scroll top
Những đặc tính và biện pháp sau 8 tháng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát
18/08/2020
1122
Đã 8 tháng trôi qua kể từ khi đại dịch Covid-19 được phát hiện, đặc biệt là khi Tuyên bố tình trạng khẩn cấp được xóa bỏ, dịch bệnh lắng dịu trong một thời gian lại bắt đầu lan rộng trở lại. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, những dữ liệu và nghiên cứu cho thấy đặc tính của virus Covid-19 đã dần được khám phá. Vì vậy việc trang bị những thông tin và kiến thức chính xác để có thể “cảnh giác một cách đúng đắn” là vô cùng quan trọng.

Nguồn: freepikcompany

1. Tốc độ lây lan ở Nhật Bản khá chậm

Nếu so sánh với tình trạng lây lan trên thế giới thì tốc độ lây lan ở Nhật Bản là khá chậm. Mỗi ngày Nhật Bản đều đưa tin về số lượng các ca nhiễm mới, và trong vòng một tuần trở lại đây (từ ngày 10 tháng 8 đến ngày 16 tháng 8), trung bình cứ khoảng 100.000 người có khoảng 3,6 ca nhiễm mới (tham khảo bản đồ). Con số này tại Brazil và Mỹ là hơn 100 ca nhiễm mới. Cụ thể là:

  • Có 5 tỉnh thành trung bình cứ 100.000 người thì có trên 5 ca nhiễm là Tokyo, Osaka, Kyoto, Fukuoka và Okinawa.
  • Chỉ có Okinawa là tỉnh thành trung bình 100.000 người thì có trên 15 ca nhiễm (33.86 ca nhiễm).
  • Còn lại 42 tỉnh thành hầu hết dao động từ 0.01 đến 0.5 ca nhiễm.

Người ta cho rằng lý do khiến số lượng lớn người nhiễm bệnh ở Okinawa là do nhiều người đến du lịch mà không nhận ra rằng mình đã nhiễm bệnh.

Hãy cùng quan sát số ca nhiễm trong một tuần gần đây từ bản đồ bên dưới nhé:

(Bản đồ) Số ca nhiễm mới trên 100.000 dân (từ ngày 10 đến 16 tháng 8)

Nguồn: YAHOO!JAPAN NEWS “Số ca nhiễm trên 100.000 người ở từng tỉnh thành”
Dữ liệu do JX NEWS AGENCY/FASTALERT cung cấp (từ ngày 10 đến 16 tháng 8)

2. Tỷ lệ số ca bị nặng đã giảm

Mùa xuân là thời điểm có nhiều ca nhiễm và số ca bị nặng cũng rất nhiều. Đến đầu tháng 5, số ca bị nặng nằm trong khoảng 5%. Mặt khác, sau tháng 7 khi số ca nhiễm tăng trở lại, tỷ lệ đã giảm xuống còn 1%. Điều này là do số lượng người trẻ nhiễm bệnh đang tăng nhanh.

3. Hệ thống y tế trên toàn quốc có thể đáp ứng được, dù ở một số nơi vẫn còn khá khắc nghiệt

Nhìn chung trên toàn quốc, có thể thấy rất nhiều bệnh viện, giường bệnh, khách sạn hay các cơ sở y tế có thể tiếp nhận người nhiễm bệnh. Tuy nhiên, ở một số địa phương, nếu số ca nhiễm tăng nhiều hơn thì sẽ có khả năng thiếu hụt bệnh viện và giường bệnh.

Nguồn: Nikkei “Đặc tính và biện pháp đối phó COVID-19: Hãy sợ hãi “đúng cách””

4. “Những điều đã phát hiện” và “Biện pháp đối phó”

Virus Covid-19 rất dễ lây lan trong không gian kín, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, nếu thực hiện triệt để các biện pháp như thông khí, v.v có thể ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

Cho đến hiện tại, những nơi có sự lây nhiễm cộng đồng đã được phát hiện (ngoại trừ các cơ sở y tế) là nhà hàng, bar, nơi làm việc, buổi hòa nhạc, sự kiện âm nhạc, phòng tập thể thao, v.v. Dù trường hợp nào đi nữa, sự lây lan xảy ra trong môi trường 3 mitsu (missetsu: tiếp xúc gần; misshuu: tụ tập nơi đông người; mippei: nơi kín gió, ngột ngạt). Mặt khác, nơi không có báo cáo về việc lây nhiễm cộng đồng chính là tàu điện. Do thường xuyên mở cửa sổ trao đổi không khí.

5. Người cao tuổi, người mắc bệnh mãn tính có nguy cơ mắc bệnh cao

Từ những báo cáo của từng quốc gia trên thế giới, những người cao tuổi hay người mắc bệnh mãn tính có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Trong số các ca tử vong, khoảng 56% ở độ tuổi 80; 27.5% ở độ tuổi 70; 10.3% ở độ tuổi 60; do đó khoảng 93.8% là trong độ tuổi 60 – 80. Độ tuổi 20 khoảng 0.09% (Theo số liệu ngày 12 tháng 8).

6. Điều cần lưu ý hiện tại: Số ca nhiễm không có triệu chứng đang tăng nhanh!

Cho đến nay, nhiều người đã bị nhiễm bệnh từ các nhà hàng ăn uống, tiếp khách, v.v. Tuy nhiên, hiện tại số ca nhiễm trong nhà khi mời bạn bè, đồng nghiệp ăn uống, v.v đang tăng nhanh. Số liệu cũng cho thấy so với mùa xuân, việc di chuyển của con người cũng tăng lên, việc lây nhiễm từ người không có triệu chứng cũng đang lan rộng. Nhận thức rõ việc ngay cả khi không có triệu chứng cũng có khả năng lây nhiễm cho người khác, để thực hiện triệt để các biện pháp tránh lây nhiễm là vô cùng quan trọng.

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Mình nghĩ hiện tại có nhiều bạn đang chờ về nước, và cũng có nhiều bạn đang chờ để được sang Nhật nhỉ? Chúng ta nên biết rằng ngoài kia rất nhiều người đang cố gắng từng ngày để có thể chấm dứt đại dịch càng sớm càng tốt, hiện tại là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với toàn thế giới.

Vì vậy các bạn hãy tiếp tục làm những việc mình có thể làm, nỗ lực phấn đấu theo hướng tích cực, cũng như thực hiện triệt để việc phòng tránh lây nhiễm, truy cập những thông tin chính xác, “cảnh giác đúng đắn” với virus Covid-19. Và điều quan trọng là đừng để bị chi phối bởi thông tin hàng ngày cũng như không sợ hãi, không vội vã bạn nhé!

Nguồn tham khảo:

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này