scroll top
Quá đơn giản - thử trồng cây thủy canh trong nhà nào!
17/09/2020
7875
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chúng ta có nhiều thời gian ở nhà hơn, nên dạo gần đây việc “trồng cây thủy canh” - phương pháp trồng cây mà không cần dùng đất, đang thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Hãy xoa dịu tâm hồn và giải tỏa mệt mỏi của chúng ta mỗi ngày bằng việc trồng rau, các loại thảo mộc và cây cảnh v.v… trong giai đoạn COVID-19 này nhé các bạn!

Nguồn: Ảnh tư liệu miễn phí Ảnh AC

1. Trồng thủy canh là phương pháp trồng cây như thế nào?

Trồng cây thủy canh là phương pháp trồng cây trong nước mà không cần dùng đất. Thay vì trồng cây trong đất như các phương pháp thông thường, chúng ta có thể sử dụng miếng xốp, hạt bi, thạch bong bóng, cát màu, v.v... để trồng ngay trong phòng, và dễ dàng chiêm ngưỡng.

Nguồn: LOVE GREEN "Hãy tạo ra màu xanh thanh lịch với thạch bong bóng"

2. Những điểm ưu việt của phương pháp trồng thủy canh

  • Dễ bắt tay vào thực hiện, dễ trồng
    Vì cây được trồng trong nước nên không cần chuẩn bị đất, không cần dọn dẹp không gian, thậm chí là không cần chuẩn bị nhiều dụng cụ như cách trồng cây thông thường. Ưu điểm nữa là chúng ta có thể bắt đầu sử dụng những vật dụng quen thuộc xung quanh để trồng.
     
  • Không lo bị bẩn phòng, không lo côn trùng bay đến
    Vì không sử dụng đất để trồng, nên không cần phải bận tâm về vấn đề côn trùng và vi khuẩn trong đất. Do đó, cũng không cần sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật như thuốc diệt sâu bọ. Vừa giúp bảo vệ môi trường, mà vừa yên tâm khi ăn các loại rau, các loại cây thảo mộc mình trồng.
     
  • Có thể dùng để nấu ăn
    Nếu các bạn tự trồng cây theo phương pháp thủy canh, các bạn có thể thu hoạch tùy thích khi muốn sử dụng trong lúc nấu nướng. Thật tuyệt vời khi có rau sạch ngay tại nhà mà không cần phải mất công đến siêu thị đúng không các bạn?
     
  • Có thể quan sát cây lớn lên từng ngày
    Khi trồng cây trong đất bằng phương pháp thổ canh, hạt bị vùi trong đất, nên chúng ta không thể nhìn thấy hạt nảy mầm. Thế nhưng, nếu trồng cây thuỷ canh thì chúng ta có thể dễ dàng quan sát quá trình trưởng thành của cây, từ lúc cây mọc mầm, ra rễ cho đến khi cây lớn lên.
     
  • Trang trí cho căn phòng của mình
    Trong phương pháp trồng cây thuỷ canh, chúng ta có thể trồng cây bằng cách sử dụng những dụng cụ đựng bằng thuỷ tinh. Và thay vì dùng đất, thì có thể dùng hạt bi, thạch nhựa polyme, cát màu v.v… thì sẽ trở thành những đồ trang trí nội thất rất đẹp. Cây cỏ thực vật trong không gian sống của chúng ta thực sự góp phần làm cho không gian sống trở nên xanh, sạch, đẹp hơn.

3. Cách làm thực tiễn - Thử bắt tay trồng thôi nào!

Đầu tiên, các bạn gieo hạt và đợi cho đến khi chúng nảy mầm. Tùy thuộc vào tình trạng của hạt mà mầm sẽ nhô ra trong khoảng từ 3 ngày đến 1 tuần. Sau đó, đem trồng lại vào chai nhựa hoặc thủy tinh v.v... và đợi cây lớn lên. Tùy từng loại cây mà thời điểm thu hoạch sẽ khác nhau, nhưng nhìn chung chúng ta có thể thu hoạch sau khoảng hai tháng.

