scroll top
Tokyo tăng mức độ cảnh báo tình hình lây nhiễm COVID-19
17/07/2020
1101
Vào chiều ngày 15/7, Chính quyền thành phố Tokyo đã tổ chức một cuộc họp với các chuyên gia, liên quan đến tình hình lây nhiễm COVID-19 ở Tokyo và đưa ra quyết định nâng tình trạng lây nhiễm hiện tại lên mức nghiêm trọng nhất trong 4 cấp độ là: "có thể xảy ra lây lan trên diện rộng". Tính đến thời điểm ngày 9/7, đây là lần thứ 2 Nhật Bản rơi vào tình trạng này kể từ ca nhiễm COVID-19 đầu tiên.

Nguồn: Báo Kinh tế Nhật Bản “Tình thế cấp bách của những khách sạn dành cho những người bị nhiễm nhẹ, Tokyo đảm bảo có thêm hai khách sạn mới”.

1. Về “mức độ cảnh báo" dành riêng cho Tokyo

Mức độ cảnh báo về tình hình lây nhiễm đã được tăng lên, nhưng về bản chất điều này không thay đổi cuộc sống của chúng ta. Tất cả mọi người đều nên tiếp tục nâng cao “ý thức để không bị lây nhiễm, tiếp tục hành động bảo vệ bản thân cũng rất quan trọng".

Tăng cấp độ từ "Cấp 2 màu cam" lên "Cấp 1 màu đỏ"

Không có thay đổi, vẫn ở “cấp 2 màu cam"

2. Hai lý do tăng mức độ cảnh báo

(1) Dịch bệnh đang lây lan trên diện rộng
Số ca nhiễm mới trung bình mỗi tuần là 168.4 ca, tăng gấp khoảng 1,5 lần so với tuần trước. Trong khi lứa tuổi 20 chiếm hơn 40% tổng số ca nhiễm, thì lứa tuổi trên 60 tuổi chiếm khoảng 10%, tăng mức độ cảnh báo bởi vì COVID-19 đang lây lan trên diện rộng và qua nhiều lứa tuổi. Thêm nữa, so với khi Tuyên bố tình trạng khẩn cấp được đưa ra, hiện tại khoảng 98% số người nhập viện với triệu chứng nhẹ và chỉ 1,1% tình trạng nặng.

(2) Cần phải tăng cường thêm hệ thống cung cấp y tế
Mặc dù cấp độ của hệ thống chưa được tăng lên trong thời gian này nhưng có nhiều ca nhiễm mới bị nhẹ, nên cần phải chuẩn bị gấp cơ sở lưu trú cho những bệnh nhân này càng sớm càng tốt. Hiện tại, đang có 5 cơ sở lưu trú (cho khoảng 1.150 người) có thể sử dụng được nhưng chính quyền dự định tăng thêm 2 cơ sở nữa.

3. Yêu cầu từ Thống đốc Tokyo - bà Koike

Để đối phó với sự lây lan trên diện rộng của COVID-19, bà thống đốc kêu gọi: “Không yêu cầu đóng cửa kinh doanh, nhưng nên tránh các cửa hàng mà không có biện pháp phòng chống lây nhiễm”. Nếu muốn sử dụng dịch vụ của cửa hàng, chính quyền khuyến khích người dân chọn các cửa hàng có "Nhãn dán Sticker Tuyên bố Phòng chống lây nhiễm triệt để". Nhãn dán sticker này có thể được cấp phép bằng cách đăng ký online dành cho các cửa hàng tuân thủ tất cả những tiêu chuẩn được đặt ra bởi chính quyền Tokyo.

