scroll top
4 yếu tố để duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần [P3]
09/04/2020
2703
Hôm nay, ESUHAI sẽ giới thiệu với các bạn nội dung về yếu tố thứ 3: chăm sóc răng miệng.

Trong bản tin lần trước, Esuhai đã chia sẻ đến các bạn yếu tố “dinh dưỡng” là một trong 4 yếu tố duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất. Nếu chưa xem, mời bạn xem TẠI ĐÂY!

Vì virus xâm nhập qua khoang mũi và khoang miệng của con người, nên việc giữ cho khoang miệng sạch sẽ cũng có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa lây nhiễm. Chắc hẳn các bạn TTS đang thực hiện tốt việc “vệ sinh” như rửa tay thường xuyên, không sờ lên mặt, tắm gội hàng ngày đúng không nào. Tuy nhiên, bên cạnh vệ sinh cơ thể, các bạn cũng đừng quên chăm sóc răng miệng nữa nhé! Hội Y học Nha khoa Nhật Bản cũng đã cho rằng “Chăm sóc khoang miệng rất quan trọng để ngăn ngừa lây nhiễm virus COVID-19”.

Chăm sóc răng miệng rất quan trọng để phòng ngừa lây nhiễm!

Virus lây truyền qua mũi, miệng và mắt. Nếu trong răng miệng không sạch sẽ, vi khuẩn sống bên trong khoang miệng sẽ sinh trưởng nhanh, làm cho khoang miệng sẽ dễ bị các virus bên ngoài xâm nhập vào. Do vậy, có thể nói là có thể giảm nguy cơ lây nhiễm virus nếu làm giảm vi khuẩn bằng cách chăm sóc khoang miệng hàng ngày.

Lợi ích của việc chăm sóc khoang miệng

  • Ngăn ngừa lây nhiễm virus từ miệng
  • Cân bằng vi khuẩn đường ruột và tăng khả năng miễn dịch
  • Giảm nguy cơ viêm phổi

Quy trình chăm sóc răng miệng

  • Súc miệng
  • Đánh răng
  • Chăm sóc lưỡi (kỳ vọng: 1 lần/ngày)
  • Đánh răng

1. Súc miệng (lần đầu tiên)

Đổ nước vào miệng, súc những gì còn sót lại trong miệng rồi nhổ ra.
Đổ nước vào miệng của bạn một lần nữa, ngước mặt lên trên, rồi khò họng với thành tiếng “khò khò” trong khoảng 15 giây.

2. Đánh răng

Chải răng kỹ lưỡng bằng bàn chải.
Đừng chải mạnh quá nhé, vì nếu chải quá mạnh thì có thể gây tổn thương răng.

3. Chăm sóc lưỡi (khi thức dậy, mỗi ngày một lần)

Hãy chải “từ trong ra ngoài” bằng bàn chải lưỡi chuyên dụng hoặc bàn chải đánh răng.
Lưỡi rất vùng rất nhạy cảm, nên hãy chải nhẹ nhàng thôi nhé.

4. Súc miệng (lần sau cùng)

Lần súc miệng sau cùng rất quan trọng để không để lại vết bẩn bám trong miệng.

Điều quan trọng trong việc chăm sóc khoang miệng – chăm sóc lưỡi là gì?
Đây là thao tác loại bỏ vi khuẩn bám trên bề mặt lưỡi. Trường hợp "khoang miệng không được vệ sinh sạch sẽ" hoặc "nước bọt tiết ra ít" hoặc "thở bằng miệng", thì vi khuẩn sẽ dễ dàng bám vào bề mặt của lưỡi. Sẽ có sự khác biệt tùy thuộc vào thể trạng của chúng ta lúc đó, nhưng nếu bề mặt lưỡi của chúng ta thường xuyên có màu trắng, hãy chăm sóc lưỡi để loại bỏ vi khuẩn các bạn nhé.

Nguồn: CTCP Lion "Ngăn ngừa mùi khó chịu trong khoang miệng bằng cách chải lưỡi! 7 điều quan trọng về cách loại bỏ mảng bám trên lưỡi đúng cách"

Tự chăm sóc tại nhà! Thời điểm chăm sóc khoang miệng

  • Khi thức dậy
  • Sau mỗi bữa ăn
  • Sau khi trở về nhà
  • Trước khi ngủ

1. Khi thức dậy, điều đầu tiên làm vào buổi sáng

Việc cần thiết: súc miệng, đánh răng, chăm sóc lưỡi.
Nhiều ý kiến cho rằng bên trong khoang miệng bẩn nhất lúc mới ngủ dậy vào buổi sáng. Nếu chưa thể đánh răng hoặc chải lưỡi ngay khi mới dậy, thì ít nhất hãy súc miệng và làm sạch khoang miệng trước khi ăn sáng

Nguồn: Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC

2. Sau bữa ăn như bữa sáng, bữa trưa và bữa tối

Việc cần thiết: súc miệng, đánh răng
Về cơ bản, việc đánh răng được thực hiện là để loại bỏ vết bẩn bám trên răng. Hãy loại bỏ thức ăn thừa và vết bẩn, làm sạch răng bị bẩn sau các bữa ăn. Vì bữa ăn của chúng ta sẽ có chứa đường, nên nếu không vệ sinh răng miệng ngay thì vi khuẩn sẽ rất dễ phát triển.

