scroll top
Bắt đầu xét nghiệm PCR bằng nước bọt
08/06/2020
1277
Về việc xét nghiệm PCR để xác nhận nhiễm COVID-19, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã chấp nhận "phương pháp xét nghiệm sử dụng nước bọt" từ ngày 2/6. Bởi vì phương pháp xét nghiệm đơn giản hơn trước đây, nên cách xét nghiệm này được mong đợi sẽ giảm gánh nặng cho các tổ chức y tế và tăng số lượng ca xét nghiệm lên.

Tin tức này cũng được viết trong "NEWS WEB EASY", một trang tin tức của NHK được viết bằng tiếng Nhật đơn giản. Trên chữ Hán có phiên âm furigana. Ngoài ra, còn có thể nghe được tin tức này.
NHK NEWS WEB EASY “Bắt đầu xét nghiệm COVID-19 bằng nước bọt"

Nguồn: NHK NEWS WEB “Xét nghiệm PCR bằng nước bọt, mong đợi việc mở rộng hệ thống xét nghiệm"

1. Phương pháp xét nghiệm hiện tại

Lấy một chất lỏng từ phía trong mũi và tiến hành kiểm tra. Phương pháp xét nghiệm này đòi hỏi rất nhiều sự chuẩn bị (thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm) để ngăn không lây nhiễm chéo qua đường hắt hơi trong quá trình xét nghiệm.
Cho nên đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa thể làm nhiều xét nghiệm bằng cách này.

2. Phương pháp xét nghiệm mới

Xét nghiệm PCR sử dụng nước bọt đã được thông qua, phương pháp này dễ dàng hơn nhiều so với phương pháp xét nghiệm hiện tại. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi của Nhật Bản, trong vòng 9 ngày kể từ ngày có các triệu chứng thì phương pháp này cho ra kết quả tương tự như các xét nghiệm trước đó với tỷ lệ chính xác cao. Do đó, xét nghiệm nước bọt này dành cho những người có triệu chứng đến khi tiến hành xét nghiệm là trong vòng 9 ngày.

3. Ưu điểm của cách xét nghiệm bằng nước bọt và những điểm cần lưu ý

Ưu điểm

  • "Giảm gánh nặng cho các bác sĩ" ... Các cách xét nghiệm hiện nay yêu cầu người thực hiện phải đeo khẩu trang, găng tay, miếng che mặt và mặc đồ trùm kín vì bệnh nhân có thể hắt xì hơi, nhưng phương pháp mới thì chỉ cần đeo khẩu trang, găng tay, không cần miếng che mặt và mặc đồ trùm kín nữa.
  • "Giảm gánh nặng cho bệnh nhân" ... Mọi người có thể làm xét nghiệm đơn giản hơn bằng cách cho nước bọt vào hộp đựng.

Những điểm cần lưu ý

  • "Không đánh răng hoặc ăn uống trước khi xét nghiệm" ... Kết quả kiểm tra có thể không chính xác nếu làm như vậy.
  • "Không thể áp dụng cho những người không có triệu chứng." ... Vì phương pháp mới này chưa được xác nhận là có hiệu quả với những người không có triệu chứng, nên những người không có triệu chứng phải tiến hành các xét nghiệm theo phương pháp hiện tại.
  • "Sử dụng dựa trên quyết định của bác sĩ" ... Hiện tại, phương pháp mới này chỉ được thực hiện bởi các tổ chức y tế có chuyên môn và chỉ được thực hiện nếu bác sĩ phán đoán là cần thiết.

4. Tôi cần làm gì nếu muốn thực hiện xét nghiệm PCR?

【LƯU Ý】
  • Các bạn sẽ không được xét nghiệm nếu đến bệnh viện một cách đột xuất.
  • Nếu không được phép của chuyên gia y tế, các bạn sẽ không thể được xét nghiệm.
  • Các bạn đều phải làm các thủ tục hợp lệ rồi mới được xét nghiệm.

