scroll top
4 yếu tố duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất [P2]
07/04/2020
4301
Hôm nay, ESUHAI xin giới thiệu với các bạn yếu tố thứ 2: “dinh dưỡng” – những chất dinh dưỡng chúng ta nên chú ý hấp thụ trong cuộc sống hàng ngày.

Trong bản tin lần trước, Esuhai đã chia sẻ đến các bạn yếu tố “vận động” là một trong 4 yếu tố duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất. Nếu chưa xem, mời bạn xem TẠI ĐÂY!

Trước tình hình virus COVID-19 đang lây lan nhanh trên diện rộng, chúng ta cần phải hạn chế hơn nữa việc đi ra khỏi nhà; không chỉ vào cuối tuần, mà ngay cả việc đi làm trong ngày thường hay đi ra ngoài vào buổi đêm cũng cần phải thật thận trọng. Chắc hẳn, niềm vui được đi ra ngoài hàng quán để thưởng thức các món ngon mà mình thích đối với các bạn đã bị hạn chế rất nhiều. Tuy nhiên, trong thời gian hạn chế ra khỏi nhà như hiện nay, chúng ta có thể chú ý về vấn đề “trọng chất hơn lượng (cân bằng dinh dưỡng)” trong bữa ăn của mình và tận hưởng khoảng thời gian ở trong nhà của mình nhé!

Bữa ăn cân bằng dinh dưỡng là gì?

Có rất nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là việc “không chỉ tập trung vào một vài loại thực phẩm nhất định mà cần hấp thụ chất dinh dưỡng một cách đa dạng”, nghĩa là chuẩn bị các bữa ăn cân bằng về mặt dinh dưỡng. Ở Nhật có câu thành ngữ “nhất trấp tam thái (一汁三菜ichi juu san sai)”, có nghĩa là trong một bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng thì cần có cơm (món chính), kèm với 1 món canh (trấp 汁) và 3 món ăn (thái 采). Vậy thì chúng ta nên phân bố cân bằng cho món chính (cơm, mỳ, bánh), thức ăn chính, thức ăn phụ và canh như thế nào?

Nguồn: Tư liệu hình ảnh miễn phí Shashin AC

Các thực phẩm và tác dụng của nó
Món chính Thực phẩm Tác dụng
Món chính Cơm, bánh mỳ, các loại mì, thực phẩm làm từ các loại hạt Là nguồn năng lượng cho não
Thức ăn chính Trứng, thịt, cá, các loại thức ăn làm từ các loại đậu Tạo cơ bắp
Thức ăn phụ Rau, tảo, nấm Cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng cho cơ thể
*Trong trường hợp khó bổ sung được các thực phẩm này thì có thể sử dụng nước ép rau củ làm phương pháp thay thế.
Canh Các loại rau ưa thích Cung cấp nước, nâng cao thân nhiệt, tăng khả năng trao đổi chất.
*Vì trong canh dễ chứa nhiều muối, nên có thể khắc phục điều này bằng cách tăng nguyên liệu, giảm lượng nước.

Những bữa ăn “nhất trấp tam thái” cụ thể

【Món chính】

【Thức ăn chính】

【Thức ăn phụ】

Món canh

※Nguồn hình ảnh: Tư liệu hình ảnh miễn phí Shashin AC

Gửi các bạn Thực tập sinh

Trong tình trạng thiếu khẩu trang, cồn khử độc và chưa có loại thuốc đặc trị nào dành cho COVID-19, thì phương pháp tự vệ tốt nhất chính là “nâng cao sức đề kháng của bản thân. Nếu chúng chỉ thiên vị một vài loại thực phẩm, chúng ta có thể sẽ bị thiếu năng lượng cần thiết để hoạt động cơ thể, dẫn đến việc dễ bị virus xâm nhập. Từ những ví dụ của các loại virus đã hoành hành trong quá khứ, virus COVID-19 chắc chắn sẽ bị khống chế tại một lúc nào đó. Cho đến lúc đó, chúng ta hãy thật chú ý đến việc duy trì sức khỏe tinh thần, thể chất của bản thân và tự bảo vệ mình trước sự tấn công của virus nhé!

Nguồn:

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản “Về việc đối ứng với virus COVID-19 (đối với người cao tuổi)”
https://www.mhlw.go.jp/...html

Công ty cổ phần dược phẩm Nippon Seizai “Những điều cơ bản trong phòng chống virus COVID-19”
https://www.nicho.co.jp/.../

Tư liệu hình ảnh miễn phí Shashin AC
https://www.photo-ac.com/

Chăm sóc sức khỏe LIFULL “Vấn đề về người già phải liên tục ở nhà trong thời kỳ COVID-19. Lo ngại về việc cơ thể bị suy yếu”
https://kaigo.homes.co.jp/.../

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này