scroll top
Q&A phần 3: Hỏi - Đáp Covid19 dành cho các bạn đang sinh sống và làm việc tại Nhật (P3)
24/03/2020
2257
Tiếp nối phần 1 và phần 2 của chuyên mục Hỏi-Đáp Covid-19, hôm nay chúng ta sẽ cùng giải đáp những thắc mắc về dịch bệnh này nhé!

Phần 2 gồm 4 câu Hỏi - Đáp về tình hình Covid-19 tại Nhật dành cho các bạn đang sinh sống và làm việc tại Nhật. Nếu chưa xem, mời bạn xem TẠI ĐÂY.

1. Nếu đi Nhật mà bị nhiễm COVID-19 thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Việc bị lây nhiễm COVID-19 không phải là trách nhiệm của bất kỳ ai cả. Bạn có thể đã bị nhiễm từ Việt Nam, hoặc bạn cũng có thể bị nhiễm khi đến Nhật Bản. Chính vì vậy việc truy cứu trách nhiệm sẽ không thể giải quyết được bất kỳ vấn đề gì. Trong trường hợp này, việc chúng ta có thể là chung sức để làm được điều gì là điều quan trọng nhất.

Thêm vào đó, hãy thực hiện thật triệt để các BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA LÂY NHIỄM vì mình và vì những người xung quanh nhé. Bạn đã thực hiện tốt việc mang khẩu trang, rửa tay, khò họng và hạn chế ra ngoài chưa?

2. Khi nhập cảnh vào Nhật Bản mà xét nghiệm dương tính với COVID-19 thì có bị buộc về nước hay không?

Hiện tại chưa có trường hợp Thực tập sinh nào buộc phải về nước vì lý do lây nhiễm COVID-19 cả. Ngược lại, nếu trong trường hợp được xác định là dương tính với COVID-19, thì người đó sẽ phải nhập viện và cách ly theo đúng quy định của Chính phủ Nhật Bản.

Trong quá trình nhập viện, bệnh viện Nhật Bản sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc và chữa trị cho Thực tập sinh, và khi xuất viện thì TTS có thể tiếp tục thực tập và sinh hoạt bình thường.

Về mặt chi phí, trong trường hợp TTS có tham gia Bảo hiểm Thực tập sinh, thì sau khi xuất viện và làm thủ tục đầy đủ, thì TTS sẽ được nhận lại toàn bộ số tiền điều trị đã nộp, nên có thể nói là Thực tập sinh sẽ được điều trị miễn phí tại Nhật.
Tóm lại, nếu được xác nhận là dương tính với COVID-19 tại Nhật thì sẽ không về nước, mà được đưa vào chữa trị tại các bệnh viện của Nhật Bản.

Nguồn: Internet

3. Giả sử khi đang làm việc tại Nhật, công dân Việt Nam đang làm việc, học tập ở nước ngoài được nhà nước Việt Nam yêu cầu trở về nước trách dịch thì em cần làm gì và liên hệ với ai ạ?

Trong tình trạng số người lây nhiễm đang tăng dần tại Việt Nam, thì khả năng Chính phủ Việt Nam yêu cầu các công dân nước mình phải về nước tránh dịch là vô cùng thấp.

Cho đến thời điểm hiện tại (ngày 24/3) thì hơi 4800 TTS đang làm việc tại Nhật của công ty ESUHAI vẫn đang tiếp tục thực hiện quá trình thực tập của mình một cách bình thường theo đúng kế hoạch từ trước đó. Tại thời điểm hiện tại, việc các bạn tuân thủ theo đúng chỉ thị từ công ty tiếp nhận và tiếp tục thực tập một cách bình tĩnh chính là biện pháp an toàn nhất.
Trong trường hợp có thay đổi về chính sách của Việt Nam trong tương lai, thì ESUHAI sẽ liên lạc đến các bạn TTS thông qua Đoàn thể quản lý hiện tại của các bạn. Nếu có gì không rõ các bạn hãy liên lạc đến Esuhai nhé.

4. Dưới ảnh hưởng dịch COVID-19, thì công việc của TTS tại Nhật có giảm sút hay không, TTS có được đảm bảo tiền trang trải cuộc sống hay không?

Trong bối cảnh hiện tại, thì việc lây lan của COVID-19 đang có những ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên các công ty sản xuất tùy theo ngành nghề của công ty đó. Có những công ty đang phải tăng sản xuất trong tình hình này, và cũng có công ty phải cắt giảm sản xuất trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, điều này không chỉ ảnh hưởng đến Thực tập sinh Việt Nam, mà còn cả với nhân viên người Nhật nữa. Vậy nên, các bạn TTS hãy tiếp tục làm việc trên tinh thần xây dựng và đóng góp.

Trường hợp chẳng may công ty tạm nghỉ hoặc việc thực tập khó tiếp tục thì cũng có trợ cấp nghỉ việc hoặc trợ cấp thất nghiệp đủ cho sinh hoạt hàng ngày tại Nhật nên bạn hãy an tâm nhé. Tuy nhiên, đăng ký bảo hiểm sẽ mất thời gian nên bạn đừng chuyển hết tiền về nhà mà hãy giữ lại một khoản tiền nhất định phòng khi cần thiết sẽ tốt hơn.

5. Vì tình hình dịch bệnh tại Nhật có những chuyển biến tiêu cực, nên tôi có nên về nước đến khi dịch bệnh kết thúc rồi quay lại Nhật làm việc hay không?

Công ty ESUHAI không cho rằng việc về nước tạm thời để tránh dịch COVID-19 hiện tại là hành động sáng suốt tại thời điểm hiện tại. Nếu bạn đã nhập cảnh vào Nhật Bản rồi, thì biện pháp an toàn nhất hiện tại là bạn hãy BÌNH TĨNH SINH HOẠT ngay tại nơi bạn đang sống. Ngược lại, việc di chuyển bằng các phương tiện di chuyển công cộng (như xe điện, xe buýt, máy bay) trong một thời gian dài, hay chờ đợi tại các nơi tập trung nhiều người như sân bay sẽ tăng khả năng bị nhiễm virus lên cao. Thực hiện các biện pháp phòng chống như rửa tay, khò họng thường xuyên, duy trì sức khỏe tốt và bình tĩnh sinh hoạt tại nơi mình đang sinh sống được cho là an toàn nhất tại thời điểm hiện nay.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này