scroll top
Các bạn có đang thực hiện 5S không? Cách dọn vệ sinh toilet, nơi dễ tích tụ virus
04/08/2020
1315
Do sự lây nhiễm ngày càng lan rộng của Covid-19, các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm mà từng cá nhân có thể thực hiện như "đeo khẩu trang, rửa tay, súc miệng, khử trùng và tránh 3 điều (phòng kín, nơi đông người, tiếp xúc gần)" đã trở thành thói quen.

Bên cạnh đó, vào thời điểm có nhiều thời gian ở nhà như bây giờ là cơ hội tốt để chúng ta xem lại việc dọn vệ sinh hàng ngày. Các bạn có thường dọn vệ sinh cơ bản để loại bỏ bụi và vết bẩn không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu phương pháp dọn vệ sinh cho toilet rất quan trọng trong việc đối phó với Covid-19.

Nguồn: Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC

1. Điều kiện, điểm yếu và yếu tố chính làm tăng nấm mốc

Nấm mốc là “khuẩn", không phải là vết bẩn. Vì nấm mốc không phải là vết bẩn, nên nó sẽ dần dần tăng lên nếu bạn để nguyên như vậy. Nhìn vào các điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nấm mốc, có thể thấy rằng mùa mưa, mùa hè ở Nhật Bản với độ ẩm cao và phòng tắm là môi trường thuận lợi khiến nấm mốc dễ dàng tăng lên.

* Điều kiện làm cho nấm mốc tăng lên

  1. Nhiệt độ từ 20 độ C đến 30 độ C
  2. Độ ẩm từ 65% trở lên
  3. Vết bẩn, bã nhờn trên da, tóc, cặn xà phòng, cặn nước bẩn, v.v... (là chất dinh dưỡng nuôi nấm mốc)
  4. Oxy (là nguyên nhân làm nấm mốc tăng lên)

* Điểm yếu của nấm mốc

  1. Chất tẩy rửa có tác dụng diệt khuẩn
  2. Nhiệt từ 50 độ C trở lên
  3. Khô thoáng

* Yếu tố chính để loại bỏ được nấm mốc

Nấm mốc phát triển bằng cách lan ra như rễ cây. Do đó, không chỉ là làm sạch bề mặt, mà “tiêu diệt vào sâu tận gốc” bằng cách dùng chất tẩy rửa và nước sôi cũng rất quan trọng:

  1. Sau khi lau sạch bằng nước, bôi chất tẩy rửa vào.
  2. Làm cho chất tẩy rửa bám dính vào nấm mốc.
  3. Đóng kín lại bằng giấy ăn, khăn giấy, màng bọc, v.v... để tránh tiếp xúc với oxy (không khí).
  4. Ngâm trong một khoảng thời gian để nó thấm vào (khoảng 10 phút).

2. Dọn vệ sinh trước, sau khi khử trùng

Nếu bạn khử trùng nơi có bụi bẩn, trong trường hợp các thành phần khử trùng phản ứng chống lại bụi bẩn thì tác dụng khử trùng chống virus trở nên yếu đi.

3. Thứ tự dọn vệ sinh toilet rất quan trọng!

Nên dọn vệ sinh toilet theo thứ tự: ①Tường→②Sàn→③Bồn cầu.

Bồn đi vệ sinh, mặt tường và sàn nhà rất nhiều bụi và virus, vì vậy các bạn nên lau tường và sàn trước, và cuối cùng là dọn vệ sinh chỗ có vòi nước (phòng tắm, bồn rửa mặt, v.v…). Điều quan trọng là phải tuân theo thứ tự dọn vệ sinh này để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn.

* Vật dụng cần chuẩn bị

  • Giấy ướt vệ sinh dùng cho toilet, giấy ướt vệ sinh diệt khuẩn
  • Cây cọ toilet
  • Chất tẩy

* Tần suất dọn vệ sinh

  • Bệ ngồi bồn cầu và bên trong bồn cầu thì nên dọn vệ sinh mỗi ngày là lý tưởng nhất!
  • Tường và sàn mỗi tuần một lần.

Nguồn: R.STYLE “Dọn nhà vệ sinh thật dễ dàng nếu biết những điều cơ bản ♪ Cách dọn nhà vệ sinh một cách sạch sẽ được hướng dẫn bởi các chuyên gia”

* Dọn vệ sinh tường

Chúng ta không cần phải lau toàn bộ tường của nhà vệ sinh mỗi lần dọn vệ sinh. Hãy tập trung dọn vệ sinh những chỗ có vết bẩn cứng đầu. Đặc biệt là khi mấy bạn nam (nam giới) sử dụng nhà vệ sinh, nước bẩn bắn lung tung trên phạm vi rộng. Nếu không được xử lý, vi khuẩn sẽ tăng lên và gây ra mùi hôi, vì vậy hãy lau hai bên hông của bồn cầu từ dưới lên đến ngang thắt lưng để loại bỏ vi khuẩn.

