scroll top
Khi cảm thấy bất an thì hãy tăng sức đề kháng bằng nụ cười nhé!
27/04/2020
1863
Trong tình hình lây lan nghiêm trọng của COVID-19, hiện rất nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả Nhật Bản đang thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để có thể gửi thật nhiều nụ cười đến người dân.

Ví dụ như thắp sáng hình “nụ cười” lên các tòa nhà cao tầng, hoặc dán những hình mặt cười lên các bộ đồ bảo hộ của các nhân viên y tế, mục đích để che hết tất cả các biểu cảm của người mặc và giúp cho tinh thần của bệnh nhân được thoải mái hơn. Rất nhiều các dự án và các ý tưởng “chia sẻ nụ cười” đang được lan rộng trên toàn thế giới. Lý do cho việc này là bởi vì chúng ta đã biết được rằng nụ cười có tác dụng làm tăng sức đề kháng và rất tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, đề tài hôm nay của Bản tin ESUHAI là “nụ cười”.

Nguồn: Tư liệu hình ảnh miễn phí AC

1. Cười miễn cưỡng cũng OK! Lý do nụ cười làm tăng sức đề kháng là gì?

Bác sĩ Itami Jinrou – Viện trưởng phòng khám Subaru (tỉnh Okayama) – người đã có nhiều năm nghiên cứu về “nụ cười” và “sức đề kháng” đã cho biết rằng “chỉ cần tạo ra được một gương mặt cười thì sức đề kháng sẽ tăng lên, còn nếu mãi giữ gương mặt tối tăm thì sức đề kháng sẽ giảm và dễ bị nhiễm virus hơn”. Về các biện pháp phòng chống lây nhiễm COVID-19, thì ESUHAI đã có nhiều bài viết nói về những cách thức có tác dụng với việc “tăng sức đề kháng”. Vì vậy, chính trong những lúc khó khăn như thế này, chúng ta nên trân trọng những ngày bình thường, tìm thấy những niềm vui nho nhỏ và tạo ra được nụ cười cho chính mình nhé.

Những điểm chính:

  • Gương mặt tối tăm sẽ làm giảm sức đề kháng và làm chúng ta dễ bị lây nhiễm.
  • Nụ cười miễn cưỡng cũng có thể làm tăng sức đề kháng.
  • Hãy nhìn vào gương và cười thật to nhé!

2. Tế bào NK (natural killer) – tế bào bảo vệ chúng ta là gì?

Tế bào NK là tế bào chạy quanh cơ thể của chúng ta, có tác dụng “phát hiện và chống lại các tế bào ung thư hay sự xâm nhập của các virus”. Vì tốc độ và sức mạnh của tế bào này, nên các nhà nghiên cứu đã đặt tên cho nó là “natural killer” – “sát thủ tự nhiên” và từ đó tế bào này được gọi là “tế bào NK”.

Nguồn: Tư liệu hình ảnh miễn phí AC

3. Điều quan trọng nhất để làm tế bào NK hoạt động mạnh chính là “nụ cười”

Tế bào NK là một trong những tế bào kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi những nguồn bệnh như virus hay vi khuẩn. Nó cũng có tác dụng đánh trả lại sự xâm nhập của các virus gây bệnh như COVID-19. Chính vì thế, nếu có thể làm cho các tế bào NK hoạt động mạnh lên, thì không chỉ làm giảm khả năng nhiễm virus, mà cho dù có nhiễm virus thì cũng sẽ khó bị chuyển bệnh nặng hơn.

Vậy thì, chúng ta cần phải làm cho các tế bào NK mạnh lên bằng cách nào? Các bạn hãy tham khảo các cách thức như ở dưới đây, và cùng thực hiện để làm cho các tế bào NK mạnh lên, để các tế bào này bảo vệ cho chính chúng ta nhé.

Cách thức để làm cho các tế bào NK mạnh lên, quan trọng nhất là cảm giác “dễ chịu”

① Cười và mỉm cười (biện pháp được coi là tốt nhất)
② Khóc
③ Được lắng nghe
④ Trang điểm, làm đẹp
⑤ Hát hò vui vẻ
⑥ Không ăn uống lạnh, không làm cơ thể bị lạnh
⑦ Thực hiện vận động a-i-u-be

Bài viết liên quan: “Bảo vệ bản thân khỏi lây nhiễm với “Bài tập A-i-u-be” để hô hấp bằng mũi”  (ngày 21/4)

Các bạn Thực tập sinh thân mến

Nhật Bản có một câu thành ngữ là “Phúc lộc sẽ tới cửa nhà nào có nụ cười”. Câu thành ngữ này có ý nghĩa rằng “gia đình của những người luôn mỉm cười tự nhiên sẽ gặp nhiều phúc lộc”. Các bạn có bao giờ để ý xem mình thường mang gương mặt như thế nào để làm việc không? Vì chúng ta cần phải làm việc trong tâm thế lo lắng bị lây nhiễm virus, nên có thể gương mặt chúng ta sẽ dần trở nên tăm tối một cách vô thức. Tuy nhiên, những lúc khó khăn như thế này thì càng cần phải luôn giữ nụ cười trên môi. Vừa nãy chúng tôi cũng đã có giới thiệu rằng “nụ cười được coi là có tác dụng làm tăng khả năng đề kháng”. Nụ cười có tác dụng tiếp thêm năng lượng cho chính mình và những người xung quanh. Hãy luôn ý thức rằng “ở đâu có nụ cười, ở đó có phúc lộc đến”, để luôn tươi cười trong cuộc sống của mình, bạn nhé!

Nguồn:

Kasaikikaku Thời đại mới trong trị liệu ung thư WEB “Tế bào NK – phương thức mới trong điều trị ung thư”
https://gan-mag.com/...html

Đoàn thể pháp nhân công ích Đoàn thể khoa học trường mệnh “Về chức năng miễn dịch, giảm stress của nụ cười”
https://www.tyojyu.or.jp...html

Yahoo!JAPAN NEWS “Cười miễn cưỡng cũng OK! Nụ cười làm tăng khả năng đề kháng! Làm giảm bất an về COVID-19”
https://headlines.yahoo...

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này