scroll top
Giải quyết các vấn đề của Thực Tập Sinh đang gặp thông qua ví dụ thực tế
25/06/2020
2867
Đã hơn nửa năm trôi qua kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Hiện tại, có nhiều người đang dần quen với một cuộc sống có COVID-19 và tạo ra những thay đổi trong công việc và sinh hoạt hàng ngày giúp thích nghi với cuộc sống mới. Nhưng vẫn còn nhiều người đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh.

Trong bài viết này, ESUHAI muốn giới thiệu với các bạn những vấn đề, lo lắng và cách giải quyết mà các thực tập sinh sống ở Nhật thực sự đã trải qua. Các bạn Thực tập sinh "đã làm thế nào để đối mặt với vấn đề, làm thế nào để giải quyết những vấn đề đó và trưởng thành hơn?", hãy xem đây như là một ví dụ đã xảy ra, và tham khảo để giải quyết những rắc rối đang xảy ra với cuộc đời mình nhé.

Bài viết hay nên tham khảo:
Sống an nhiên trong mùa dịch COVID-19

Nguồn: Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC

Trường hợp của Thực tập sinh số ①
~ Về cách sử dụng thời gian hiệu quả hơn ~

Vấn đề gặp phải
  • Do ảnh hưởng của COVID-19 nên công việc ít hơn trước, thời gian ở nhà nhiều hơn, có nhiều thời gian rảnh hơn trước.
  • Muốn đi ra ngoài chơi, nhưng lại không thể đi đâu.
Giải pháp đưa ra
  • Tập thể dục, tập các bài tập được giảng dạy tại trường KAIZEN.
  • Học tiếng Nhật để cải thiện khả năng tiếng Nhật của bản thân.
  • Thời gian rảnh rỗi là khoảng thời gian quý giá để chúng ta suy nghĩ về việc “làm thế nào để sử dụng thời gian được hiệu quả”. Lúc bận rộn, chúng ta sẽ không nghĩ ra được đâu! Đây là dịp tốt để chúng ta trở thành một người “biết tận dụng hiệu quả thời gian của mình” đấy!

Trường hợp của Thực tập sinh số ②
~ Về mối quan hệ cá nhân ~

Vấn đề gặp phải
  • Bận tâm về hành động của ai đó, để rồi lỡ buột miệng nói ra với họ những điều lẽ ra không nên nói, tự nhiên lại thành ra cãi nhau.
Giải pháp đưa ra
  • Nếu chỉ nghĩ về những vấn đề của người khác, mà không dành thời gian tập trung phát triển bản thân mình, năng lượng của các bạn sẽ dần cạn kiệt và trở nên mệt mỏi.
  • Suy nghĩ tích cực, nghĩ về mục tiêu quay trở lại Nhật (ví dụ: Tìm hiểu về cách người Nhật làm việc, thi đậu N2).
  • Trong thời gian rảnh rỗi, các bạn có thể vận động tập thể dục và tìm hiểu về những điểm tốt đẹp của Nhật để học hỏi.
  • Những vấn đề trong các mối quan hệ thường xảy ra khi chúng ta đang gặp nhiều áp lực, không đủ sự thanh thản, trong khi để có một mối quan hệ tốt, thì sự thanh thản đó đóng một vai trò rất quan trọng. Khi nhận thấy mình đang sắp nổi nóng, các bạn hãy thử giữ im lặng, hít thở sâu và đếm từ 1 đến 6 thử xem. Người ta cho rằng đỉnh điểm của cơn giận là 6 giây, nên nếu bạn giữ im lặng trong 6 giây này, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát cơn giận của mình và bình tĩnh trở lại.

