scroll top
Khi nào cần mang - tháo khẩu trang trong mùa hè này?
23/06/2020
1136
Ở Nhật Bản, mọi người được yêu cầu đeo khẩu trang hàng ngày và có trường hợp nếu không đeo khẩu trang sẽ không được vào một số cửa hàng.

Tuy nhiên khi thời tiết nóng lên, chúng ta cũng cần nghĩ xem cách đeo khẩu trang đúng cách để thích nghi được với cái nắng của mùa hè. Hãy cùng ESUHAI tìm hiểu xem nên sử dụng khẩu trang như thế nào để không bị sốc nhiệt mà vẫn phòng chống tốt COVID-19 các bạn nhé!

Nguồn: Newsletter photo "Những người đi bộ đang đeo khẩu trang ở Otemachi, Tokyo những ngày giữa hè"

1. Khi nào có thể tháo khẩu trang?

Nếu không có người khác ở xung quanh hoặc đang ở nhà về cơ bản thì chúng ta không cần đeo khẩu trang. Ngoài ra nếu bạn đang ở nơi công cộng nhưng giữ được một khoảng cách đủ xa, an toàn với người khác và không trò chuyện với ai thì có thể tháo khẩu trang ra để nghỉ ngơi một lúc.

  • Ở nhà (không có người nhiễm)
  • Khi giữ khoảng cách đủ xa (2m trở lên) với những người xung quanh ở ngoài trời

2. Lưu ý khi muốn tháo khẩu trang

Có bạn nào kéo khẩu trang xuống dưới cằm hoặc chỉ đeo một bên tai khi uống nước không? Tin buồn cho những bạn có thói quen kéo khẩu trang xuống cằm là sẽ gặp phải nguy cơ virus dính trên cằm rồi bám vào khẩu trang. Khi chúng ta đeo khẩu trang lên lại, virus sẽ xâm nhập qua mũi và miệng. Trường hợp nếu bạn đeo khẩu trang một bên tai cũng vậy, virus trong không khí có thể bám vào bên trong khẩu trang của chúng ta. Có thể các bạn thấy “phiền toái” đúng không? Nhưng hãy từ bỏ những thói quen này để tăng hiệu quả phòng chống COVID-19 và bảo vệ bản thân, gia đình mình nhé!

  • Không kéo khẩu trang xuống cằm /Không tháo một bên tai
  • Khi tháo khẩu trang, chỉ nên chạm vào phần dây chun
  • Luôn rửa tay sau khi tháo khẩu trang

3. Tháo khẩu trang xuống, rồi để ở đâu?

Nếu bạn muốn tháo khẩu trang ra để dùng bữa hoặc tháo trong một khoảng thời gian ngắn, lưu ý đừng đặt khẩu trang lung tung ở xung quanh mình một cách tuỳ hứng. Chúng ta hãy ý thức rằng việc nhìn thấy những chiếc khẩu trang đã được người khác sử dụng đặt lung tung không phải là điều dễ chịu đối với những người xung quanh. Đồng thời việc đặt khẩu trang lung tung cũng có thể khiến virus bám vào và khi bạn đeo khẩu trang lại sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm đấy!

  • Đặt khẩu trang trong hộp đựng chuyên dụng (Hình 1)
  • Gấp khẩu trang hướng vào trong và cho vào túi nhựa, v.v…

(Hình 1) Khay đựng khẩu trang chuyên dụng
Nguồn: Báo Fukushima Tamitomo "Công ty In ấn Yoko sản xuất "Hộp đựng khẩu trang di động", bảo quản tạm thời và giữ vệ sinh"

4. Khi nào cần phải đeo khẩu trang?

Cho đến thời điểm hiện tại, những người khỏe mạnh vẫn chưa được khuyến cáo đeo khẩu trang để ngăn ngừa lây nhiễm. Tuy nhiên, tình hình là nguy cơ cao có những người bị nhiễm COVID-19 nhưng bản thân họ cũng không hề hay biết và vô tình lây cho người khác. Vậy nên, cách an toàn nhất để phòng tránh lây nhiễm chính là hãy đeo khẩu trang nếu có những người khác ở xung quanh.

