scroll top
Q&A phần 4: Hỏi - Đáp Covid19 dành cho các bạn đang sinh sống và làm việc tại Nhật (P4)
01/04/2020
1474
Để tiếp nối 3 phần trước của chuyên mục Hỏi-Đáp Covid-19, hôm nay chúng ta sẽ cùng giải đáp những thắc mắc về dịch bệnh này nhé!

Phần 3 gồm 5 câu Hỏi - Đáp về tình hình Covid-19 tại Nhật dành cho các bạn đang sinh sống và làm việc tại Nhật. Nếu chưa xem, mời bạn xem TẠI ĐÂY.

1. Em được yêu cầu phải ở suốt trong KTX và hạn chế ra ngoài, vậy chúng em tổ chức ăn uống cùng nhau có được không?

Có trường hợp dương tính với COVID-19 mà không có bất kỳ biểu hiện hay triệu chứng gì, do đó bạn đừng chủ quan và nghĩ “người cùng trong KTX nên không sao”, mà hãy hạn chế tiếp xúc với người khác trong thời kỳ này.

Thay vào đó các bạn hãy nghe nhạc, đọc sách, xem phim, học tiếng Nhật – những việc mà các bạn có thể làm được một mình, suy nghĩ tích cực và tận hưởng khoảng thời gian này. Mặt khác, để không ảnh hưởng đến các bạn đang sống trong cùng KTX, chúng ta hãy tuân thủ đúng quy định, chú ý hơn nữa về hành động của mình có gây ra tiếng động làm phiền đến xung quanh hay không, hãy nghĩ đến xung quanh để xây dựng một môi trường ký túc xá thật tốt!

2. Hoa anh đào đang nở rất đẹp, em có thể đến công viên để ngắm hoa không?

Năm nay hoa anh đào đang nở rất đẹp, tuy nhiên TUYỆT ĐỐI chúng ta không tổ chức cũng như tham gia các buổi ngắm hoa đông người như mọi năm.

Nhưng bạn có thể tận hưởng mùa hoa anh đào năm nay trong những lần đi mua siêu thị hay những lúc bắt buộc ra ngoài với phương châm “đi một mình, đi trong thời gian ngắn, đi dạo qua” như một số người đang làm. Điều này hơi lạ so với mọi năm nhưng sẽ an tâm cho mình cũng như an tâm cho người khác, vậy bạn hãy thử xem sao nhé!

Một lần nữa, hãy nhớ kỹ rằng: hãy tránh xa những hoạt động nhiều người, vì chúng ta không thể nhìn thấy được nguồn lây nhiễm đang ở đâu, lúc nào, nên đừng chủ quan và thực hiện triệt để việc rửa tay, khò họng, quản lý sức khỏe cá nhân!

3. Mọi người nghi ngờ em nhiễm virus COVID-19 do thường hắt hơi, sổ mũi và ho. Tuy nhiên đó là do bị dị ứng phấn hoa, em rất buồn, em nên làm thế nào?

Ai bị dị ứng phấn hoa cũng đều khổ sở trong mùa này và lo lắng, phiền não như em vậy. Nên có nhiều người đã sử dụng huy hiệu “Tôi bị dị ứng phấn hoa” (như hình) để gắn lên khẩu trang hoặc cổ áo nhằm thông báo cho những người xung quanh biết tình trạng của mình.

Nguồn: Rakuten

Em thử tham khảo đường link NÀY để mua hay tự tạo cho mình một huy hiệu cá nhân thật xinh nhé!

4. Em được khuyên “không nên mua hết hàng” khi đi siêu thị, vậy em nên mua thế nào là đủ?

Ở Nhật có từ “kaishime – mua hết” nghĩa là mua hết tất cả một hàng hóa nào đó đang bày ở trên kệ, còn “kaidame – mua trữ” có nghĩa là dự tính số lượng cần thiết trong một khoảng thời gian nhất định để mua đúng số lượng ấy.

Nguồn: Nikkan-spa

Hiện đối với các vùng đang có lệnh hạn chế ra ngoài, thì chúng ta có thể mua những thứ thiết yếu nhất cho cuộc sống (như giấy vệ sinh, gạo, mỳ ăn liền) cho khoảng 2 tuần. Còn đối với các vùng khác, thì chúng ta nên mua với số lượng cho khoảng vài ngày.
Hành động “kaishime – mua hết” sẽ khiến cho những người cao tuổi hay những người tàn tật xung quanh gặp khó khăn trong việc mua hàng, nên tuyệt đối đừng làm vậy em nhé!

5. Mặc dù chưa có thông báo chính thức nhưng em nghe đồn Tokyo sắp bị phong tỏa hoàn toàn, vậy nếu nơi em đang sống bị phong tỏa thì em cần phải làm gì?

Thời điểm hiện tại (1/4/2020) vẫn chưa có thông báo chính thức nào về việc phong tỏa các tỉnh thành của Nhật Bản, kể cả Tokyo, vì vậy các em đừng quá lo lắng và hãy thật bình tĩnh.

Trong trường hợp nơi em đang sống bị phong tỏa (lock-down), thì hãy hành động như dưới đây:

  • Xác nhận nội dung: Đầu tiên, hãy xác nhận thật kỹ nội dung của lệnh phong tỏa, theo từng điểm chính, ví dụ như: việc thực tập có ảnh hưởng gì không? việc mua hàng thiết yếu như thực phẩm sẽ phải thực hiện như thế nào? việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng có bị hạn chế không? v.v...
  • Bình tĩnh tuân thủ quy định: Trong trường hợp bị phong tỏa, Hiệp hội và công ty sẽ có những chỉ thị về sinh hoạt và công việc. Các em hãy thật bình tĩnh và tuân thủ nghiêm chỉnh.
  • An toàn là trên hết: Để tránh bị lây nhiễm, các em hạn chế ra ngoài và phải mang khẩu trang nếu phải ra ngoài. Trong ký túc xá các em nên thường xuyên tiến hành thông khí, thực hiện tốt việc rửa tay, khò họng và giữ vệ sinh nơi ở. 

Nguồn: Internet

  • Chuẩn bị trước những đồ thiết yếu, thực phẩm: cần chuẩn bị đủ cho từ 2~3 tuần những đồ thiết yếu như gạo, thực phẩm đông lạnh, mỳ ăn liền, giấy vệ sinh, v.v... Tuy nhiên, việc mua quá nhiều là hành động gây ảnh hưởng đến những người xung quanh, nên em ĐỪNG làm như vậy nhé.
  • Trong trường hợp không khỏe hoặc cần sự trợ giúp: không được tự ý hành động hay tự phán đoán, mà hãy liên lạc, báo cáo và trao đổi ngay với Công ty và Hiệp hội.
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này