scroll top
Nhật Bản gỡ bỏ “Tuyên bố tình trạng khẩn cấp” thêm 3 tỉnh và xem xét gỡ bỏ trên toàn quốc vào ngày 25/5
22/05/2020
2724
Vào ngày 21/5, Thủ tướng Abe Shinzo đã quyết định gỡ bỏ “Tuyên bố tình trạng khẩn cấp" ở 3 tỉnh là Kyoto, Osaka và Hyogo vì tình hình dịch COVID-19 đã lắng xuống.

Thủ tướng cũng giải thích rằng “Tuyên bố tình trạng khẩn cấp" vẫn còn tiếp tục được thực thi ở Saitama, Chiba, Tokyo, Kanagawa và Hokkaido, nhưng số ca nhiễm mới đang giảm rõ rệt ở các khu vực này. Chính vì vậy, vào ngày 25/5, chính phủ sẽ xem xét lại dựa trên đánh giá của các chuyên gia và Thủ tướng cũng bày tỏ ý kiến rằng "Nếu tình hình dịch COVID-19 tiếp tục giảm như hiện tại, có khả năng sẽ gỡ bỏ hoàn toàn".

Bài viết liên quan:
Nhật Bản “Tuyên bố tình trạng khẩn cấp" kéo dài đến 31/5
Nhật Bản tuyên bố mở rộng tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ đến 6/5/2020
- Nhật Bản gỡ bỏ “Tuyên bố tình trạng khẩn cấp" ở 39 tỉnh

Nguồn: Văn phòng Thủ tướng “Cuộc họp về đối phó với dịch bệnh COVID-19 (lần thứ 35)”

1. Về tiêu chuẩn gỡ bỏ

Gồm 3 yếu tố gồm: tình hình lây nhiễm “Tổng số ca nhiễm mới trong 1 tuần gần nhất dưới 0,5 người/100.000 người", tình hình của hệ thống cung cấp dịch vụ y tế và hệ thống xét nghiệm PCR. Theo báo Asahi, việc gỡ bỏ “Tình trạng khẩn cấp" ở Kyoto, Osaka và Hyogo vì những tỉnh này đủ tiêu chuẩn gỡ bỏ. Saitama và Chiba đáp ứng các tiêu chí nhưng vì các tỉnh này nằm liền kề Tokyo và Kanagawa, nên vẫn chưa được phép gỡ bỏ.

Số ca nhiễm mới/100.000 người ở 8 tỉnh thành

※Thống kê số ca nhiễm do báo Asahi thực hiện dựa trên dữ liệu của các tỉnh thành.
Nguồn: Báo điện tử Asahi

2. Hướng đến việc thực hành “Lối sống mới"

Việc gỡ bỏ “Tuyên bố tình trạng khẩn cấp" không đồng nghĩa với “Tuyên bố an toàn". Các khu vực đã được gỡ bỏ cần phải bắt đầu cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mới, để vừa phòng tránh lây nhiễm, vừa có thể nối lại toàn bộ các hoạt động kinh tế xã hội. Nhằm ngăn COVID-19 lây lan trở lại, chúng ta hãy làm quen với "lối sống mới" để khôi phục lại cuộc sống hàng ngày nhưng vẫn giữ nguyên sự thận trọng trong phòng dịch.

3 yêu cầu đối với các khu vực được gỡ bỏ
  1. Từng bước quay trở lại cuộc sống thường ngày
  2. Tiếp tục thực thi các đối sách phòng tránh lây nhiễm cơ bản: chẳng hạn như: “Tránh 3 điều”, “Giảm tiếp xúc với người khác", “Hạn chế di chuyển sang các tỉnh khác vào tháng này" v.v...
  3. Thực hành “Lối sống mới" (Hãy xem ở mục Bài viết liên quan)

Bài viết liên quan:
Nỗ lực ngăn chặn lây lan bằng “Lối sống mới" - Phần 1
Nỗ lực ngăn chặn lây lan bằng “Lối sống mới" - Phần 2

Các bạn Thực tập sinh thân mến

Khu vực có “Tuyên bố tình trạng khẩn cấp” được gỡ bỏ, hoạt động kinh doanh đã trở lại bình thường trừ một tỉnh. Các bạn có thể di chuyển trong tỉnh thành nơi bạn đang sống, nhưng hạn chế sang các tỉnh thành khác trong thời gian này.

Cùng với việc phải ở nhà trong một thời gian dài thì ai cũng dễ rơi vào tình trạng thiếu vận động, dễ phát cáu hơn trước đây và trở nên bất ổn về sức khỏe. Dù khu vực bạn đang sống còn đang trong tình trạng khẩn cấp, nhưng việc đi tản bộ và chạy bộ không bị ai cấm, nên hãy tranh thủ vận động cơ thể nhé các bạn. Đi dạo một mình để hít thở không khí bên ngoài, hay chỉ cần tắm nắng ngoài ban công nhà một chút cũng làm cho tâm trạng mình trở nên sảng khoái hơn đấy!

Nguồn:

Báo điện tử Asahi “Kyoto - Osaka - Kobe, Tiêu chuẩn riêng làm tiền đề cho làn sóng thứ 2 - Lo ngại “Trước mắt" về việc gỡ bỏ”
https://www.asahi.com/...html

Văn phòng Thủ tướng “Cuộc họp về đối phó với dịch bệnh COVID-19 (lần thứ 35)”
https://www.kantei.go.jp/...html

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này