Bài viết hay nên tham khảo:
Sống an nhiên trong mùa dịch COVID-19

Trường hợp của Thực tập sinh số ③
~ Về vấn đề khiến bạn âu lo, căng thẳng ~

Vấn đề gặp phải
  • Dịch COVID-19 kéo bạn rơi vào các vấn đề khác như xích mích với các bạn sống cùng ký túc xá v.v… khiến bạn bị stress
Giải pháp đưa ra
  • Tập thể dục hoặc làm những điều mình thích để thư giãn tâm trí
  • Suy nghĩ về những điều bạn có thể làm
  • Lập kế hoạch cho tương lai
  • Người ta nói rằng nhiều người thời nay cảm thấy căng thẳng vì thiếu vận động. Vận động không chỉ giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng, mà còn giúp chúng ta trở nên vui vẻ, ngăn chặn suy nghĩ tiêu cực.

※Trên trang ESUHAI có rất nhiều bài viết về chủ đề vận động – tập thể dục. Các bạn hãy tìm đọc các bài đăng trước để tham khảo nhé.

Trường hợp của Thực tập sinh số ④
~ Về việc không biết khi nào mới được về nước ~

Vấn đề gặp phải
  • Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, rơi vào tình trạng không biết khi nào có thể về nước, lo lắng không biết tương lai sẽ ra sao nếu cứ tiếp tục phải chờ đợi như thế này.
Giải pháp đưa ra
  • Các bạn nhận ra khi ở nhà, mình toàn nghĩ những chuyện tiêu cực không thay đổi được gì...
    Và ý thức rằng dù có nghĩ nhiều về những chuyện tiêu cực như “chờ về nước", “lo lắng” cũng không thể thay đổi được.
  • Trong khi chờ để được về nước, chúng ta nên làm một điều gì đó giúp phát triển bản thân mình, trang bị kiến thức bằng cách đọc mỗi ngày, học mỗi ngày.
  • Khi bản thân bất an, chúng ta sẽ có xu hướng muốn trách móc hoặc quy trách nhiệm cho ai đó ngay cả khi họ không làm gì xấu. Chúng ta bất an vì chúng ta không biết chuyện gì sẽ xảy ra, kể cả việc liệu có được về nước hay không. Chỉ khi chúng ta có được thông tin mới chính xác, chúng ta mới có thể giảm bớt “nỗi lo lắng về những việc chưa xảy ra”.

“Lúc khó khăn” chính là “lúc chúng ta trưởng thành”

Chỉ khi đối mặt với vấn đề và tìm cách giải quyết nó, bản thân sẽ “phải thay đổi” suy nghĩ một cách vô thức. Khi gặp vấn đề, là lúc bạn cần trưởng thành hơn. Dám đối mặt với vấn đề và nói với bản thân: "Không có giới hạn nào mà mình không thể vượt qua".
Khi gặp vấn đề, đau khổ và khó khăn, nhưng nếu can đảm đối mặt với vấn đề, khi nhìn lại các bạn sẽ thấy "cảm ơn những vấn đề đã xảy ra" và "đã là những trải nghiệm đáng nhớ".

Các bạn Thực tập sinh thân mến

Cứ 10 người thì mỗi người lại có những vấn đề riêng. Các bạn thực tập sinh được giới thiệu trong bài viết này: đang hướng đến mục tiêu học tiếng Nhật và thi đậu N2, lên kế hoạch sau khi về nước, cố gắng thay đổi suy nghĩ của mình và trở nên tích cực hơn. Mỗi bạn đều đang cố gắng giải quyết và vượt qua những vấn đề của riêng mình. Kể cả khi không có dịch COVID-19, ai cũng đều gặp một vài rắc rối trong cuộc sống hàng ngày. Điều quan trọng là tinh thần dám chấp nhận dám vượt qua, bất kể khó khăn hay đau khổ như thế nào. Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi phải giải quyết vấn đề một mình, các bạn có thể tìm sự hỗ trợ của người khác. Người ở nơi làm việc, gia đình, bạn bè, người bạn biết bên ESUHAI, v.v… hãy đừng ngại trao đổi vấn đề với những người có thể hỗ trợ mình, bạn nhé!

Nguồn:

Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC
https://www.photo-ac.com/ (Tham khảo vào ngày 24/6/2020)

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này