scroll top
Khoảng thời gian tuyệt vời để viết Nhật ký!
22/09/2020
2813
Các bạn có thường ghi lại những điều mình làm được mỗi ngày không? Trong hành trình sống, chúng ta trải qua rất nhiều những cung bậc cảm xúc như sự hứng khởi, vui vẻ, vất vả, chán chường v.v… Cũng giống như việc chúng ta chụp ảnh để lưu giữ những kỷ niệm, việc lưu lại ký ức bằng chữ viết cũng rất thú vị đấy!

“Viết" có rất nhiều lợi ích khác nhau. Mặc dù trong giai đoạn COVID-19, chúng ta đang có nhiều điều khó khăn, nhưng bạn hãy thử bắt đầu viết nhật ký trong thời kỳ này. Trong bài viết sau đây, ESUHAI sẽ giới thiệu với các bạn những lợi ích của việc viết nhật ký nhé!

Nguồn: stock.foto

1. Tác dụng tích cực của việc viết nhật ký

  • Kích hoạt não bộ, duy trì trí nhớ

    Khi viết nhật ký bằng tay vào một cuốn sổ, v.v… thì hành động "viết tay" này, sẽ kích hoạt bộ não của người viết. Chúng ta sẽ phải suy nghĩ về những gì sẽ viết, nhớ lại những gì đã xảy ra, sử dụng các cơ của đầu ngón tay, kiểm tra lại bằng mắt những gì đã trình bày,… từ đó bộ não sẽ phải tích cực hoạt động tư duy. Thêm nữa, nếu viết ra những gì chúng ta muốn ghi nhớ vào nhật ký, thì cũng sẽ dễ dàng lưu lại vào trong trí nhớ hơn.
     
  • Cải thiện khả năng viết và khả năng từ vựng

    Viết nhật ký giúp cải thiện kỹ năng viết đoạn văn dài vì chúng ta cần tổng hợp lại các thông tin trong đầu mình. Thêm nữa, chúng ta cũng cần có vốn từ vựng khi viết câu. Đặc biệt khi các bạn muốn luyện viết tiếng Nhật, nếu các bạn cố gắng sử dụng từ vựng mới để viết nhật ký, khả năng sử dụng từ vựng của các bạn sẽ được cải thiện hơn nhiều.
     
  • Phát triển bản thân

    Khi viết nhật ký, chúng ta cũng có thể nhìn lại những hành động của mình và suy ngẫm về những hành động đó. Nếu việc viết trở thành một thói quen, bạn sẽ tích cực hướng về tương lai với suy nghĩ: "Phải cố gắng hết sức vào lần tới bằng cách khắc phục những hành động sai lầm đã qua", điều này sẽ giúp bản thân trưởng thành và phát triển. Đừng chỉ viết những thất bại, mà nên viết cả những thành công mà bản thân đã đạt được, kết hợp cả hai yếu tố này sẽ giúp chúng ta nhận biết những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mình. 
     
  • Giúp kiểm soát hệ thần kinh tự chủ

    Thần kinh tự chủ là các dây thần kinh điều khiển các cơ quan nội tạng, các cơ quan này không thể kiểm soát bằng suy nghĩ lý trí. Khi hệ thần kinh mất thăng bằng, sẽ khiến thể trạng bất ổn, tâm trạng bực tức hoặc thậm chí mất ngủ. Viết nhật ký là một cách rất tốt để cân bằng hệ thần kinh tự chủ này. Để điều chỉnh các dây thần kinh tự chủ, giữ cho nhịp thở đều rất quan trọng. Viết nhật ký cũng có tác dụng tích cực đến việc điều hoà hơi thở nữa đấy các bạn!
     
  • Giảm căng thẳng, ổn định tinh thần

    Con người thường có nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau như lo lắng về các mối quan hệ, khó chịu bực bội, không cảm thấy thoải mái về một điều gì đó. Nếu thẳng thắn viết ra hết những cảm xúc đó vào nhật ký, trạng thái tinh thần sẽ được cải thiện. Sau đó, hãy tiếp tục viết ra những cảm xúc tích cực, cảm xúc tiêu cực, bất cứ điều gì các bạn muốn viết. Khi mọi thứ được viết ra, chúng ta có thể nhìn nhận những cảm xúc đó một cách khách quan. Nhờ vậy mà có thể chuyển hoá suy nghĩ và tâm trí của mình theo hướng tích cực hơn.

