scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Năm Tý nói chuyện Chuột
20/01/2020
2017
2020 là năm bắt đầu một thập kỷ mới theo dương lịch và năm bắt đầu một chu kỳ 12 con giáp mới theo âm lịch. Chuột là con giáp đứng đầu 12 con giáp. Và vì vậy, 2020 sẽ là năm chuột, năm Canh Tý.

 

Chuột trong đời sống

 

Chuột thuộc loại gặm nhấm và sinh sản nhiều. Chúng sinh sống ở khắp nơi trên thế giới cho nên được xếp vào loại động vật có quân số đông nhất trên địa cầu.

Chuột là loại động vật có thể ăn thịt được. Không chỉ có ở Việt Nam mà ở nhiều nơi trên thế giới, người ta cũng đưa chuột vào danh sách các món ăn hấp dẫn với giá trị dinh dưỡng được cho là không hề thua kém các loại thịt gà, lợn, bò mà chúng ta vẫn hay sử dụng. Một số món được chế biến từ thịt chuột như hấp, giả cầy, xào xả ớt…

Chuột trong y học

 

Với bộ gen giống đến 90% với bộ gen con người, chuột đã đóng góp rất nhiều “công sức” trong nghiên cứu y học, chiếm gần 95% trong số các loài động vật thí nghiệm. Những nghiên cứu dựa trên loài chuột thí nghiệm đã giải quyết các vấn đề từ thần kinh học, tâm lý học... cho đến thuốc và bệnh tật.

Chuột trong văn hóa thế giới

 

Với người Việt, từ bao đời nay, chuột đã trở thành con vật gắn liền với đời sống người dân và sóng đôi với nghề nông nghiệp lúa nước. Ở đâu có lúa, ở đó có chuột.

Hình ảnh loài chuột trong văn hoá dân gian bên cạnh những mặt không tốt như là cách để ám chỉ những thành phần gặm nhấm của công trong xã hội thì cũng tồn tại những mặt tích cực như chuột gắn liền với sự thông minh, nhanh trí. Còn theo phong thuỷ, chuột tượng trưng cho sự sung túc và thịnh vượng.

 

Trung Quốc, trong tiếng Trung Hoa, chỉ có chuột và hổ mới được gọi tên một cách kính cẩn bằng cách gắn thêm từ “lão” phía trước: lão thử (cụ chuột) và lão hổ.

Trong thần phả Hindu giáo, chuột là vật cưỡi của thần Ganesha, do vậy người ta có thể tìm thấy ít nhiều tượng chuột thần trong các ngôi đền bản địa.

 

Ấn Độ có nhiều đền thờ những con vật thiêng và có một ngôi đền Karni Mata, ngôi đền có kiến trúc rất đẹp bằng đá cẩm thạch trắng tại vùng Rajasthan, Tây Bắc Ấn Độ là dành cho loại gặm nhấm chí chóe này.

 

đất nước Kim tự tháp, chuột giữ một vị trí đáng kể trong tín ngưỡng – tôn giáo cổ đại. Theo đó, thần mặt trời Ra có một con chuột ngọc. Dân Ai Cập tôn thờ thần Ra, do đó cũng quý trọng chuột thần.

Trong văn hóa phương Tây, chuột gắn liền với các ý nghĩa xấu xa: kẻ phá hoại, kẻ cướp, kẻ gieo rắc tai họa (bệnh tật).

Chuột trong phim ảnh

 

Kể từ năm 1928, hình ảnh chú chuột Mickey đã trở thành một “nhân vật lớn” trong phim hoạt hình, được rất nhiều trẻ em cũng như nhiều lứa tuổi trên thế giới cùng biết đến và ưa thích. Chuột Mickey không chỉ là một nhân vật trong phim hoạt hình mà còn được xem như là một đại sứ thiện chí, một nhà kiến tạo hòa bình và có thể vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ.

Gần đây hơn, từ năm 1940, nhân vật chuột Jerry xuất hiện. Jerry là hiện thân của sự lém lỉnh, thông minh và nhờ thế đã thoát khỏi những cuộc rượt đuổi đầy hài hước và kịch tính của chú mèo Tom và mang lại nhiều tiếng cười sảng khoái cho người xem. Bộ phim này đã 7 lần được giải thưởng điện ảnh danh giá Oscar.

Người tuổi chuột theo quan điểm Việt – Nhật

 

Chuột là con vật đứng đầu trong 12 con giáp, vì vậy tuổi Tý được đánh giá là con giáp sở hữu trí thông minh, nhanh nhẹn và linh hoạt bậc nhất trong 12 con giáp.

Người tuổi Tý không chỉ có chí thông minh, sáng dạ mà còn là người mạnh mẽ, quyết đoán và có tính tự lập rất cao, ít khi bị ảnh hưởng, tác động bởi người khác. Đây là đối tượng được xem là rất đáng tin cậy trong cả cuộc sống và công việc.

Nam giới tuổi Tý được cho là người thông minh mạnh mẽ, vô cùng sáng tạo khéo léo, có khả năng thích ứng nhanh với những môi trường mới. Còn nữ giới tuổi Tý được cho là những người phụ nữ tuýp truyền thống, thích làm việc nhà và coi trọng giá trị của gia đình.

Người tuổi chuột theo quan điểm của người Nhật: Vui vẻ, xởi lởi, dễ gần, dễ mến nhưng hay lo vặt vãnh nên cũng dễ cáu giận. Thích làm đẹp, làm sang cho bản thân nhưng trong khuôn khổ cho phép. Tuổi chuột hợp với các tuổi khỉ, rồng, trâu; kỵ các tuổi rắn, chó, lợn và đặc biệt tối kị tuổi ngựa.

Người tuổi chuột theo quan điểm của người Việt: Người mang tuổi này rất duyên dáng và hấp dẫn người khác phái. Tuy nhiên, họ rất sợ ánh sáng và tiếng động. Người mang tuổi này rất tích cực và năng động nhưng họ cũng thường gặp lắm chuyện vặt vãnh. Người mang tuổi Tý cũng có mặt mạnh vì nếu chuột xuất hiện có nghĩa là phải có lúa trong bồ. Vì chuột là con vật sống về đêm nên giờ Tý bắt đầu từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng.

Một số nhân vật nổi tiếng thế giới sinh năm Tý: Đại văn hào người Nga Leo Tolstoy (Lev Nikolayevich Tolstoy), Cựu tổng thống Mỹ George Bush, Thái tử Charles, nam ca sĩ nhạc Rap Eminem, nữ diễn viên Scarlett Johansson…

Dù con người đã từng tìm rất nhiều cách để tiêu diệt loài chuột nhưng dù muốn dù không thì loài chuột vẫn cứ hiện diện cùng với loài người như đã tồn tại bao đời nay. Và ở một góc độ nào đó, con người chúng ta vẫn cứ quý chuột, nuôi chuột và cần chuột dù biết rằng cũng cần phải nói “không” với loài động vật này. 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này