scroll top
Bốn yếu tố duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần [P4]
13/04/2020
2156
Hôm nay, ESUHAI sẽ giới thiệu với các bạn yếu tố “Đừng ngắt kết nối với mọi người” – yếu tố cuối cùng trong 4 yếu tố duy trì sức khỏe và tinh thần mà bạn cần duy trì trong mùa dịch Covid-19 này nhé!

Trong bản tin lần trước, Esuhai đã chia sẻ đến các bạn yếu tố “chăm sóc răng miệng” là yếu tố thứ ba trong 4 yếu tố duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất. Nếu chưa xem, mời bạn xem TẠI ĐÂY.

Việc “không tiếp xúc với người khác nhiều nhất có thể”, cụ thể là hạn chế đi ra ngoài, làm việc ở nhà, v.v... là một trong những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn sự lây lan virus COVID-19. Nhưng đồng thời lại gây ra một mối lo ngại khác: đó chính là chúng ta sẽ dễ rơi vào “trạng thái hikikomori - tự nhốt bản thân trong nhà". Về nguyên tắc, cụm từ “hikikomori” này ám chỉ trạng thái ở trong nhà hơn 6 tháng, tránh giao lưu bên ngoài, nhưng trên thực tế, cơ thể của chúng ta sẽ thay đổi tùy theo hoàn cảnh và môi trường nhanh hơn chúng ta nghĩ nhiều. Nhiều người lần đầu tiên trải nghiệm việc cách ly, chờ đợi ở nhà và thử các điều mới mỗi ngày, nhưng việc "nói chuyện với mọi người" là vô cùng quan trọng để duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất.

1. Điều gì sẽ xảy ra nếu không giao lưu với bên ngoài

Trước hết, việc hạn chế đi ra ngoài có thể dẫn đến ba thay đổi: tăng thời gian ở nhà, giảm tương tác với bên ngoài và không tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Chúng ta đã giữ cho cơ thể cân bằng và khỏe mạnh bằng cách tương tác với mọi người một cách tự nhiên, di chuyển cơ thể và tiếp xúc ánh mặt trời. Do các cơ hội tương tác như vậy giảm đi, nên nhịp điệu tinh thần và thể chất bị phá vỡ, có nhiều khả năng xảy ra các rối loạn sau đây:

  • Tâm trạng dễ chán nản.
  • Dễ mệt mỏi
  • Cảm thấy tẻ nhạt với việc di chuyển cơ thể hay làm việc
  • Giảm khả năng tập trung
  • Không có hứng thú với cả những việc mình thích

Nguồn: Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC

2. Những việc nên làm

  • Gọi điện thoại, gọi video và giữ liên lạc thường xuyên với gia đình và bạn bè
  • Tương tác với mọi người bằng các trang mạng xã hội như Facebook, Line, Instagram, v.v...
  • Đừng quên rằng nụ cười và khiếu hài hước của bạn có thể làm giảm bớt lo lắng, bực bội
  • Thử giới thiệu một cái gì đó làm cho người khác bật cười, vui vẻ
  • Nói ra suy nghĩ của bạn với người khác, đăng hình lên mạng, hoặc có mối quan hệ thân thiết với một "ai đó đặc biệt" cũng là điều quan trọng, nhưng cũng nên dành thời gian trò chuyện với bản thân, thấu hiểu trạng thái tinh thần của chính mình và mình đang cần những gì.

Nguồn: Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC

3. Những điều cần lưu ý

  • Đừng sử dụng từ "người bị nhiễm Corona" hoặc "người có thể đã bị nhiễm Corona". Bạn có thể vô tình làm tổn thương một ai đó nếu bạn nói như vậy với họ.
  • Đừng ngủ suốt cả ngày, điều đó sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ của các bạn.
  • Đừng nghĩ quá nhiều về những điều tồi tệ và đừng liên tục chỉ đọc những tin tức tiêu cực về virus COVID-19. Việc tiếp nhận thông tin quá mức có thể dẫn đến những lo lắng bất an không cần thiết.

Các bạn Thực tập sinh thân mến

Việc giảm tần suất "đi ra ngoài" và "trò chuyện với người khác" gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta nhiều hơn chúng ta nghĩ. Do việc tương tác với gia đình, bạn bè và nơi làm việc bị giảm xuống, làm thay đổi nhiều cung bậc cảm xúc của các bạn như: cảm thấy cô đơn hoặc buồn bã, bực bội hoặc thậm chí sợ hãi, mất bình tĩnh vì nghĩ đến những điều tồi tệ.
Chúng ta đang phải hạn chế rất nhiều thứ trong thời kỳ này, nhưng các bạn không cần phải ngắt kết nối với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đâu.

Dù các bạn không thể gặp trực tiếp, nhưng các ứng dụng SNS hay là các cuộc gọi thoại/video hiện đang rất phát triển, hãy sử dụng nó để trò chuyện với mọi người xung quanh mình.

Người ta cho rằng nói chuyện với mọi người mang lại sự kích thích tốt hơn cho bộ não, và việc nói ra những cảm xúc và sự việc hiện tại bằng lời nói dẫn đến việc điều chỉnh lại những cảm xúc của bản thân và cũng giúp thanh lọc cho tâm hồn chúng ta. Vậy nên, các bạn đừng quên nụ cười và khiếu hài hước của bạn, tiếp tục hy vọng những điều tốt đẹp hơn để chúng ta có thể cùng nhau vượt qua đại dịch này nhé.

Nguồn:

Chuyên gia giải thích! Các mẹo để đối phó với căng thẳng và lo lắng hàng ngày do virus corona
https://voguegirl.jp/beauty/.../

Toyo Keizai ONLINE “Mặt chìm của “những người tự nhốt mình tại nhà” do virus COVID-19 và “trầm cảm mùa đông” do ăn quá nhiều và tăng cân”
https://toyokeizai.net...

Hội chữ thập đỏ Nhật Bản "Để duy trì sức khỏe tinh thần trong mùa dịch bệnh - cho những người bị hạn chế hoạt động do bị cách ly và chờ đợi ở nhà"
https://00m.in/blCaH

Hội chữ thập đỏ Nhật Bản "Để duy trì sức khỏe tinh thần trong mùa dịch bệnh - gửi đến những người thân xung quanh của những người bị cách ly và bị cho ở nhà”
https://00m.in/FG0YQ

Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC
https://www.photo-ac.com/

Chăm sóc điều dưỡng LIFULL “Người cao tuổi ẩn mình trong nhà do lo sợ virus corona. Lo lắng về suy nhược thì sao ?”
https://kaigo.homes.co.jp/.../

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này