Quy trình 1: Gieo hạt

  • Nếu miếng bọt biển có cả lớp xốp mềm và lớp xốp cứng, thì hãy loại bỏ lớp xốp cứng
  • Cắt thành hình vuông 3cm x 3cm
  • Cắt rãnh vào phần trên của miếng bọt biển bằng kéo hoặc dao cắt
  • Đổ nước vào dụng cụ chứa và ngâm miếng bọt biển trong nước
  • Gieo hạt giống rau vào rãnh của miếng xốp (khoảng 2 hoặc 3 hạt)
  • Sẽ tiện hơn nếu chúng ta sử dụng nhíp để gắp hạt
  • Đặt ở nơi không có ánh sáng mặt trời trực tiếp, rồi chờ cho đến khi chồi nảy mầm

Lưu ý: Trong giai đoạn này, khả năng cao là nấm mốc sẽ hình thành trên mặt nước, nên các bạn hãy thay nước thường xuyên.

Nguồn: Ảnh tư liệu miễn phí Ảnh AC

Quy trình 2: Trồng lại

  • Khi rễ mọc dài ra, thì chuyển sang giai đoạn trồng lại
  • Cắt khoảng 1/3 tính từ miệng chai nhựa xuống phần thân, bằng kéo hoặc dao cắt
  • Trồng miếng bọt biển có hạt đã nảy mầm vào phần phía trên chai nhựa đã được cắt ra
  • Đổ nước vào phần thân dưới chai nhựa sao cho rễ hơi ngâm vào nước một tí

Nguồn: 3℃afe

Lưu ý: Trong giai đoạn này, khả năng cao là nấm mốc sẽ hình thành trên mặt nước, nên các bạn hãy thay nước thường xuyên.

4. Các loại rau được khuyên nên trồng khi mới bắt đầu thử trồng cây thuỷ canh

Loại rau nào cũng có thể trồng, nhưng đặc biệt rau ăn lá dễ trồng hơn. Vì các loại rau ăn lá rất phù hợp với phương pháp trồng thủy canh, nên chúng ta có thể thu hoạch những lá rau đẹp mắt mà không gặp nhiều trở ngại. Có nhiều loại rau khác ngoài các loại rau được liệt kê trong ảnh, vì vậy các bạn có thể tìm hiểu thêm nhé!

Nguồn: Living Farm "Trồng thủy canh là gì?"

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Từ sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, có nhiều bạn đã thay đổi cách sống của chính mình, chẳng hạn như tập thể dục chăm sóc sức khỏe của bản thân và dành nhiều thời gian hơn để tự nấu ăn. Trong bài viết lần này, ESUHAI đã giới thiệu với các bạn phương pháp trồng rau thủy canh.
Đây là phương pháp trồng cây mới, thu hút rất nhiều sự quan tâm của nhiều người vì chúng ta có thể trồng và thu hoạch rau sạch ngay tại nhà. Phương pháp trồng cây này được khuyến khích hơn các phương pháp trồng cây thông thường vì các bạn ai cũng có thể bắt đầu ngay lập tức mà không cần chuẩn bị nhiều dụng cụ đặc biệt.
Thêm nữa, đặt cây trong phòng, trong không gian chúng ta sống hàng ngày còn có tác dụng thư giãn. Màu xanh lá cây được cho là màu giúp cân bằng tâm trí và thậm chí có thể giải tỏa các bạn khỏi những suy nghĩ tiêu cực về các mối quan hệ. Nên đặt cây trong không gian sống để giúp bản thân thư giãn như phòng sinh hoạt chung, phòng học v.v… các bạn nhé!

Nguồn tham khảo:

  • Ảnh tư liệu miễn phí Ảnh AC (Tham khảo vào ngày 17/9/2020)
    https://www.photo-ac.com/
  • Hướng dẫn trồng rau thủy canh "Các loại rau được khuyên trồng thủy canh? Giới thiệu các loại rau mà ngay cả người mới bắt đầu cũng có thể trồng" (Tham khảo vào ngày 17/9/2020)
    https://www.suikou-saibai.net/...html
  • Folk "Phương pháp trồng cây thuỷ canh hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm chú ý! Giới thiệu cách trồng từ cơ bản đến chi tiết" (Tham khảo vào ngày 17/9/2020)
    https://folk-media.com/735157
  • Living Farm "Trồng thủy canh là gì?" (Tham khảo vào ngày 17/9/2020)
    http://www.living-farm.com/...html
  • LOVE GREEN "Hãy tạo ra màu xanh thanh lịch với thạch bong bóng" (Tham khảo vào ngày 17/9/2020)
    https://lovegreen.net/plants/p97156/
  • 3℃afe "Cách để luôn có rau basil (một loại rau húng quế) tươi để ăn thỏa thích một cách miễn phí chỉ với chai nhựa" (Tham khảo vào ngày 17/9/2020)
    http://www.3dc-cafe.com/...html
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này