Nguồn: R.STYLE “Dọn nhà vệ sinh thật dễ dàng nếu biết những điều cơ bản ♪ Cách dọn nhà vệ sinh một cách sạch sẽ được hướng dẫn bởi các chuyên gia”

* Dọn vệ sinh sàn

Sàn nhà bẩn hơn bạn nghĩ, với bụi rơi ra từ giấy vệ sinh và nước tiểu vương vãi trên sàn. Đặc biệt, vì phần nối giữa bồn cầu và sàn nhà dễ tích tụ vết bẩn, chúng ta nên làm sạch vị trí đó bằng cách sử dụng giấy ướt để lau hoặc các vật dụng khác để diệt khuẩn.

* Dọn vệ sinh bồn cầu (Bồn đi vệ sinh)

Dọn bồn đi vệ sinh theo thứ tự “①Bể chứa nước→②Bệ ngồi bồn cầu→③Bên trong bồn vệ sinh→④Bên ngoài bồn vệ sinh

Nguồn: R.STYLE “Dọn nhà vệ sinh thật dễ dàng nếu biết những điều cơ bản ♪ Cách dọn nhà vệ sinh một cách sạch sẽ được hướng dẫn bởi các chuyên gia”

  • Bể chứa nước: Bể nước và cần gạt nước là nơi vi khuẩn bám vào và gia tăng. Sử dụng giấy ướt để lau hoặc giấy ướt diệt khuẩn để lau thật sạch.
  • Bệ ngồi bồn cầu: Làm sạch cả mặt trước và mặt sau (mặt trên và mặt dưới) của bệ ngồi toilet.
  • Bên trong bồn cầu: Vì phía sau của thành bồn cầu dễ tích tụ vết bẩn, nên sau khi bôi chất tẩy rửa thì cọ bằng bàn chải để loại bỏ hết vết bẩn. Và cũng có chỗ vết bẩn dễ dàng bị rửa trôi theo dòng chảy của nước bên trong bồn cầu. Nên khi phát hiện ra vết bẩn thì hãy dọn vệ sinh bằng cọ. Cũng có khi chúng ta có thể loại bỏ vết bẩn mà không cần chất tẩy rửa.
  • Bên ngoài bồn cầu: Cuối cùng, lau bên dưới và hai bên của bồn cầu. Hãy vứt các giấy lau xong vào thùng rác, đừng vứt vào bồn cầu.

Nguồn: R.STYLE “Dọn nhà vệ sinh thật dễ dàng nếu biết những điều cơ bản ♪ Cách dọn nhà vệ sinh một cách sạch sẽ được hướng dẫn bởi các chuyên gia”

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Nhà vệ sinh được sử dụng nhiều lần trong ngày đúng không nào. Đây là nơi mà chúng ta muốn giữ sạch sẽ để có thể sử dụng nó một cách thoải mái bất kỳ lúc nào. Vết bẩn trong nhà vệ sinh đa phần có thể loại bỏ dễ dàng nếu chúng ta dọn ngay lập tức, vì vậy điều quan trọng là phải dọn vệ sinh thường xuyên. Việc dọn dẹp hàng ngày có thể sẽ hơi vất vả, nhưng hàng ngày khi sử dụng xong, các bạn nên tập thói quen dọn vệ sinh toilet để giữ cho toilet luôn sạch sẽ.

Tại Nhật Bản, không chỉ các hộ gia đình mà cả các cửa hàng cũng bỏ công sức vào việc dọn dẹp nhà vệ sinh. Hầu hết các cửa hàng được yêu thích thường là bên trong cửa hàng và nhà vệ sinh rất sạch sẽ. Bởi vì đây là điều cần thiết để làm cho khách hàng hài lòng nhằm tăng doanh thu của cửa hàng. Trạng thái cửa hàng sạch sẽ thì sẽ để lại ấn tượng tốt cho khách hàng. Chắc hẳn các bạn đã được học rất nhiều về cách người Nhật coi trọng 5S (Seiri, seiton, seiketsu, seiso, shitsuke). Nhân cơ hội này, các bạn có thể dùng 5S để xem lại cách dọn vệ sinh hằng ngày, các bạn nhé.

Nguồn tham khảo:

  • Báo Kinh Tế Nhật Bản “Việc “Cọ rửa kỹ bồn cầu” nên được làm sau, kỹ thuật dọn vệ sinh phòng chống bệnh tật”
    https://style.nikkei.com/...html
  • Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC
    https://www.photo-ac.com/
  • R.STYLE “Dọn nhà vệ sinh thật dễ dàng nếu biết những điều cơ bản ♪ Cách dọn nhà vệ sinh một cách sạch sẽ được hướng dẫn bởi các chuyên gia”
    https://column.rinnai-style.jp/...html
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này