scroll top
Đối phó với COVID-19 thế nào nếu phải đi lánh nạn khẩn cấp do mưa lớn
07/07/2020
1179
Vào ngày 3/7, đã có mưa lớn kỷ lục ở khu vực Kyushu. Mấy ngày sau đó, mưa lớn vẫn tiếp tục ở các tỉnh Kumamoto, tỉnh Kagoshima, tỉnh Miyazaki,... gây ra nhiều thiệt hại như làm sạt lở đất, mực nước sông dâng cao và khiến nước tràn vào nhà người dân gây ngập lụt. Một vài nơi đã ra chỉ thị lánh nạn do tình hình khẩn cấp, nơi các bạn đang sống có rơi vào cảnh bị ngập không?

Trong bài viết này, ESUHAI muốn hướng dẫn các bạn về các điểm cần lưu ý khi đi lánh nạn khẩn cấp nếu các bạn phải di chuyển đến nơi lánh nạn trong thời kỳ dịch COVID-19.

Nguồn: KYODO NEWS IMAGELINK "Một chiếc xe bị chết máy trên đường ngập nước (9:38 sáng thứ 4, thành phố Yatsushiro, tỉnh Kumamoto)"

1. Trong thời điểm dịch COVID-19 thế này, có nên đi đến nơi lánh nạn khẩn cấp đông người không?

Khi các bạn không chắc chắn liệu có nên đi lánh nạn khi có chỉ thị lánh nạn khẩn cấp hay không thì nên xác nhận lại với công ty và hiệp hội.
Bởi vì sẽ có rất nhiều rủi ro xảy ra, do đó các bạn không nên tự ý hành động theo phán đoán của mình.

Vì COVID-19 vẫn chưa hết, nên sẽ có người không muốn di chuyển đến nơi lánh nạn khẩn cấp nơi đông người. Dù chỉ thị lánh nạn khẩn cấp được ban hành thì không có nghĩa là các bạn phải bắt buộc đi đến nơi lánh nạn khẩn cấp. Tùy thuộc vào hoàn cảnh của mỗi người, có người sẽ an toàn hơn nếu không đi lánh nạn.

Việc đầu tiên cần làm là các bạn hãy xác nhận mức độ nguy hiểm của khu vực mình đang sinh sống. Về việc đi lánh nạn, hãy xác nhận với công ty và hiệp hội và làm theo chỉ thị đưa ra. Các bạn đừng nên tự ý di chuyển theo phán đoán của mình.

~3 nơi có thể xem là nơi lánh nạn an toàn~
  1. Lánh nạn tại nhà (vẫn ở nhà)
    Nếu nhà của các bạn an toàn và có đầy đủ thức ăn, các bạn có thể ở yên trong ngôi nhà quen thuộc của mình cũng là một sự lựa chọn hợp lý.
  2. Lánh nạn tự túc (ở nhà của những người mình tin tưởng)
    Nếu thấy nhà của nhân viên công ty hoặc nhà của bạn bè sống gần đó v.v... an toàn hơn nhà mình, hãy thảo luận với những người mà các bạn có thể tin tưởng.
  3. Nơi lánh nạn được chỉ định (những nơi được chỉ định bởi chính quyền địa phương)
    Chính quyền địa phương có thể chọn nơi lánh nạn là những nơi như trường học, toà nhà công, v.v… Vì sẽ xảy ra trường hợp thay đổi địa điểm lánh nạn, nên hãy xác nhận lại trước khi di chuyển.

2. Những vật dụng ngăn chặn lây nhiễm khi đi đến những nơi lánh nạn khẩn cấp

Ngoài các vật dụng cần thiết để phòng chống thiên tai (nước, đèn pin, thực phẩm dự trữ, v.v.), ESUHAI khuyên các bạn nên chuẩn bị thêm các vật dụng sau đây để ngăn ngừa COVID-19. Ngoài những vật dụng đối phó với COVID-19 như bên dưới, nếu có vật dụng khác cần thiết cho mình thì cũng nên chuẩn bị trước, các bạn nhé!

~Mang gì đi lánh nạn (Vật dụng phòng chống COVID-19)~
  1. Khẩu trang (mang theo nhiều cái)
  2. Dung dịch khử trùng cồn alcohol
  3. Xà phòng rửa tay chuyên dụng, xà phòng (hãy tự mang theo để không phải dùng chung với người khác)
  4. Khăn giấy thấm cồn alcohol diệt khuẩn (Khi bị cúp nước, không đủ nước để rửa tay thì có thể sử dụng)
  5. Nhiệt kế (phòng trường hợp nơi lánh nạn không có)
  6. Giấy ăn (có thể lau tay mà cần không dùng chung khăn, vì khăn rất dễ nhiễm khuẩn)
  7. Cốc uống nước (mang theo cốc của mình để không uống chung cốc với người khác)
  8. Dép (Vì trên mặt đất có nhiều virus, nên đi dép không chạm chân trực tiếp xuống mặt đất)

Lời nhắn đến các bạn Thực tập sinh

Ở khu vực Kyushu, lệnh lánh nạn khẩn cấp đã được đưa ra do mưa lớn vào cuối tháng 6. Có rất nhiều người đã phải đi lánh nạn khẩn cấp và chịu nhiều thiệt hại do đợt mưa lớn lần này. Các bạn và những người trong công ty có bị ảnh hưởng gì không?
Trong những hoàn cảnh như thế này, chúng ta hãy cố gắng giúp đỡ người khác bằng cách quan sát tình hình xung quanh, để ý đến những người luôn quan tâm đến chúng ta và những người hàng xóm xung quanh v.v...
Tuy nhiên, điều quan trọng trên hết là “bảo vệ tính mạng của bản thân”. Vậy nên các bạn hãy chuẩn bị đầy đủ để phòng trường hợp khẩn cấp nhé.

Nguồn:

Hiệp hội Khí tượng Nhật Bản, tenki.jp "Thảm họa do mưa lớn gây ra thật đáng sợ, nhưng COVID-19 cũng đáng sợ, Lánh nạn bằng cách nào cho an toàn?"
https://tenki.jp/... (Tham khảo ngày 6/7/2020)

KYODO NEWS IMAGELINK
hhttps://imagelink...html (Tham khảo ngày 6/7/2020)

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này