scroll top
Tình hình và lý do về số ca nhiễm nặng, ca tử vong vì COVID-19 tại Nhật
29/07/2020
1319
Các nghiên cứu cho thấy người cao tuổi và những người mắc bệnh mãn tính thì tỉ lệ tử vong, nhiễm nặng vì COVID-19 khá cao. Nhật Bản là một đất nước có tỉ lệ người cao tuổi trong cơ cấu dân số cao nhất thế giới, nhưng số ca tử vong do COVID-19 ít hơn nhiều so với các nước Âu Mỹ.

Nguồn: Báo Kinh Tế Touyou Online "Lý do tỷ lệ bị nặng, tỷ lệ tử vong vì COVID-19 thấp"

1. Số ca tử vong ở Nhật Bản thấp hơn so với số ca tử vong vì dịch cúm influenza hàng năm

Gần 5 tháng trôi qua kể từ khi COVID-19 bắt đầu lây lan rộng đến thời điểm hiện tại, trong khoảng thời gian này đã có 998 ca tử vong ở Nhật Bản (tính đến ngày 28/7), tức là chỉ bằng một phần ba số người chết vì dịch cúm influenza hàng năm. Điều này là do nhiều người bị nhiễm không có triệu chứng hoặc bị nhẹ, và hệ thống miễn dịch tự nhiên giúp họ khỏi bệnh.
Nhìn vào biểu đồ "số ca tử vong trên mỗi 100.000 người" trong hình 1 dưới đây, ở Nhật Bản có 0,79 người trên 100.000 người và cao nhất là ở Anh với 68,99 người đã tử vong. Chúng ta có thể thấy rằng số ca tử vong ở Nhật Bản là ít hơn so với các nước khác.

(Hình 1) Thống kê được tạo ra dựa trên dữ liệu từ Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật Hệ thống (CSSE) tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ)

2. Cái nhìn tổng quan về COVID-19

"Corona lành" và "Corona ác"

Nhìn vào các triệu chứng của những người nhiễm bệnh ở Nhật Bản, hơn một nửa trong số họ không có triệu chứng hoặc nhẹ, nhưng nhiều người chỉ nhìn thấy số người nhiễm và số ca tử vong, mà không có cái nhìn tổng thể về COVID-19. Vậy thực tế đây là loại virus như thế nào? Theo nghiên cứu thì COVID-19 được chia thành 2 loại, hãy cùng xem lại tình hình dịch bệnh hiện tại dựa trên 2 loại virus này.

Nguồn: Báo Kinh Tế Touyou Online "Lý do tỷ lệ bị nặng, tỷ lệ tử vong vì COVID-19 thấp"

Loại COVID-19 thứ nhất là virus “Corona lành tính", có khả năng xâm nhập vào cơ thể mạnh, nhưng khả năng lây lan và có độc tính yếu. Trong nhiều trường hợp, khi bị nhiễm bệnh, thì sẽ tự khỏi mà không có triệu chứng hoặc có các triệu chứng của bệnh cảm lạnh. Các nghiên cứu cho thấy rằng nhiều người bị nhiễm COVID-19 được xác nhận ở Nhật Bản là "corona lành tính" có thể khỏi bệnh bằng khả năng miễn dịch tự nhiên của mỗi người.

Loại COVID-19 thứ hai là virus "Corona ác tính", xác suất mắc loại virus này cực kỳ thấp, rơi vào khoảng 1 người trong số 10.000 đến 25.000 người, làm tổn thương nghiêm trọng các cơ quan nội tạng của con người, đặc biệt là phổi và gây tử vong. Tại Nhật Bản, số người tử vong vì "corona ác tính" này ít hơn nhiều so với các nước Âu Mỹ (xem hình 1).

3. Ba lý do tại sao số ca tử vong ở Nhật Bản thấp

Tình hình lây nhiễm COVID-19 khác nhau tùy theo từng quốc gia

Có ba lý do sau khiến cho số ca tử vong ở Nhật Bản ít hơn 1% so với các nước Âu Mỹ.

