scroll top
Lưu ý khi sử dụng khẩu trang vào mùa hè và phòng tránh cảm nắng
05/06/2020
1581
Đeo khẩu trang là một trong những biện pháp vô cùng quan trọng để ngăn chặn sự lây lan COVID-19, nhưng mùa hè sắp tới nhiệt độ sẽ cao dần, nhiều người lo ngại về việc bị cảm nắng do đeo khẩu trang. Trước khi mùa mưa đến, dự đoán sẽ có một đợt nắng nóng gần 30 độ trên toàn quốc, vì vậy các bạn nên lưu ý nhé.

Nguồn: Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC

1. Về bệnh cảm nắng

Cảm nắng là một chứng bệnh do nắng nóng nên cơ thể không thể điều chỉnh được thân nhiệt với các triệu chứng khác nhau như chóng mặt, đau đầu,… Độ nắng nóng trong mùa hè ở Nhật Bản đang tăng lên hàng năm, ngày càng có nhiều người phải đi cấp cứu tại bệnh viện vì cảm nắng và gần 1.000 người chết vì chứng bệnh này mỗi năm.

2. Cần lưu ý khi đeo khẩu trang trong những ngày nắng nóng

Nếu các bạn đeo khẩu trang, chỉ có không khí nóng đi vào theo hơi thở. Ngược lại, bạn không thể tự làm mát cơ thể bằng hơi thở, nên nhiệt độ cơ thể dễ dàng tăng lên. Nhịp tim và thân nhiệt cũng tăng lên sẽ gây áp lực lên cơ thể, sự trao đổi chất cần thiết sẽ bị mất đi.

3. Những lưu ý quan trọng để tránh cảm nắng

  • Tháo khẩu trang trong hoàn cảnh thích hợp và nghỉ giải lao
    Nếu các bạn có thể giữ khoảng cách đủ xa với người khác ở ngoài trời (từ 2 mét trở lên), các bạn có thể tháo khẩu trang trong trong điều kiện thích hợp và việc nghỉ giải lao cũng rất quan trọng. Các bạn nên cẩn thận khi sử dụng khẩu trang trong môi trường có nhiệt độ và độ ẩm cao.
  • Bổ sung nước và muối
    Cho dù các bạn không khát nước, hãy cố gắng uống nước thường xuyên. Tiêu chuẩn là khoảng 2 lít mỗi ngày. Thêm nữa, nếu bạn đổ mồ hôi nhiều, bạn cũng sẽ bị mất muối. Hãy nhớ bù đắp lượng muối đã mất sẽ làm chậm quá trình phục hồi cơ thể mệt mỏi của bạn. Nhớ bổ sung muối ở liều lượng thích hợp nhé.
  • Để cơ thể làm quen với sự nóng bức
    Trước khi mùa hè thực sự đến, hãy vận động để cơ thể bạn làm quen với cái nóng. Dù đang ở trong nhà, hãy thực hiện các bài tập vận động nhẹ nhàng như "giậm chân" và "thể dục nhịp điệu". Đi tản bộ nhưng tránh chỗ đông người, từ thời điểm nắng gắt chưa bắt đầu, việc tập thể dục vừa phải để làm quen dần cũng rất quan trọng.
  • Giữ cho phòng mát để tránh nắng nóng oi bức
    Khi thông gió để tránh COVID-19, các bạn nên tránh ánh nắng trực tiếp bằng rèm cửa để ngăn nhiệt độ phòng tăng lên. Các bạn không cần phải chịu đựng sức nóng, có thể sử dụng điều hòa thường xuyên để tránh cái nóng. Thêm vào đó, cũng không cần phải ép bản thân chịu đựng những ngày nóng hoặc những khung giờ nắng nóng trong ngày, bạn có thể thực hiện các biện pháp tránh nắng như mặc quần áo mát mẻ,…
  • Tránh đồ uống có cồn
    Uống đồ uống có cồn không thể thay thế cho việc bổ sung nước cho cơ thể. Dù cho nó là chất lỏng và bạn nghĩ rằng đang bổ sung nước, nhưng thực tế là cơ thể đang bị mất nước. Tránh đồ uống có cồn trong và trước khi tập thể dục, hãy uống nước cùng với đồ uống có cồn bạn nhé!

Nguồn: Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh minh hoạ AC

Các bạn Thực tập sinh thân mến

Trong mùa hè sắp tới, việc tránh cảm nắng cũng cần thiết như tránh COVID-19. Thực hiện những điều mà bất cứ ai cũng có thể làm, như uống đủ nước, ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý,… thế nhưng lại có nhiều bạn không thực hiện đầy đủ những điều đơn giản như thế này và xem nhẹ các biện pháp tránh cảm nắng. Đây là một chứng bệnh nguy hiểm vì có thể khiến chúng ta bất tỉnh nếu bị nặng.

Mùa hè này, chắc hẳn sẽ phải trải qua nhiều ngày vừa đeo khẩu trang vừa đối mặt với nắng nóng, vì vậy các bạn hãy cẩn thận và thực hiện các biện pháp chống cảm nắng nhé. Nếu có bạn nào không biết những điều này, các bạn có thể nói lại với bạn đó rằng "Hãy cẩn thận với chứng cảm nắng vì nó nguy hiểm cho sức khoẻ" và chỉ cho bạn đó biết các biện pháp chống cảm nắng nữa nha các bạn.

Nguồn:

Bộ Môi trường Nhật Bản “Hoạt động phòng tránh bệnh cảm nắng năm 2020 (Tài liệu hướng dẫn)”
https://www.env.go.jp/...pdf (Tham khảo vào ngày 4/6/2020)

Hiệp hội bệnh tiểu đường “Đeo khẩu trang làm tăng nguy cơ bị cảm nắng, 8 điều cần làm để ngăn chặn cơn cảm nắng"
https://dm-net.co.jp/...php (Tham khảo vào ngày 4/6/2020)

Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC
https://www.photo-ac.com/ (Tham khảo vào ngày 4/6/2020)

NHK WEB NEWS “Để tránh cảm nắng, “từ giờ trở đi mọi người hãy làm quen với sự nóng bức” bằng cách tập thể dục và đi tản bộ”
https://www3.nhk.or.jp/...html (Tham khảo vào ngày 4/6/2020)

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này