scroll top
Những lưu ý trong tuần lễ Obon dành cho các bạn Thực tập sinh tại Nhật Bản
14/08/2020
1684
Dạo gần đây, có thông tin Thực tập sinh người Việt Nam bị nhiễm COVID-19 tại tỉnh Kumamoto, Esuhai biết rằng các bạn đang rất bối rối khi nghe những thông tin như thế này.

Esuhai cũng đang rất nỗ lực chuyển tải đến cho các bạn những thông tin chính xác về COVID-19 trong chuyên mục Hỏi-Đáp Covid19 trên trang chủ của Esuhai, các bài viết đều có cả tiếng Việt và tiếng Nhật, các bạn tham khảo thêm nhé!

Mục đích của việc đọc thông tin là giúp chúng ta bảo vệ bản thân mình tốt hơn, thế nên ngoài việc chọn lọc thông tin để đọc, các bạn cần phải thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống COVID-19 và cẩn thận hơn bao giờ hết.


Chắc hẳn các bạn cũng biết là tháng 8 ở Nhật có dịp lễ Obon đúng không? Nhưng không như các năm trước, năm nay, phần lớn người Nhật đều không về quê thăm gia đình để hạn chế nguy cơ bị lây COVID-19 (theo các khảo sát gần đây). Trong bối cảnh “toàn dân chống dịch COVID-19” như thế này, chúng ta nên sử dụng thời gian nghỉ trong dịp lễ Obon như thế nào, để vừa đảm bảo an toàn vừa có một kỳ nghỉ lễ thật ý nghĩa?

  • Về nguyên tắc, các bạn nên trao đổi trước với Công ty và Hiệp hội nếu các bạn có dự định đi chơi gần trong tỉnh, và lưu ý là các bạn không nên đi chơi xa ngoài tỉnh trong mùa dịch COVID-19 này (theo khuyến cáo của chính quyền). Nếu các bạn đi chơi gần/ trong tỉnh nhưng muốn trọ lại bên ngoài thì cũng cần phải báo cáo và xin phép theo quy định của công ty. Lưu ý, các bạn nên chọn những nơi ngoài trời, tiếp xúc nhiều với tự nhiên, tránh những nơi trong nhà.
  • Nên chia sẻ với công ty và người xung quanh về dự định đi chơi của mình để được tư vấn nếu nơi đó đã từng phát sinh ca nhiễm và để công ty có thể hỗ trợ kịp thời trong những trường hợp khẩn cấp, các bạn nhé.
  • Ngược lại, nếu các bạn có bạn bè, người thân ở các tỉnh khác đến chơi, thì cần phải trao đổi trước với Công ty và Hiệp hội. Thế nhưng, nếu các bạn biết lo nghĩ cho sự an toàn cho bạn bè, người thân của mình thì các bạn không nên để người thân của mình di chuyển như vậy. Vì khả năng bị lây nhiễm sẽ cao hơn khi chúng ta di chuyển.


Chúng ta thử nghĩ mà xem, nếu lỡ chẳng may bản thân mình bị lây nhiễm, công ty phải đóng cửa ngừng kinh doanh. Những người cùng công ty, những bạn thực tập sinh khác, v.v.. cũng sẽ chịu ảnh hưởng và hậu quả nặng nề như thế nào? Mà việc này hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu chúng ta có ý thức tốt trong việc phòng chống COVID-19. Ngoài ra, nếu bạn cùng phòng tự ý đi qua đêm, đi chơi xa thì nhớ “báo nhỏ” lại với công ty/ hiệp hội/ Esuhai để mọi người có thể đưa ra các biện pháp phù hợp và cũng để ngăn ngừa rủi ro mình là người bị lây virus nhé.

Trái lại, nếu các bạn muốn dành thời gian dịp nghỉ lễ này để ở nhà làm những việc có ý nghĩa và để an toàn cho sức khỏe của bản thân. Thì Esuhai xin đưa ra một vài gợi ý như sau:

  • Khi cơ thể mình không khoẻ (có các triệu chứng như cảm, ho v.v…) thì nên đeo khẩu trang, kể cả đang ở trong nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác. Nếu nghi ngờ mình đang có các triệu chứng của COVID-19 thì hãy bình tĩnh và báo ngay cho công ty/ hiệp hội/ Esuhai.
  • Khi nói chuyện với người khác, thì vẫn nên giữ khoảng cách và đeo khẩu trang khi nói chuyện ở cự ly gần (cự ly dưới 2m).
  • Thực hiện các biện pháp phòng ngừa như: rửa tay, súc miệng, khử trùng, tránh 3 điều (phòng kín, nơi đông người, tiếp xúc gần).
  • Nên đeo khẩu trang khi ra ngoài, nhưng có thể tháo khẩu trang ở nơi vắng người, để tránh bị bệnh cảm nắng (熱中症).


Ngoài ra, các bạn cũng:

  • Có thể “mở tiệc online" với những người bạn ở xa.
  • Tranh thủ thời gian để dọn dẹp, sắp xếp lại không gian sống: vệ sinh dọn dẹp nhà cửa, phơi chăn đệm, quét mạng nhện, diệt côn trùng, lau chùi toilet và nhà tắm, xử lý cống thoát nước, v.v..
  • Uống đủ nước, tránh thức khuya, không hát karaoke quá lớn tiếng, không nhậu nhẹt quá đà, không gây ồn làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.
  • Lưu ý khi bảo quản thực phẩm và chú ý tới việc ăn uống để tránh bị ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, điều chỉnh nhiệt độ máy điều hoà cho phù hợp để không bị viêm họng, ho, cảm cúm v.v…
  • Dành thời gian để nâng cao thể lực bằng các bài tập thể dục tại nhà đã được hướng dẫn trên web của Esuhai, trên Youtube, v.v…
  • Lên kế hoạch cho việc phát triển bản thân trong thời gian sắp tới, dành thời gian cho bản thân.

Trong thời gian được nghỉ dài như thế này, chắc hẳn các bạn đang có rất nhiều ý tưởng, những điều muốn làm, những kế hoạch đã được đặt ra đúng không nào? Hy vọng các bạn sẽ dành nhiều thời gian để xây dựng kế hoạch phát triển bản thân mình, vì đầu tư vào bản thân là đầu tư có lãi nhất. Dù các bạn có nhiều dự định để làm, hay chưa nghĩ ra dự định gì cả, Esuhai vẫn mong các bạn có một kỳ nghỉ lễ Obon thật vui và ý nghĩa nhưng vẫn an toàn và sức khoẻ các bạn nhé. 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này