~Quy trình cụ thể cho đến khi được xét nghiệm~

  1. Trước tiên, hãy liên hệ trước qua điện thoại
  2. Các trung tâm nhận điện thoại là: “Trung tâm tư vấn cho người về nước/ người tiếp xúc trực tiếp”, “bệnh viện địa phương”, “quầy tư vấn địa phương”
  3. Sau khi tư vấn qua điện thoại, nếu các cơ quan chức năng phán đoán rằng bạn cần được xét nghiệm thì nhân viên tư vấn sẽ giới thiệu các bạn đến bệnh viện có thể thực hiện xét nghiệm.

~Thông tin liên lạc của các tỉnh thành~

Các bạn bấm vào link trên thì sẽ được dẫn đến trang bên dưới. Các bạn hãy nhấn chọn khu vực bạn đang sống.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về nội dung vì nội dung hơi khó hiểu hoặc nếu bạn không hiểu nội dung đó, hãy tham khảo ý kiến của những người tại nơi làm việc để họ giúp đỡ bạn nhé.

Nguồn: Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản "Trung tâm tư vấn cho những người tiếp xúc gần/ Người về nước liên quan đến COVID - 19"

5. STOP! Đừng sử dụng những bộ dụng cụ xét nghiệm PCR được bán trên Internet

Hiện trên internet cũng đang bán bộ dụng cụ xét nghiệm PCR để từng cá nhân có thể sử dụng. Xét nghiệm PCR này đòi hỏi phải lấy đúng cách bởi chuyên gia y tế có kinh nghiệm lấy nước bọt và biết cách xem kết quả chính xác. Nhưng nếu các bạn tự xét nghiệm và cho ra kết quả dương tính, thì các bạn vẫn phải xét nghiệm lại tại bệnh viện.

Khi các bạn có ý định mua một sản phẩm liên quan tới COVID-19, hãy xem xét cẩn thận và hiểu kỹ về sản phẩm trước khi mua nhé.

~ Các bạn Thực tập sinh thân mến~

Khi mọi người nghe tin tức về COVID-19, mọi người thường nghe thấy thuật ngữ xét nghiệm PCR. Mọi người có biết gì về nó không? Trong hầu hết các trường hợp, những người bị nhiễm hoặc những người ở gần những người bị nhiễm sẽ bị xét nghiệm, nên hầu hết các bạn sẽ không phải trải qua các xét nghiệm này, nhưng đây là một trong những kiến thức cơ bản về COVID-19 nên chúng ta cũng hãy chú tâm đến nó nhé. Để chuẩn bị cho trong trường hợp xấu có thể xảy ra, việc tăng kiến thức là vô cùng quan trọng.

Bài này được viết trên trang NEWS WEB EASY của đài NHK (tin tức viết bằng tiếng Nhật đơn giản cho người nước ngoài) cũng có nghĩa đây là "thông tin mà mọi người sống ở Nhật Bản nên biết". Nếu các bạn thức dậy sớm vào buổi sáng và nghĩ rằng việc đầu tiên cần làm “dành thời gian đọc tin tức”, thì không khó để các bạn xây dựng thói quen này. Hãy nhân cơ hội này thực hiện việc đọc báo tiếng Nhật mỗi buổi sáng sớm nhé các bạn.

Nguồn:

NHK NEWS WEB “Xét nghiệm PCR bằng nước bọt, mong đợi việc mở rộng hệ thống xét nghiệm"
https://www3.nhk.or.jp/...html (Tham khảo vào ngày 5/6)

NHK NEWS WEB EASY “Bắt đầu xét nghiệm COVID-19 bằng nước bọt"
https://www3.nhk.or.jp/...html (Tham khảo vào ngày 5/6)

Tin tức YAHOO! JAPAN "Hạn chế sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm PCR cá nhân."
https://news.yahoo.co.jp/.../ (Tham khảo vào ngày 5/6)

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này