scroll top
Yoga cho mùa hè [P2] – Tư thế Trăng lưỡi liềm (Trăng khuyết)
18/06/2020
1982
Trong bài viết trước, ESUHAI đã giới thiệu với các bạn "Lý do ESUHAI khuyên các bạn nên tập yoga vào mùa mưa", "Hiệu quả tập luyện" và "Tư thế Yoga".

Mục đích của bộ môn Yoga là vừa có thể vận động cho cơ thể khoẻ mạnh hơn, vừa giúp tâm hồn của chúng ta dịu lại, tức là gắn kết phần cơ thể và phần tâm hồn của chúng ta thành một. Để làm điều này, người ta cho rằng việc ngồi thiền hoặc thả lỏng thư giãn trong lúc tập cũng rất quan trọng. Thật ra không hề dễ để chúng ta có thể thư giãn trong bối cảnh xã hội đang liên tục thay đổi do tình hình dịch COVID-19. Nhưng đây là khoảng thời gian thích hợp nhất để bắt đầu tập yoga theo mục đích khác nhau như: để thư giãn cả tâm trí và cơ thể, cải thiện ngoại hình của chính mình và tránh bị mất sức vào mùa hè.

Nguồn: Hint-Pot "Tư thế yoga xua tan sự buồn chán trong mùa mưa dầm là gì? Phỏng vấn một người hướng dẫn tập Yoga nổi tiếng

1. Các điểm lưu ý quan trọng khi tập “Tư thế Trăng lưỡi liềm (Trăng khuyết)"

  • Siết chặt lưng và phần thân dưới
  • Điều chỉnh tuỳ theo độ mềm dẻo của xương chậu (khớp hông)
  • Khởi động (làm ấm cơ thể) giúp cơ thể lưu thông năng lượng và máu tốt hơn.
  • Có thể thả lỏng hơn nếu bị đau lưng do cứng cơ

2. Hãy thử tập “Tư thế Trăng lưỡi liềm (Trăng khuyết)"

ESUHAI muốn giới thiệu với các bạn "Tư thế Trăng lưỡi liềm" được giới thiệu trên trang web thông tin về lối sống "Hint-Pot" (Hình ảnh bên dưới cũng là của Hint-Pot).

① Thực hiện động tác: Từ từ ngả thân người - chống hai bàn tay xuống sàn
Từ tư thế đứng thẳng, các bạn đưa chân phải ra sau. Đồng thời, ngả thân người về phía trước và từ từ gập đầu gối trái, đặt hai tay bên cạnh bàn chân trái. Vừa hít vào, vừa rướn đầu hướng nghiêng lên trên và từ từ duỗi thẳng sống lưng.

② Thực hiện động tác: đặt cả hai tay lên đùi
Khi cơ thể bạn được duỗi thẳng, đặt hai bàn tay lên đầu gối trái, giữ xương hông hướng về phía trước. Giữ thăng bằng bằng bàn chân trái và đầu gối chân phải, thở ra nhẹ nhàng và thả lỏng phần hông.

③ Thực hiện động tác: Mở rộng cả hai tay và đưa tay hướng lên trời
Hít vào, lòng bàn tay hướng vào trong, đưa tay lên cao và duỗi thẳng cả hai tay. Hít thở đều khoảng 3~5 lần, giữ nguyên tư thế. Khi đưa tay về, chúng ta thở ra nhẹ nhàng, đưa tay qua khỏi tai và thả lỏng thư giãn vai của các bạn.
Trở về tư thế ① ban đầu và thực hiện tương tự với bên còn lại.

★Lưu ý★
Nếu phần thân dưới của bạn không được ổn định thì cũng đừng cố quá sức và không cần giơ tay lên cao. Nếu có thể, hãy lặp lại tư thế ① và ② một vài lần và cố gắng giữ thăng bằng phần thân dưới. Khi đó, lực đè lên phần thân trên sẽ bị mất đi.

Về "thiền", một trong những bộ môn có liên quan mật thiết với Yoga
  • Thiền là gì?
    Thiền là tập các động tác như nhắm mắt, điều chỉnh tư thế, điều chỉnh nhịp thở và tập trung vào hơi thở của mình.
    Thường xuyên tập thiền, sẽ giúp ta thư giãn và chữa lành tâm hồn.
  • Cách thiền trong vòng 1 phút
    Hãy bắt đầu từng bước nhỏ, bắt đầu tập thiền trong 1 phút rồi tăng lên dần dần.
    Hít vào đếm đến giây thứ 4, rồi thở ra chậm rãi trong vòng 8-16 giây.
    Nếu bạn tập thiền trong mỗi 1 phút, việc hít thở sâu này có thể được lặp lại từ 3-5 lần.

Nguồn: Public Domain Q: Trang sưu tập hình ảnh miễn phí bản quyền

Các bạn Thực tập sinh thân mến

"Tư thế Trăng lưỡi liềm" với thân người thăng bằng trên sàn với đầu gối và gót chân là một tư thế yoga giúp các bạn siết phần thân dưới và kéo dãn toàn bộ cơ thể. Tư thế giơ tay lên cao có thể giúp thư giãn phần vai, nên tư thế này phù hợp với những người bị cứng vai và mỏi cổ. Vào thời điểm COVID-19 như thế này, mùa mưa lại kéo dài gây ra rất nhiều trận mưa dầm, khiến chúng ta dễ mất năng lượng. Mùa mưa khiến cơ thể chúng ta dễ bị phù nề và thường dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi. Nếu cơ thể chúng ta không khoẻ mạnh, hệ thống miễn dịch chống lại virus cũng sẽ bị yếu đi, nên các bạn có thể kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tập thể dục và dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi một cách hợp lý.

Nguồn:

Công ty Cổ phần nấm Hokuto Kinokorabo "Mùa mưa chính là mùa mà các bạn có thể “Cải thiện ngoại hình cho bản thân" tại nhà - Nhập môn yoga"
https://www.hokto-kinoko.co.jp/.../ (Tham khảo vào ngày 17/6/2020)

Public Domain Q: Trang sưu tập hình ảnh miễn phí bản quyền
https://publicdomainq.net/.../ (Tham khảo vào ngày 17/6/2020)

EARTH LAB "Cách tập thiền trước khi đi ngủ! Lời khuyên cho người mới bắt đầu ngồi thiền"
https://earthlab.tech-earth.net/.../ (Tham khảo vào ngày 17/6/2020)

Hint-Pot "Tư thế yoga xua tan sự buồn chán trong mùa mưa dầm là gì? Hãy hỏi một người hướng dẫn tập Yoga nổi tiếng"
https://hint-pot.jp/... (Tham khảo vào ngày 17/6/2020)

MELOS ""Sáng, trưa và tối" thì khi nào là thời điểm lý tưởng để tập yoga được hiệu quả nhất?" Các khung thời gian nên tập và các điểm cần lưu ý khi tập (Phần 1/2) ''
https://00m.in/ZAfVf (Tham khảo vào ngày 17/6/2020)

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này