scroll top
Đính chính thông tin “Nhật Bản không tiếp nhận Thực tập sinh trong năm 2020”
08/05/2020
10272
Gần đây, thông tin được đăng tải trên mạng xã hội Việt Nam có nội dung “Nhật Bản không tiếp nhận Thực tập sinh trong năm 2020” đã làm rất nhiều các bạn Thực tập sinh hoang mang. Esuhai xin thông báo đây là thông tin hoàn toàn không chính xác. Thông tin này không được tìm thấy ở bất kỳ trang web chính thức nào của Chính phủ Nhật Bản.

Vào thời điểm hiện tại (ngày 8/5/2020), những “biện pháp liên quan đến việc nhập cảnh vào Nhật Bản từ Việt Nam” được Chính phủ Nhật Bản công bố gồm có những nội dung như dưới đây.

Ngày 27/4, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định “Biện pháp mới liên quan đến việc tăng cường kiểm soát biên giới” trước tình hình Đại dịch COVID-19.

Dưới đây là những điểm quan trọng của biện pháp này:

  • Bổ sung 14 quốc gia mới vào vào danh sách các quốc gia bị từ chối nhập cảnh, nâng tổng số quốc gia, vùng lãnh thổ bị từ chối nhập cảnh lên 84 quốc gia và vùng lãnh thổ (không bao gồm công dân Nhật Bản).
    (※ Việt Nam đã nằm trong đôi tượng các quốc gia và vùng lãnh thổ bị hủy hiệu lực tạm thời thị thực 1 lần và thị thực nhiều lần đã cấp, theo nội dung của quyết định “Tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới: Về thời hạn của thị thực” được công bố vào ngày 1/4/2020)
  • Bổ sung, kéo dài những khu vực cần tăng cường biện pháp kiểm dịch (Kể cả công dân Nhật Bản).
  • Những biện pháp về hạn chế nhập cảnh đối với các quốc gia và vùng lãnh thổ đã quy định (tạm hủy hiệu lực thị thực 1 lần, nhiều lần đã cấp, tạm dừng thực hiện chính sách miễn thị thực) được dự kiến sẽ thực hiện đến cuối tháng 4 thì đã được kéo dài thời hạn thành cuối tháng 5. (không bao gồm công dân Nhật Bản)

Nguồn: Bộ Ngoại giao Trang chủ về An toàn quốc tế “Tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới vì COVID-19 (những biện pháp mới)”

Ngoài ra, tại thời điểm hiện tại, thì kể cả công dân Nhật Bản, tất cả những người nhập cảnh vào Nhật Bản từ các quốc gia khác thì tại thời điểm đến và nhập cảnh vào Nhật, ngoài những trường hợp cần phải được cách ly, giữ lại vì lý do dựa trên Luật Kiểm dịch, thì tất cả những người này cần phải cách ly tại các cơ sở do Sở trưởng Sở Kiểm dịch quy định (ví dụ: tại nhà riêng), và phải di chuyển về cơ sở này bằng xe riêng hoặc xe đưa đón của công ty.

Nguồn: Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản “Đối với những người về Nhật từ nước ngoài, Đối với những người đi nước ngoài từ Nhật”

Thêm vào đó, vào ngày 4/5 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản tiếp tục “Tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài đến ngày 31/5”. Đồng nghĩa với việc, Chính phủ Nhật Bản sẽ hạn chế nhập cảnh (đối với các đối tượng như người có tư cách lưu trú lần đầu tiên, người tái nhập cảnh, hết hạn visa, tái visa làm việc tại Nhật) và hạn chế việc đi ra ngoài đến 31/05/2020 (tuy nhiên, sẽ bắt đầu nới lỏng những hạn chế này theo từng giai đoạn tại các địa phương có ít người lây nhiễm)

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ không kéo dài vĩnh viễn, Thủ tướng Abe Shinzo cho biết sẵn sàng chấm dứt tình trạng khẩn cấp sớm hơn thời hạn nếu tình hình trở nên an toàn nhưng cảnh báo dịch bệnh khó có thể loại trừ hoàn toàn khỏi xã hội. Do đó, chúng ta cùng chờ quyết định mới nhất từ Chính phủ Nhật Bản bạn nhé. Ngoài ra, việc tiên quyết trong giai đoạn này là thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Nguồn:Văn phòng Thủ tướng “Tổng bộ đối sách dịch bệnh COVID-19 (lần thứ 33)”

Như vậy, tại thời điểm hiện tại, thông tin Nhật Bản dừng tiếp nhận Thực tập sinh trong năm 2020 là hoàn toàn không chính xác. Chúng ta cần chờ thông báo chính thức tiếp theo từ Chính phủ Nhật Bản.

ESUHAI sẽ luôn sát cánh cùng các bạn Thực tập sinh, Kỹ sư, Du học sinh KAIZEN trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh này. ESUHAI sẽ liên tục cập nhật những thông tin nhanh chóng, chính xác nhất đến các bạn trong chuyên mục HỎI-ĐÁP COVID-19. Vì vậy, phải thật bình tĩnh, vững tin và đợi các quyết định mới từ Chính phủ Nhật Bản các bạn nhé!

Cám ơn các bạn đã lắng nghe và thấu hiểu.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này