2. Cách viết nhật ký hiệu quả

  • Viết ngắn gọn, đơn giản với "Nhật ký 3 dòng" "Nhật ký 4 dòng"

    Nếu các bạn đang nghĩ rằng mình “không thể duy trì thói quen viết nhật ký”, thì hãy bắt đầu với những cách viết đơn giản trong khả năng của bản thân. Chẳng hạn như "Nhật ký 3 dòng" và "Nhật ký 4 dòng" mà ESUHAI gợi ý như bên dưới.
     
  • "Nhật ký tương lai" (Nhật ký hiện thực hóa ước mơ) giúp chúng ta hình dung mục tiêu phát triển bản thân

    Nhật ký tương lai như là quyển sổ dành để viết những điều gì bạn dự định làm, rồi viết ra những điều bạn đã hành động để thực hiện ước mơ. Viết bằng cấu trúc câu ở thì quá khứ những gì bạn muốn đạt được và những gì bạn đang nghĩ về, ở dạng “shita" (đã làm…). Và chúng ta sẽ dễ đạt được mục tiêu hơn vì bản thân sẽ cố gắng hành động giống như những gì đã viết trong nhật ký.

Bố cục mẫu của cách viết Nhật ký 3 dòng
- Dòng thứ nhất: Những gì đã làm không tốt vào ngày hôm đó, những điều không suôn sẻ, những điều khiến bạn chán ghét.
- Dòng thứ hai: Điều tốt đẹp gì đã diễn ra vào ngày hôm đó và điều gì làm mang lại cho bạn nhiều cảm xúc.
- Dòng cuối cùng: Mục tiêu phải thực hiện vào ngày mai.

Bố cục mẫu của cách viết Nhật ký 4 dòng
- Dòng thứ nhất: Chọn ra một sự việc đã xảy ra vào ngày hôm đó.
- Dòng thứ hai: Viết những điều bạn đã nhận ra về việc đó và những điều cho bạn nhiều cảm hứng.
- Dòng thứ ba: Viết những điều mà bạn học được từ những điều nhận ra đó.
- Dòng cuối cùng: Dựa trên những điều mà bạn đã viết ở dòng thứ 1 đến dòng thứ 3, viết về việc bạn sẽ thay đổi trở thành người như thế nào.

  • Viết tự do không theo khuôn mẫu

    Không có ai đưa ra quy định về cách viết nhật ký, nên các bạn hãy viết những điều mà mình thích viết. Giả sử, các bạn chưa từng viết nên không biết viết ra sao, thì có thể tham khảo cách viết theo bố cục ở các mẫu viết ở phía bên trên.

Bố cục mẫu của cách viết Nhật ký hiện thực hoá ước mơ
1. Mục tiêu: Học tiếng Nhật để thi đậu N2.
2. Cách thực hiện: Dậy sớm hơn 30 phút vào buổi sáng và học 1 tiếng trước khi đi ngủ.
3. Kết quả: Hôm nay, đã thức dậy sớm 30 phút vào buổi sáng và đã học 1 tiếng trước khi đi ngủ.

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Các bạn đã từng dành thời gian để viết nhật ký kể từ khi sang Nhật chưa? Hành động “viết nhật ký” mang lại rất nhiều tác dụng tích cực. Thoạt nghe, thì có vẻ “rườm rà”, nhưng hãy thử cầm bút và viết vài điều gì đó vào cuốn sổ. Thời tiết hôm nay hoặc những món đã ăn cũng là những đề tài hay để viết.
Làm quen dần với việc viết, và rồi các bạn sẽ muốn ghi lại nhiều thứ hơn nữa. Đây cũng là cách để nhớ và để xem lại “những kinh nghiệm làm việc ở Nhật” của bản thân.
Giả sử, nếu bạn là người không giỏi tổng hợp suy nghĩ, duy trì việc luyện viết ra suy nghĩ cũng sẽ giúp cải thiện khả năng tư duy của bạn. Lâu dần, các bạn sẽ có thể sắp xếp suy nghĩ một cách logic, nói những điều muốn nói một cách thuần thục và có thể viết những bài viết hoàn chỉnh.

Nguồn tham khảo:

  • Forbes JAPAN "Năm lý do để bắt đầu viết nhật ký ngay bây giờ" (Tham khảo vào ngày 18/9/2020).
    https://forbesjapan.com/...html
  • Stock.foto (Tham khảo vào ngày 18/9/2020).
    https://www.foto.ne.jp/...html
  • STUDY HACKER "Phát huy tối đa hiệu quả của việc viết nhật ký! Cách viết nhật ký hiệu quả, gắn với việc hiện thực hóa ước mơ và thành công trong công việc" (Tham khảo vào ngày 18/9/2020).
    http://bit.do/fJzyC 
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này