scroll top
Nhật Bản gỡ bỏ hoàn toàn “Tuyên bố tình trạng khẩn cấp” toàn quốc
26/05/2020
2221
Vào ngày 25/5, Thủ tướng Abe đã quyết định dỡ bỏ “Tuyên bố tình trạng khẩn cấp" trên toàn quốc.

Khoảng bảy tuần đã trôi qua kể từ khi tuyên bố được đưa ra vào ngày 7/4, hiện tại số ca nhiễm mới trên toàn quốc đang ở mức dưới 50 người/ngày. Số bệnh nhân nhập viện giảm từ gần 10.000 người tại đỉnh điểm xuống tạm thời chỉ còn khoảng dưới 2.000 người. Sắp tới đây, chắc chắn sẽ mất một khoảng thời gian để người dân quen với "lối sống mới" và trong khoảng thời gian đó thì Chính phủ Nhật Bản đã cho biết cần từng bước một nới lỏng việc di chuyển, tổ chức sự kiện và sử dụng các nơi công cộng,…

Nguồn: Văn phòng Thủ tướng “Cuộc họp về đối phó với dịch bệnh COVID-19 (lần thứ 36)”

1. Mục tiêu nới lỏng từng bước

Mặc dù Tuyên bố đã được dỡ bỏ, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi việc như di chuyển và sử dụng các cơ sở đều tự do. Sắp tới, việc nới lỏng quy chế sẽ được thực hiện theo phương châm xác nhận tình hình lây nhiễm của khu vực và nguy cơ lây nhiễm khoảng 3 tuần một lần, từ đó nới lỏng dần dần. ESUHAI đã tóm tắt lại các chính sách của chính phủ Nhật Bản, các bạn hãy xác nhận thật kỹ nhé.

Về việc đi ra ngoài
Trong tháng 5 Tránh di chuyển không cần thiết không khẩn cấp qua tỉnh khác
Từ ngày 1/6 Hạn chế di chuyển đến Hokkaido, Tokyo, Kanagawa, Saitama, Chiba
Từ ngày 19/6 Dỡ bỏ việc hạn chế di chuyển
Về du lịch
Trong tháng 5 Nới lỏng dần dần trong tỉnh
Từ ngày 19/6 Nới lỏng dần dần việc tham quan ngoài tỉnh
Từ ngày 1/8 Dỡ bỏ hạn chế
Về nơi từng xảy ra lây nhiễm tập thể
Từ ngày 1/6 Karaoke/ phòng tập thể dục Cho phép mở lại sau khi cam kết sẽ quản lý số lượng người sử dụng
Từ ngày 19/6 Ngành dịch vụ ăn uống có tiếp xúc khách hàng/ Nơi biểu diễn liveshows Xem xét các biện pháp phòng tránh lây nhiễm với các chuyên gia.
Cho phép mở lại sau khi cam kết thực hiện triệt để các biện pháp phòng tránh lây nhiễm
Khoảng từ ngày 1/8 Các sự kiện như hòa nhạc, triển lãm, v.v... Bất kể quy mô sự kiện lớn hay nhỏ, được phép mở cửa nếu số lượng người vào khoảng một nửa so với sức chứa của phòng

2. Xác nhận chính sách của "Tỉnh trưởng" khu vực bạn đang sống

Tùy thuộc vào tình hình của tỉnh, Tỉnh trưởng của nơi bạn đang sinh sống có thể đưa ra yêu cầu khác với chính phủ Nhật Bản. Chính sách của chính phủ Nhật Bản là dành cho cả nước, nhưng tình hình thay đổi tùy theo khu vực. Nên các bạn hãy tìm hiểu thêm về khu vực bạn sống và thu thập những thông tin cần thiết, các bạn nhé.

3. Về cuộc sống trong thời gian tới

Từ bây giờ, chúng ta cần phải duy trì cuộc sống cùng với việc nỗ lực giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Vì vậy, các bạn nên làm quen với "lối sống mới" và thực hiện các biện pháp để ngăn chặn lây lan của COVID-19 kể cả trong cuộc sống hàng ngày. Phương châm thực hiện như dưới đây:

  • Trong khả năng cho phép, giữ khoảng cách 2m với người khác
  • Khi trò chuyện với người khác, hãy đeo khẩu trang kể cả khi bạn không hề có các triệu chứng của COVID-19
  • Thực hiện triệt để rửa tay và khử trùng tay (các bạn cũng nên “súc miệng” để tránh bị khô cổ họng)
  • Tránh 3 điều (phòng kín, nơi đông người, tiếp xúc với người khác)

Các ví dụ thực tiễn cụ thể như “khi đi mua sắm”, “khi tập thể dục” và “khi tổ chức một bữa tiệc” đã được giới thiệu trong các bài viết trước, các bạn có thể xem lại để “Biết nên làm gì là tốt”.

Các bạn Thực tập sinh thân mến

“Tuyên bố tình trạng khẩn cấp" đã được dỡ bỏ sau hơn một tháng. Dựa trên kết quả xem xét tổng thể toàn diện về tình hình lây nhiễm hiện tại, Chính phủ đã phán đoán rằng tất cả các tỉnh thành trên cả nước không cần phải tiến hành thực thi Tuyên bố này nữa.

Nhiều bạn có lẽ đã quen với việc dành thời gian ở nhà vì phải hạn chế ra ngoài đã trong một thời gian dài. Trong khi đó, một số bạn khác có lẽ đã chán ngán và muốn nhanh được đi ra ngoài đi chơi. Những bạn muốn ở nhà thì các bạn hãy cứ thoải mái tận hưởng khoảng thời gian rảnh rỗi tại nhà, còn những bạn muốn ra ngoài thì hãy đến một công viên hoặc cửa hàng gần đó để hít thở không khí nhé. Trên tinh thần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng tránh COVID-19, làm theo cảm xúc thật của bản thân và dành thời gian ở đâu thì tuỳ theo tâm trạng của bạn.

Tuy nhiên, các bạn nên hiểu rằng "Tuyên bố đã được dỡ bỏ không có nghĩa là đã an toàn" và từ đó có những suy nghĩ và hành động sáng suốt. Thêm nữa, tình hình suy thoái kinh tế đã được dự báo sẽ xảy ra trong thời gian tới, không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở tất cả các nước khác trên thế giới. Nên trong thời gian này, trước khi con sóng dữ đó ập đến thì các bạn hãy thử nghĩ cách phát triển bản thân mình, để có thể sống tốt và mạnh mẽ vượt lên trên những con sóng đó nhé!

Nguồn:

Văn phòng Thủ tướng “Cuộc họp về đối phó với dịch bệnh COVID-19 (lần thứ 36)”
https://www.kantei.go.jp/j...html

Văn phòng Thủ tướng “Cuộc họp về đối phó với dịch bệnh COVID-19 (lần thứ 36)” p52-p53
https://www.kantei.go.jp...pdf

Văn phòng Thủ tướng “Cuộc họp báo của Thủ tướng Abe về đối phó với dịch bệnh COVID-19
https://www.kantei.go.jp/...html

NHK WEB NEWS “Đánh giá tình hình lây nhiễm sau mỗi 3 tuần, gỡ bỏ “Tuyên bố tình trạng khẩn cấp" từng bước một”
https://www3.nhk.or.jp...html

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này