scroll top
Điều chỉnh cho phép những người đã có tư cách lưu trú nhập cảnh trở lại từ tháng 9
25/08/2020
1412
Chính phủ Nhật Bản, về nguyên tắc hiện đang từ chối người nước ngoài từ 146 quốc gia/vùng lãnh thổ nhập cảnh vào Nhật Bản (tính đến thời điểm ngày 25/8) như một biện pháp ngăn chặn sự lây lan rộng của Covid-19 qua đường biên giới.

Dù là người Việt Nam có tư cách cư trú trung và dài hạn trừ khi có “hoàn cảnh đặc biệt”, cho đến nay vẫn chưa thể nhập cảnh trở lại. Mặc dù Việt Nam đã được chỉ định là một trong những quốc gia không thể tiếp tục nhập cảnh, nhưng chính phủ đang bắt đầu thực hiện các điều chỉnh để có thể tái nhập cảnh vào Nhật Bản từ tháng 9.

Tin tức được viết bằng “tiếng Nhật đơn giản”, bạn hãy luyện đọc tiếng Nhật thông qua những tin tức ở NHK NEWS WEB EASY: "Người nước ngoài sống tại Nhật nếu muốn có thể quay lại từ tháng 9"

Nguồn: Báo Kinh tế Nhật Bản “Việc tái nhập cảnh của những người có tư cách lưu trú, chính phủ đang điều chỉnh để nới lỏng hoàn toàn vào tháng 9”

1. Lý do nới lỏng hạn chế nhập cảnh

Vì Covid-19 vẫn đang lan rộng và không có dấu hiệu kết thúc, nên nó đang gây ra nhiều ảnh hưởng kéo dài cho những người với mục đích kinh doanh thương mại và những người đang có tư cách lưu trú. Để đạt được cả "đối phó phòng chống lây nhiễm" lẫn "các hoạt động kinh tế xã hội" theo đúng mục tiêu mà Nhật Bản đã đặt ra, chính phủ đã quyết định nới lỏng đối với một số quốc gia và khu vực.

2. Các biện pháp chính để nới lỏng hạn chế nhập cảnh

Cho đến bây giờ, dù là người đang có tư cách lưu trú trung và dài hạn, cũng vẫn chưa thể quay lại Nhật Bản nhưng từ tháng 9 trở đi, để người có tư cách lưu trú có thể tái nhập cảnh lại Nhật Bản, chính phủ Nhật Bản đang bắt đầu điều chỉnh các chính sách. Việc tái nhập cảnh của những người có tư cách lưu trú sẽ được nới lỏng, nhưng việc nhập cảnh với tư cách lưu trú mới sẽ tiếp tục bị hạn chế "có điều kiện". Nói cách khác, việc nới lỏng này không có nghĩa là sẽ cho phép tình trạng tất cả người nước ngoài đều có thể di chuyển tự do giữa Nhật Bản và nước ngoài.

3. Tư cách lưu trú được cho phép và những người được cho phép nhập cảnh

Dành cho những người có ý định làm việc tại Nhật Bản và những người có dự định cư trú lâu dài. Hiện tại, có 9 loại tư cách cư trú được cho phép. Trong đó, bao gồm các tư cách lưu trú liên quan đến thực tập sinh kỹ năng và kỹ sư: "Thực tập kỹ năng", "Kỹ thuật - Tri thức nhân văn - Nghiệp vụ quốc tế", và "Kỹ năng đặc định".

4. Điều kiện tái nhập cảnh

Dù là người có tư cách lưu trú được cho phép nhập cảnh, vẫn có các điều kiện để nhập cảnh vào Nhật Bản. Có nhiều điều kiện khác nhau như thực hiện quản lý thể trạng (kiểm tra nhiệt độ) trong vòng 14 ngày trước khi xuất cảnh, nhận chứng chỉ kiểm tra PCR trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, sau khi nhập cảnh, chờ đợi/cách ly 14 ngày tại nhà riêng hoặc cơ sở lưu trú, v.v...

5. Đầu tiên là kinh doanh thương mại, tiếp theo là du học sinh

Sau khi việc nhập cảnh của những người với mục đích kinh doanh thương mại được lưu thông trở lại ở một mức nào đó, thì du học sinh cũng trở thành đối tượng được nới lỏng nhập cảnh tiếp theo. Đầu tiên là dành cho những du học sinh nhận học bổng do chính phủ Nhật Bản hỗ trợ. Ngoài ra chính phủ cũng đang xem xét về việc nhập cảnh của các du học sinh tư phí.

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại nhưng giữa Việt Nam và Nhật Bản đều đang dần điều chỉnh để người dân hai nước có thể xuất cảnh và nhập cảnh. Do sự hoành hành của dịch bệnh Covid-19, có nhiều người đã cố gắng cho đến tận bây giờ cũng đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn, chúng ta phải suy nghĩ lại về cách bản thân dành thời gian cho tương lai của mình.

Sẽ mất một khoảng thời gian nữa cho đến khi tất cả chúng ta có thể đi lại một cách tự do như trước, nhưng có một tin tích cực như thế này cũng cho chúng ta nhiều hy vọng hơn đúng không nào? Đừng quên việc “chuẩn bị cho ước mơ của mình" cho đến khi có thể nhập cảnh, hay nghĩ về "cách dành thời gian cho thời gian sắp tới" một lần nữa, hoặc thử suy nghĩ về “khả năng tiếng Nhật hiện tại”, và “kế hoạch sau khi về nước” v.v... bạn nhé!

Nguồn tham khảo:

  • Báo điện tử Asahi “Việc nhập cảnh của Du học sinh người nước ngoài, nới lỏng trong tháng, dỡ bỏ lệnh cấm hoàn toàn việc tái nhập cảnh” (Tham khảo vào ngày 25/8).
    https://www.asahi.com/...html
  • Báo Kinh tế Nhật Bản “Việc tái nhập cảnh của những người có tư cách lưu trú, chính phủ đang điều chỉnh để nới lỏng hoàn toàn vào tháng 9” (Tham khảo vào ngày 25/8).
    https://www.nikkei.com/...html
  • Bộ Ngoại giao “Về các biện phép theo từng giai đoạn hướng đến việc nối lại giao thông quốc tế" (Tham khảo vào ngày 25/8).
    https://www.mofa.go.jp/...html
  • Bộ Ngoại giao “Về các biện phép theo từng giai đoạn hướng đến việc nối lại giao thông quốc tế (Về Đơn xin xác nhận việc nộp các giấy tờ liên quan đến thị thực / tái nhập cảnh khi người nước ngoài được cấp phép) " (Tham khảo vào ngày 25/8).
    https://www.mofa.go.jp/...html
  • Bộ Ngoại giao “Tăng cường các biện pháp biên giới liên quan đến COVID-19 tại Nhật (biện pháp mới) (Tham khảo vào ngày 25/8).
    https://www.anzen.mofa.go.jp/...html
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này