“Nhãn dán Sticker Tuyên bố Phòng chống lây nhiễm triệt để" như một cách đánh dấu các cửa hàng đang thực hiện các chính sách đối phó với COVID-19

4. Các chính sách đối phó với COVID-19 chủ yếu trong thời gian tới

  • Mỗi ngày có tối đa 10.000 ca xét nghiệm PCR được thực hiện (hiện tại là 6.500 ca).
  • Tăng số lượng cơ sở lưu trú cho người bị nhẹ (từ 5 cơ sở → thành 7 cơ sở).
  • Đảm bảo số lượng giường bệnh cho người bị ở mức độ vừa hoặc hơi nặng (2.700 giường) và giường cho người bị rất nặng (100 giường).
  • Sử dụng dịch vụ của các cửa hàng đang thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm COVID-19 (biểu thị bằng "Nhãn dán Sticker tuyên bố phòng chống lây nhiễm triệt để").
  • Thực hiện các biện pháp ngăn chặn COVID-19 cho từng khu vực tùy thuộc vào tình hình lây nhiễm.

~Các bạn Thực tập sinh thân mến~

Rất nhiều tin tức hàng ngày liên quan đến COVID-19, mưa lớn, v.v... đang được đăng tải mỗi ngày. Các bạn có bị ảnh hưởng bởi tin tức như: số ca nhiễm tăng/giảm như thế này không? Mục đích và bản chất của tin tức không phải chỉ là "truyền tải thông tin mới" và "để mọi người biết tình hình xã hội", mà còn là “để người đọc suy nghĩ” theo hướng bài báo muốn.

Do vậy, ESUHAI mong rằng khi các bạn đọc tin tức, hy vọng các bạn không dừng lại với suy nghĩ rằng: “Sợ quá! Số ca nhiễm đang tăng lên" mà hãy phân tích vấn đề ở chiều sâu hơn.

Để tránh bị ảnh hưởng suy nghĩ bởi những sức mạnh vô hình trên mặt báo, hãy trân trọng khoảnh khắc "hiện tại" của chính các bạn và suy nghĩ về những điều mà bạn muốn làm, đồng thời hướng đến mục tiêu tương lai của chính mình. Thời gian còn ở Nhật của các bạn hay thời gian dịch COVID-19 là hữu hạn, nên thay vì lo lắng về việc bị lây nhiễm COVID-19, mỗi ngày chúng ta nên dành thời gian hướng tới mục tiêu của mình, thì cuộc sống của mới trở nên trọn vẹn và thú vị hơn.

Nguồn:

  • Báo điện tử Asahi “Thống đốc Tokyo bà Koike, sửa đổi Luật đặc biệt “yêu cầu nghiêm ngặt", áp dụng hình phạt đối với các doanh nghiệp”
    https://www.asahi.com/...html (Tham khảo vào ngày 16/7/2020)
  • Tòa nhà chính quyền thành phố Tokyo, Thống đốc Koike "Phòng của Thống đốc" / Họp báo (ngày 15/7/2019)
    https://www.metro.tokyo.lg.jp/...pdf (Tham khảo vào ngày 16/7/2020)
  • Tòa nhà chính quyền thành phố Tokyo, Website đối sách COVID-19 "Xu hướng lây nhiễm mới nhất ở Tokyo"
    https://stopcovid19.metro...jp/ (Tham khảo vào ngày 16/7/2020)
  • Báo Kinh tế Nhật Bản “Tình thế cấp bách của những khách sạn dành cho những người bị nhiễm nhẹ, Tokyo đảm bảo có thêm hai khách sạn mới”
    https://www.nikkei.com/.../ (Tham khảo vào ngày 16/7/2020)
  • NHK WEB NEWS "Tokyo xác nhận có thêm 165 ca nhiễm COVID-19"
    https://www3.nhk.or.jp/news/...html (Tham khảo vào ngày 16/7/2020)
  • NHK WEB NEWS “Tình hình lây nhiễm COVID-19 ở Tokyo tăng đến mức nghiêm trọng nhất trong 4 cấp độ"
    https://www3.nhk.or.jp/news/...html (Tham khảo vào ngày 16/7/2020)
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này