scroll top
Làm sạch xung quanh, góp phần diệt khuẩn
02/07/2020
1329
Nguyên nhân lây nhiễm COVID-19 là do virus tiếp xúc với niêm mạc của miệng, mũi, mắt, v.v... Do đó, chúng ta đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác và rửa tay để tránh virus xâm nhập vào cơ thể. Một điều mà các bạn có thể làm nữa đó chính là giảm số lượng virus dính lên tay bằng cách dọn dẹp sạch sẽ những vật dụng xung quanh chúng ta.

Trong bài viết lần này, ESUHAI sẽ tóm tắt những thông tin hiện tại từ thông báo của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản về "phương pháp rửa tay", "chất khử trùng" và "cách làm giảm virus". Các bạn hãy cùng ESUHAI điểm lại những nội dung chính thông qua bài viết này nhé.

Nguồn: Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC

1. Các biện pháp chống vi-rút dành cho bàn tay và ngón tay

① Rửa tay: Điều quan trọng nhất là phải rửa sạch virus trên tay và ngón tay của bạn

Nếu rửa tay trong vòng 15 giây chỉ với nước, có thể giảm số lượng virus xuống 1%. Nhưng nếu rửa tay bằng xà phòng hoặc xà phòng rửa tay chuyên dụng trong vòng 10 giây và sau đó rửa sạch lại với nước trong vòng 15 giây, chúng ta có thể giảm số lượng virus xuống còn 0,01%.

Số lần rửa tay Số lượng virus còn sót lại
0 lần Khoảng 1 triệu con
1 lần Khoảng 0,01%
(vài trăm con)
Rửa 2 lần (rửa lại) Khoảng 0,0001%
(một vài con)

※ Trong trường hợp rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay chuyên dụng, trong vòng 10 giây và sau đó rửa sạch lại với nước trong vòng 15 giây.

② Cồn Alcohol (nồng độ cồn 70% trở lên và nồng độ ethanol 95% trở xuống).
Nếu không thể rửa tay ngay, khử trùng bằng cồn alcohol cũng có hiệu quả tương đương. Vì cồn có thể vô hiệu hoá khả năng tấn công của virus bằng cách phá vỡ “lớp vỏ bọc" của chúng. Thậm chí cồn alcohol nồng độ 60% cũng được cho là có hiệu quả này.

2. Các biện pháp chống virus dính trên vật dụng

① Nước nóng (80 độ trở lên, 10 phút)
Đối với chén bát và đũa chúng ta có thể diệt virus bằng nước nóng. Các bạn lưu ý không để bị bỏng khi khử trùng bằng nước nóng.

② Chất tẩy rửa dùng cho nhà bếp
Đối với bàn, tay nắm cửa, v.v… chúng ta cũng có thể sử dụng các chất tẩy rửa gia dụng vì nó có chứa "chất hoạt động bề mặt", chất này có thể diệt một phần virus. Giống như cồn, chất tẩy rửa cũng có thể vô hiệu hoá khả năng tấn công của virus bằng cách phá vỡ “lớp vỏ bọc" của chúng.

【Phương pháp khử trùng】
1. Tạo ra dung dịch lỏng: cho 1 muỗng cà phê chất tẩy rửa vào 500ml nước.
2. Ngâm một miếng vải hoặc giấy vào trong dung dịch cho thấm rồi tiến hành lau.
3. Khoảng 5 phút sau khi lau với dung dịch này thì lau lại bằng nước.
4. Bước cuối cùng là lau khô lại bằng giấy v.v...

Nguồn: Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, poster (áp phích) ghi rằng: "Khử trùng những vật dụng quen thuộc bằng chất tẩy rửa gia dụng"

③ Axit hipoclorơ
Hãy làm sạch bụi bẩn bám trên các vật dụng mà các bạn muốn khử trùng trước. Sau đó, sử dụng một lượng axit hipoclorơ đủ nhiều để lau ướt bề mặt của vật dụng mà các bạn muốn khử trùng, đợi hơn 20 giây sau, rồi lau khô lại bằng vải sạch hoặc giấy sạch, v.v...

Bài viết liên quan: Thay thế cồn khử độc đang khan hiếm bằng Axit hipoclorơ

3. Đối phó với virus trong không khí

1. Thông gió
Để đẩy virus ra khỏi phòng, chúng ta cần phải thông gió thường xuyên và làm lưu thông không khí trong phòng.
Mở cửa sổ ở cả hai bên của căn phòng, mở 2 lần trở lên trong 1 giờ đồng hồ, mở khoảng 5 đến 10 phút.
Sử dụng quạt thông gió trong nhà bếp hoặc hệ thống thông gió 24 giờ, cũng có thể giúp không khí lưu thông dễ dàng hơn.

Nguồn: Công ty cổ phần Công nghiệp Daikin "Phương pháp thông gió hiệu quả"

Bài viết liên quan: Hãy làm giảm bớt virus trong không khí bằng cách “thông khí” 2 lần/ngày trở lên

2. 【Lưu ý !】 Phun thuốc khử trùng vào không khí là cách làm không hiệu quả
Không xịt cồn alcohol hoặc các chất khử trùng khác vào không khí kể cả không gian ở ngoài trời. Vì điều này có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta. Các bạn hãy lưu ý rằng: chất khử trùng phun vào không khí không được các cơ quan chức năng phê duyệt là dược phẩm.

Các bạn Thực tập sinh thân mến

Chúng ta có thể làm giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm COVID-19 nếu thực hiện đúng các biện pháp phòng ngừa cơ bản. Thay vì lo sợ bị nhiễm COVID-19, các bạn hãy rửa tay và khử trùng tay để không bị lây nhiễm và cố gắng làm cho cuộc sống hằng ngày của mình trở nên tích cực. Chỉ cần rèn cho mình những thói quen nhỏ mỗi ngày, các bạn cũng có thể tự bảo vệ sức khoẻ của chính mình.

Nguồn:

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản "Về phương pháp khử trùng và diệt khuẩn dành cho COVID-19 (Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, trang web đặc biệt của Cơ quan vì Người tiêu dùng)
https://www.mhlw.go.jp/...html (Tham khảo vào ngày 2/7/2020)

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, poster (áp phích) ghi rằng: “Đối phó với COVID-19 bằng cách dọn dẹp sạch sẽ không gian xung quanh chúng ta"
https://www.mhlw.go.jp/...pdf (Tham khảo vào ngày 2/7/2020)

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, poster (áp phích) ghi rằng: "Khử trùng những vật dụng quen thuộc bằng chất tẩy rửa gia dụng"
https://www.meti.go.jp/...pdf (Tham khảo vào ngày 2/7/2020)

Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC
https://www.photo-ac.com/ (Tham khảo vào ngày 2/7/2020)

Công ty cổ phần Công nghiệp Daikin "Phương pháp thông gió hiệu quả"
https://www.daikin.co.jp/.../ (Tham khảo vào ngày 2/7/2020)

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này