① Tỷ lệ nhiễm của người cao tuổi thấp

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, các biện pháp dự phòng chống lại các bệnh truyền nhiễm như cúm influenza và norovirus đã được thực hiện thường xuyên tại Nhật Bản. Chẳng hạn như: tại các viện dưỡng lão, trong thời gian bùng phát dịch COVID-19, có đưa ra các cách đối phó như việc thăm bệnh nhân từ người thân trong gia đình bị cấm và hạn chế việc đi ra ngoài. Ở các quốc gia khác thì vì phát sinh nhiều trường hợp lây nhiễm tập thể tại các viện dưỡng lão, cơ sở chăm sóc y tế cho người cao tuổi và dẫn đến số ca tử vong nhiều.

② Người Nhật Bản (người châu Á) có khả năng tự chữa khỏi bằng khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể cao hơn so với các nước Âu Mỹ

Theo mô phỏng của Giáo sư Takahashi Tai thuộc Đại học Y tế và Phúc lợi Quốc tế, xác suất người Nhật sẽ tự khỏi bằng khả năng miễn dịch tự nhiên là 98%. Nói cách khác, ngay cả khi một người bị nhiễm COVID-19 rồi lây sang người tiếp theo, nhiều người trong số họ sẽ tự khỏi bằng khả năng miễn dịch tự nhiên và chuỗi lây nhiễm COVID-19 sẽ bị gián đoạn một cách dễ dàng.

③ Tỷ lệ tử vong thấp vì rất hiếm có hiện tượng Huyết khối (*) ngay cả khi rơi vào trường hợp bị nặng

Tỷ lệ tử vong trong các ca bị nặng ở Nhật Bản là chỉ 0,01% trong độ tuổi từ 0 đến 69 tuổi và chỉ 0,4% trong độ tuổi từ 70 tuổi trở lên, trong khi ở Mỹ và châu Âu là 0,05% trong độ tuổi từ 0 đến 69 tuổi và 2% trong độ tuổi từ 70 tuổi trở lên. Đây tưởng chừng như là một sự chênh lệch nhỏ, nhưng sự chênh lệch nhỏ này tạo ra một sự khác biệt lớn nếu tính trên hàng triệu người nhiễm COVID-19.

(*) "Huyết khối" (kessen) là một dạng bệnh tim. Một căn bệnh gây tắc nghẽn mạch máu do không cung cấp đủ máu đến tim.

Các bạn Thực tập sinh thân mến

Tùy thuộc vào từng quốc gia và từng khu vực, thiệt hại do COVID-19 gây ra là khác nhau. Ở Việt Nam thì chưa có ca tử vong vì COVID-19 nào đúng không? Tại Nhật Bản, số ca nhiễm đang gia tăng, nhưng số ca tử vong thì không tăng nhiều. Nhìn vào tình hình COVID-19 trên thế giới, các bạn có thể sẽ bất ngờ về số ca nhiễm và số ca tử vong do mức độ nghiêm trọng hơn hẳn Việt Nam và Nhật Bản, nhưng chúng ta nên hiểu theo hướng tình hình lây nhiễm COVID-19 rất khác nhau tùy theo từng quốc gia và từng khu vực.

Tại Nhật Bản, các cửa hàng bách hóa, cửa hàng kinh doanh ăn uống và rạp chiếu phim v.v... mở cửa kinh doanh trở lại đã gần 2 tháng. Tại lối vào của các cửa hàng, người ta đã đưa ra các biện pháp khác nhau như khử trùng bằng cồn alcohol, đo thân nhiệt, phải đeo khẩu trang mới được vào cửa hàng, hạn chế số người vào bên trong, và phân tách lối vào và lối ra v.v...

Ở nước nào cũng có nguy cơ bị nhiễm COVID-19. Để thích ứng được với thời đại mới – thời đại “sống chung với COVID-19” - các bạn hãy đừng quá lo lắng mà hãy luôn giữ cho tinh thần lạc quan, vui tươi nhé.

Nguồn:
● Báo Kinh Tế Touyou Online "Lý do tỷ lệ bị nặng, tỷ lệ tử vong vì COVID-19 thấp"
https://toyokeizai.net/...html (Tham khảo vào ngày 28/7/2020)
● Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật Hệ thống (CSSE) tại Đại học Johns Hopkins "Thống kê các ca nhiễm COVID-19 trên thế giới"
https://gisanddata.maps.arcgis.com/...html (Tham khảo vào ngày 28/7/2020)
 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này