scroll top
Nên lưu ý cẩn thận điều gì sau bão và mưa lớn?
09/09/2020
1157
Trong khoảng từ ngày 6 - 7/9 vừa rồi, cơn bão số 10 đã đổ bộ vào đất liền chủ yếu ở khu vực Kyushu, Nhật Bản. Cũng tại khu vực vùng Kyushu này, vào tháng 7 năm nay đã diễn ra những trận mưa lớn kỷ lục gây ra không ít thiệt hại cho người dân.

Thêm vào đó, ngay chính trong cơn bão số 10 lần này, mưa to và gió lớn đã tiếp tục mang theo các thiệt hại khác như sạt lở núi, các tòa nhà bị nước sông cuốn trôi, mất điện v.v… Mặc dù cơn bão đã đi qua, nhưng sau cơn bão, có những điều chúng ta cần phải lưu ý để tránh gặp nguy hiểm.

Trang NEWS WEB EASY đã đăng các bài viết về cơn bão số 10 này.
Các bài viết được viết bằng tiếng Nhật rất dễ hiểu, các bạn vào link dưới để đọc thêm nhé!
"Bão số 10 gây thiệt hại nghiêm trọng do gió mạnh và mưa lớn"
https://www3.nhk.or.jp/...html

1. Cẩn thận với các bệnh truyền nhiễm khác chứ không chỉ riêng COVID-19

Sau khi cơn bão đã qua đi, một phần của các tòa nhà, kính cửa sổ, cành cây bị đổ và các con đường đầy bùn. Do đó, khi đi lại quanh các khu vực bị thiệt hại, các bạn không nên mang những đôi giày dép không thể bảo vệ đôi chân một cách chắc chắn, chẳng hạn như dép xăng đan (sandal).

Đặc biệt hơn, có rất nhiều vi khuẩn, mầm bệnh trong “bùn” vẫn chưa được dọn trên các con đường. Nếu các loại vi khuẩn này xâm nhập vào vết thương hở của chúng ta, rất có thể chúng ta sẽ bị mắc căn bệnh truyền nhiễm "uốn ván". Biện pháp đối phó với căn bệnh này là tránh đừng để bị thương. Nếu lỡ không may bị thương, thì bạn hãy rửa thật sạch bùn bằng nước sạch. Trong trường hợp vết thương quá nặng, các bạn hãy nhanh chóng báo cáo và trao đổi với công ty rồi đến bệnh viện nhé!

Nguồn: NHK NEWS WEB EASY “Bão số 10 gây thiệt hại nghiêm trọng do gió mạnh và mưa lớn”

2. Không đi lại quanh các khu vực gần sông, gần núi

Thậm chí sau khi bão đã qua đi, mực nước sông có thể tăng lên nhanh chóng, hoặc đồi núi đã bị thiệt hại nghiêm trọng do mưa lớn có thể bất ngờ sạt lở. Những điều này rất khó để đánh giá bằng cảm quan thông thường, nên chúng ta hãy cố gắng đi sang một con đường khác. Nếu bắt buộc phải đi qua mà không còn lựa chọn nào khác, thì các bạn hãy kiểm tra dự báo thời tiết và chọn thời điểm an toàn chẳng hạn như khi trời sáng để đi qua khu vực đó.

Nguồn: NHK NEWS WEB EASY “Bão số 10 gây thiệt hại nghiêm trọng do gió mạnh và mưa lớn”

3. Cẩn thận với bệnh sốc nhiệt

Sau khi cơn bão đi qua, nhiệt độ sẽ tăng rất cao trên khắp nước Nhật. Ở một số khu vực, vẫn đang còn mưa nhưng tuần này và tuần tới, chúng ta sẽ tiếp tục đối diện với những ngày nắng nóng trên 30 độ. Trong trận bão xảy ra ở vùng Kanto vào tháng 9 năm ngoái, đã có người đã tử vong vì bệnh sốc nhiệt do mất điện. Chính vì vậy, các bạn hãy thường xuyên uống đủ nước, và hãy tránh nắng nóng bằng mũ và khăn v.v…

ESUHAI đã tổng hợp các bài viết về bệnh sốc nhiệt trong đường link bên dưới, các bạn đọc thêm bằng cách ấn vào link các bài viết nhé.

Bài viết liên quan:

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Đối với cơn bão số 10 lần này, từ trước khi cơn bão đổ bộ vào đất liền, các chuyên gia dự báo thời tiết đã cho rằng: Chúng ta cần "cảnh báo ở cấp độ cao nhất". Đây là cơn bão lớn, cần đề phòng gió giật mạnh, sóng lớn, mưa lớn v.v… Do vậy, có lẽ một số bạn thực tập sinh đã di tản đến nơi lánh nạn an toàn theo quyết định của công ty đúng không nào?

Ở Nhật Bản, mùa mưa bão vẫn đang còn tiếp tục cho đến tận tháng sau. Do đó, để có thể ứng phó nhanh chóng khi bão đến, các bạn hãy chuẩn bị thật kỹ để có thể đi lánh nạn khẩn cấp bất kỳ lúc nào. Thêm nữa, các bản tin bằng tiếng Nhật có thể sẽ khó hiểu với một số bạn vì nó dành cho người Nhật sẽ được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Thế nên, các bạn cũng hãy kiểm tra lại những cụm từ tiếng Nhật cần dùng trong trường hợp khẩn cấp nữa nhé!

Cho đến nay, ESUHAI đã đăng tải rất nhiều bài viết liên quan đến mưa bão ở Nhật Bản trong các bản tin về COVID-19. Vậy nên, các bạn hãy đọc thêm các bài viết về “đối phó với COVID-19” và “các cấp độ cần đi lánh nạn và các cụm từ thông dụng dùng trong trường hợp khẩn cấp" đã được tổng hợp trong link bên dưới nữa nhé!

Bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo:

  • Tổ chức phi lợi nhuận Liên đoàn Ô tô Nhật Bản (JAF) "Trong trong cơn mưa lớn hoặc sau khi mưa lớn, ở những địa điểm nào nên lái xe cẩn thận?" (Tham khảo ngày 8/9/2020).
    http://qa.jaf.or.jp/...
  • Bản Tin thời tiết "Hơn 400.000 hộ dân mất điện ở Kyushu - Hãy cẩn thận với bệnh sốc nhiệt sau bão" (Tham khảo ngày 8/9/2020).
    https://weathernews.jp/.../
  • Tin tức Online Đài phát thanh Nhật Bản "Các biện pháp đối phó với các căn bệnh truyền nhiễm mà chúng ta cần phải cẩn thận sau thiên tai như bão, mưa lớn v.v..." (Tham khảo ngày 8/9/2020).
    https://news.1242.com/...
  • NHK NEWS WEB EASY “Bão số 10 gây thiệt hại nghiêm trọng do gió mạnh và mưa lớn” (Tham khảo ngày 8/9/2020).
    https://www3.nhk.or.jp/...html
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này