scroll top
[Cảnh báo lừa đảo] lợi dụng COVID-19 để lừa đảo bán khẩu trang
01/04/2020
2566
Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 vừa qua đã có nhiều kẻ gian lợi dụng việc lây lan của virus Covid-19 để lừa đảo bán khẩu trang kiếm lợi. Không chỉ người Nhật, mà cả Thực tập sinh Việt Nam cũng đã trở thành nạn nhân. Chính vì vậy, thông qua các ví dụ bị lừa đảo dưới đây, các bạn hãy nâng cao tinh thần cảnh giác và cùng nhau chung tay đẩy lùi nạn lừa đảo trong thời kỳ này!

Những hình thức lừa đảo thường gặp

1. Bán khẩu trang thông qua SNS (lừa đảo chuyển tiền)

Trên một trang Facebook đã có đăng tin rằng “Hiện đang có bán khẩu trang, giá 1,700 JPY cho hộp 50 cái”. Thực tập sinh đã cùng thông báo với các bạn TTS xung quanh khác để cùng mua. Tuy nhiên, sau khi các bạn TTS gửi tiền (tổng số tiền 11,250 JPY đã bao gồm cả tiền phí gửi), thì đã bị trang Facebook đó block.

2. Thư quảng cáo bán khẩu trang

Có mail quảng cáo bán khẩu trang từ các nhà sản xuất có sử dụng nguyên liệu công nghiệp, với nội dung là “Đối ứng được với virus và không khí bẩn” đính kèm với hình ảnh khẩu trang. Trong mail có ghi rõ “Mua tại đây” và có đường link kết nối phía dưới. Tuy nhiên, giá của số khẩu trang này là 48,000 JPY cho 30 cái.

Từ việc các mail quảng cáo này sử dụng các URL gần giống với địa chỉ của các website chính thức của các cơ sở sản xuất có thật, thì có thể có khả năng là các mail này được phát tán với mục đích lấy thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng trái phép.

Nguồn: Trung tâm sinh hoạt quốc dân

3. Trang bán lẻ Amazon.co.jp

Đã có những trường hợp đặt mua khẩu trang, nhưng khi vào xác nhận trong danh sách hàng đã mua thì hình trên đó đã bị chuyển thành khăn mặt, hoặc sản phẩm không được chuyển đến, hoặc tùy nội dung quảng cáo là 50 cái, nhưng thực tế chỉ được chuyển đến có 1 cái, v.v...

Để không gặp phải lừa đảo:

  • Tuyệt đối không cung cấp, điền thông tin cá nhân.
  • Không click vào các đường URL từ các mail quảng cáo hay các trang SNS đáng nghi, hoặc chưa biết rõ.
  • Chú ý kỹ lưỡng xem giá bán trên các trang bán lẻ có quá chênh lệch với giá bán ngoài thị trường hiện tại hay không.

Gửi đến các bạn Thực tập sinh

Trong trường hợp các bạn thấy khả nghi hoặc gặp phải rắc rối, thì hãy nhanh chóng trao đổi với những người xung quanh. Dù chưa gặp phải vấn đề về tiền bạc đi chăng nữa thì có khả năng mục đích của những kẻ xấu là thông tin cá nhân hay địa chỉ nhà riêng của các bạn. Để không trở thành người bị hại, thì ĐỪNG trả lời ngay khi cảm thấy ĐÁNG NGỜ nhé!

Ngoài ra, hiện tại tình trạng thiếu khẩu trang đang là tình trạng chung trên khắp mọi nơi. Theo Bộ Kinh tế Nhật Bản thì Chính phủ và người dân đang cùng nhau hợp sức lại để đối phó với vấn đề trên, tuy nhiên sẽ ưu tiên cung cấp khẩu trang cho các cơ sở y tế và các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Kẻ xấu đang lợi dụng suy nghĩ “hơi đắt một chút, nhưng vẫn muốn mua được khẩu trang” để trục lợi và gây thiệt hại cho người tiêu dùng, nên các bạn hãy bình tĩnh tỉnh táo, và hành động sáng suốt, đừng để mình trở thành người bị hại nhé.

Nguồn:
Trung tâm sinh hoạt quốc dân “HÃY CHÚ Ý ĐẾN MAIL QUẢNG CÁO BÁN KHẨU TRANG từ những kẻ xấu lợi dụng tình trạng lây nhiễm virus COVID-19 (Lần thứ 2)”
http://www.kokusen.go.jp/...html
ITmedeia NEWS “Người mua hàng trên Amazon liên tiếp gặp lừa đảo”
https://www.itmedia.co.jp/...html
 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này