Nguồn: Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC

3. Sau khi trở về nhà

Việc cần thiết: súc miệng
Súc miệng là biện pháp phòng ngừa cảm lạnh, và nó còn có tác dụng làm trôi đi vết bám bẩn, virus đã xâm nhập vào bên trong miệng và bị dính vào trong nước bọt. Nếu bên trong miệng của chúng ta bị khô, nước bọt không tiết ra đủ, và không đủ để chống lại virus thì vi khuẩn sẽ sinh trưởng mạnh. Súc miệng là một biện pháp hiệu quả để rửa trôi vi khuẩn.

Nguồn: Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC

4. Trước khi đi ngủ

Việc cần thiết: súc miệng, đánh răng
Khi chúng ta ngủ thì vì lượng nước bọt tiết ra giảm đi, nên chức năng tự làm sạch miệng bằng nước bọt cũng bị giảm đi, nên đây là khoảng thời gian vi khuẩn trong khoang miệng sẽ sinh sôi phát triển tốt nhất. Nếu bạn không thể đánh răng sau mỗi bữa ăn, hãy cố gắng đánh răng trước khi đi ngủ.

Nguồn: Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC

Các bạn Thực tập sinh thân mến

Súc miệng và đánh răng hẳn là thói quen hàng ngày của các bạn, nhưng kể từ khi virus COVID-19 lây lan rộng, các bạn đã thực hiện việc "chăm sóc khoang miệng đúng cách" chưa? Ngoài việc tự chăm sóc bản thân thông thường, tuỳ theo hoàn cảnh, chẳng hạn như "khi tiếp xúc với người khác", "khi trở về nhà" hoặc là "khi khoang miệng bị khô", các bạn nên thử chăm sóc khoang miệng theo các cách ở trên nhé.

Rửa trôi vết bẩn bám và virus dính vào trong nước bọt sẽ tạo ra hiệu quả, nhưng đồng thời cũng rửa trôi đi thành phần diệt khuẩn có chứa trong đó. Như đã giới thiệu với các bạn trong các bài viết trước, có rất nhiều biện pháp phòng ngừa liên quan đến COVID-19. Do đó, thay vì quá tập trung vào một việc nhất định, hãy cân bằng các biện pháp phòng ngừa để duy trì sức khỏe các bạn nhé.

Nguồn:

Nghiên cứu y học và báo cáo dự án trợ cấp hoạt động y tế "Phổ biến và thực hành chăm sóc răng miệng để phòng ngừa cúm Influenza"
http://www.oralcare-jp.org/...

Tổ chức Bảo hiểm An toàn Môi trường Đại học Kyoto - Phòng Quản lý Y tế / Trung tâm Khoa học Y tế “Nước súc miệng làm giảm 40% tỷ lệ cảm lạnh”
http://www.hoken.kyoto-u...

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản “Đối phó với sự lây nhiễm COVID-19 (dành cho người cao tuổi)”
https://www.mhlw.go.jp/...

Hiệp hội phúc lợi xã hội Onshi Zaidan Saisei "Ngăn ngừa lây nhiễm bằng cách chăm sóc khoang miệng"
https://www.saiseikai.or.jp/.../

Hiệp hội Nha khoa Nhật Bản “Báo Yomiuri Shimbun đăng lần thứ 9 "Hội thảo chuyên đề về sức khỏe răng miệng" "(Trả lời các câu hỏi chính của người tham dự tại hội trường)"
https://www.jda.or.jp/...

Tư liệu hình ảnh miễn phí Ảnh AC
https://www.photo-ac.com/

Meiji Yasuda Life Group Trang web thông tin chung Chăm sóc điều dưỡng MY Kaigo trong không gian mở “3. Quy trình chăm sóc răng miệng”
https://www.my-kaigo.com/...html

Công ty cổ phần Lion "Ngăn ngừa hôi miệng bằng cách chải lưỡi! 7 điều quan trọng về cách loại bỏ mảng bám trên lưỡi đúng cách"
https://lidea.today/...

Chăm sóc sức khỏe LIFULL "Người cao tuổi đang ở trong nhà vì lo lắng COVID-19. Nhưng liệu họ có lo lắng về suy nhược không?"
https://kaigo.homes.../

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này