scroll top
Những nơi và những thời điểm dễ bị lây nhiễm COVID-19
10/04/2020
1488
Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản, 80% người đã được xác nhận bị nhiễm virus COVID-19 sẽ không tiếp tục lây cho những người khác.

Ngược lại, trường hợp người bị nhiễm virus mà chưa được xác nhận sẽ lây cho nhiều người khác, vì những người này đã ở trong “không gian đông người”, “nơi thông khí kém” và “ở nơi có thể tiếp xúc với nhiều người lạ khác”. Do đó, để khống chế lây lan đến mức thấp nhất thì điều quan trọng là người đã lây nhiễm cần phải biết để làm sao ngăn ngừa không lây lan thêm cho những người khác.

Trong Bản tin ngày hôm nay, ESUHAI sẽ giới thiệu với các bạn những nơi và những thời điểm dễ bị lây nhiễm COVID-19 và “hoạt động mở cửa sổ” – một trong những phương pháp phòng chống lây nhiễm cộng đồng đơn giản.

1. Chúng ta sẽ nhiễm COVID-19 ở đâu và lúc nào?

Sau khi có yêu cầu tự hạn chế ra ngoài từ Chính phủ, các cửa hàng ẩm thực đã lần lượt đóng cửa. Tuy nhiên cùng với đó là việc tập trung bạn bè tại nhà ăn uống, tụ hội cũng tăng dần lên. Việc này có ổn hay không?

Những lúc dễ bị lây nhiễm Nơi dễ bị lây nhiễm
Khi người mang virus (※1) hắt hơi Cơ sở y tế Cơ sở buôn bán
Khi nói chuyện với người quen, bạn bè Cửa hàng ăn uống Các bữa ăn tại nhà
Khi ở nơi có đông người lạ Phòng tập thể thao Quán Karaoke

(※1)Bất kể là người đối diện là có bị nhiễm hay không, hãy suy nghĩ rằng “đây là người có virus trong người và không có triệu chứng biểu hiện” và tránh việc tiếp xúc với họ. Đồng thời, hãy chú ý khi bản thân mình hắt hơi hay ho, đừng làm đối phương cảm thấy bất an.

Nguồn:Tư liệu ảnh miễn phí Ảnh AC

2. Lây nhiễm từ các hạt mà mắt thường không nhìn thấy. Virus bay vào không khí như thế nào?

Những virus không nhìn được bằng mắt thường thì sẽ phân tán trong không khí như thế nào? Theo video mà công ty LAVISION – công ty chuyên sản xuất máy đo bằng tia laser – đã sử dụng các kỹ thuật xử lý hình ảnh, và cho chúng ta một hình ảnh cụ thể các hạt trong cơ thể bay ra và phân tán trong không khí khi chúng ta “nói chuyện”, “hô hấp” và “ho”.

Nguồn:LAVISION ”Covid-19: LaVision imaging technique shows how masks restrict the spread of exhaled air”

Click vào đây để xem đoạn video ngắn vô cùng dễ hiểu các bạn nhé!

3. Những việc chúng ta làm hiện tại sẽ thay đổi cả tương lai

Những bạn TTS đang sống xa gia đình, bạn bè và đang cố gắng nỗ lực hàng mỗi ngày phải ở suốt trong nhà cả ngày, chắc hẳn điều này sẽ khiến các bạn cảm thấy vô cùng stress trong thời điểm hiện tại. Những cảm xúc đó là những cảm xúc rất bình thường, không có gì phải xấu hổ cả. Hiện tại, những người đang tự hạn chế ra khỏi nhà rất nhiều và điều khác biệt nhất so với trước đây chính là “chúng ta sẽ có nhiều thời gian tự do hơn”. Trước đây, cứ mỗi lần đi làm về là chúng ta lại cảm thấy mệt mỏi rã rời vì phải sử dụng sức lực nguyên cả ngày; tất nhiên, có muốn làm gì sau đó cũng rất khó. Nhưng hiện tại chúng ta hãy học cách làm sao để sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất, chỉ cần lập được kế hoạch thì khoảng thời gian này sẽ trôi qua và kết thúc một cách nhanh chóng thôi.

Nguồn:Tư liệu ảnh miễn phí Ảnh AC

Gợi ý những điều chỉ có thể làm khi có thời gian

Ví dụ như trong việc học tiếng Nhật

  • Lập danh sách những câu tiếng Nhật mình muốn nói, mình chưa nói được
  • Suy nghĩ thử xem nếu có thể nói được thì sẽ có thể phát triển câu chuyện theo hướng như thế nào
  • Thử ngẫm lại những điều làm mình ngạc nhiên khi đến Nhật, những điều thú vị, những kỷ niệm trong quá khứ.
  • Thử tìm hiểu những điều mình thích, sở thích cá nhân bằng tiếng Nhật.
  • Thử kiểm tra năng lực Nhật ngữ cá nhân bằng cách xem phim, tin tức và thử ngẫm xem mình hiểu được bao nhiêu.
  • Tìm hiểu văn hóa Nhật, lịch sử, danh nhân, những điều liên quan đến Nhật Bản.

Các bạn Thực tập sinh thân mến

Tại thời điểm hiện tại, việc nguy cơ lây nhiễm qua các cuộc gặp gỡ, tụ họp là rất cao; cũng đã có nhiều báo cáo cho biết một vài người nhiễm virus mà không có triệu chứng bên ngoài đã lây virus cho rất nhiều người xung quanh. Việc không được đi chơi vào cuối tuần, không được gặp gỡ bạn bè thật tù túng và gò bó phải không các bạn. Sự khó khăn đó còn tăng lên khi các bạn TTS, vốn đã phải sống xa nhà và đang cố gắng hàng ngày tại Nhật. Tuy nhiên, có rất nhiều TTS đang trong hoàn cảnh giống các bạn trên khắp nước Nhật và trong công ty của các bạn thì các đồng nghiệp hay sempai cũng vậy. Khi chúng ta muốn trò chuyện, muốn giao tiếp, hãy sử dụng các phương tiện kết nối như điện thoại, mail hay SNS để chia sẻ thông tin cho nhau nhé. Thêm một điều nữa, hãy luôn chắc chắn rằng trong thời gian này chúng ta sẽ không tổ chức bất kỳ sự kiện tiệc tùng gì vào cuối tuần. Hãy cùng chờ đến lúc chúng ta có thể cùng nâng cốc chúc mừng cùng bạn bè nào!!!

Nguồn:

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản “Q&A liên quan đến COVID-19 (dành cho người dân)”
https://www.mhlw.go.jp/...

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản “Để phòng chống lây nhiễm COVID-19 tập thể”
https://www.mhlw.go.jp/...pdf

Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC
https://www.ac-illust.com/

LAVISION ”Covid-19 : LaVision imaging technique shows how masks restrict the spread of exhaled air”
https://www.lavision.de.../

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này