  • Khi nói chuyện với mọi người đứng gần hơn 1m, dù ở trong nhà hay ngoài trời
  • Khi ở gần những người xung quanh, chẳng hạn như khi đi tàu điện, xe buýt hoặc đi mua sắm.
  • Bị ho hoặc hắt hơi dù không bị nhiễm COVID-19

5. Khi nào nên thay khẩu trang mới? Khẩu trang sử dụng được bao nhiêu ngày?

Theo nguyên tắc chung, khẩu trang vải không dệt là loại chỉ dùng một lần. Để đảm bảo an toàn chúng ta nên sử dụng khoảng 1 cái 1 ngày. Nếu bạn đang sử dụng 1 cái khẩu trang 2 ngày trở lên, hãy tưởng tượng xem có cả đống virus đang bám trên khẩu trang của bạn, thật đáng sợ đúng không nào?! Đặc biệt là khi đó bộ lọc của khẩu trang hoạt động kém đi thì không chỉ tác dụng phòng ngừa COVID-19 bị giảm mà còn các vấn đề khác như mùi hôi, khiến người đeo khẩu trang cảm thấy ngột ngạt, khó chịu.

Nguồn: Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC "Khẩu trang vải không dệt"

Các bạn Thực tập sinh thân mến

Để bảo vệ bản thân và những người xung quanh trước dịch COVID-19, chúng ta đang phải hằng ngày làm quen với việc đeo khẩu trang thường xuyên và đúng cách. Hiện nay Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản và Bộ Môi trường Nhật Bản đang kêu gọi mọi người tháo khẩu trang để giảm nguy cơ bị sốc nhiệt khi ở ngoài trời và giữ khoảng cách đủ xa với người khác (2m trở lên).

Sẽ có nhiều bạn lựa chọn không tháo khẩu trang ngay cả khi trời nóng vì các bạn lo lắng về ánh nhìn của những người xung quanh. Tuy nhiên trong mùa hè này, việc "tháo khẩu trang" vào đúng thời điểm là một trong những cách bảo vệ sức khỏe bản thân rất quan trọng đấy!

Thêm nữa, đeo khẩu trang sẽ tạo cảm giác cho cổ họng của chúng ta không bị khô. Điều đó khiến cơ thể gặp khó khăn để nhận biết khi nào nên tiếp thêm nước, nên các bạn đừng quên uống nước thường xuyên nhé! Uống tầm 1 đến 2 cốc nước mỗi giờ để đảm bảo tiêu chuẩn là 2 lít mỗi ngày là rất quan trọng để xây dựng một cơ thể khỏe mạnh.

Tháo khẩu trang đúng nơi, đúng chỗ, đúng thời điểm, bổ sung nước thường xuyên để tránh bị mất nước và cố gắng tránh COVID-19 lẫn tránh sốc nhiệt trong mùa hè này các bạn nhé!

Nguồn:

Phòng nghiên cứu đối phó với vi-rút và vi khuẩn "Bình luận của các chuyên gia nghiên cứu virus"
https://virus-eisai.com/... (Tham khảo vào ngày 22/6/2020)

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản "Tóm tắt những điểm quan trọng trong việc phòng chống sốc nhiệt trong "lối sống mới""
https://www.mhlw.go.jp/...html (Tham khảo vào ngày 22/6/2020)

Tsuruta Hatsume, Oggi.jp "[Cách cư xử hàng ngày] Đeo khẩu trang lên cằm là NO GOOD (không tốt). Khẩu trang đã tháo xuống nên đặt ở đâu thì an toàn?"
https://oggi.jp/6163834 (Tham khảo vào ngày 22/6/2020)

Nippon TV, NEWS ZERO, PRICE "#047 COVID-19 và Sốc nhiệt""
https://www.ntv.co.jp/...html (Tham khảo vào ngày 22/6/2020)

Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC
https://www.photo-ac.com/ (Tham khảo vào ngày 22/6/2020)

Báo Fukushima Tamitomo "Công ty In ấn Yoko sản xuất "Hộp đựng khẩu trang di động", bảo quản tạm thời và giữ vệ sinh"
https://www.minyu-net.com/...php (Tham khảo vào ngày 22/6/2020)

Newsletter photo "Những người đi bộ đang đeo khẩu trang ở Otemachi, Tokyo những ngày giữa hè"
https://www.jijiphoto.jp/... (Tham khảo vào ngày 22/6/2020)

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này