scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Sẽ thế nào nếu sang Nhật mà không biết tiếng Nhật?
07/01/2020
4958
“Nếu không biết tiếng Nhật chỉ đi du lịch thì được, còn sang Nhật để làm việc, học tập, kinh doanh… mà không sử dụng được tiếng Nhật thì chắc chắn thất bại”. Đó là nhận định của rất nhiều thực tập sinh và kỹ sư Esuhai khi được hỏi về tầm quan trọng của tiếng Nhật khi sinh sống và làm việc tại Nhật.

Thì từ những việc tưởng chừng đơn giản nhưng cũng sẽ khiến bạn phải loay hoay, chật vật hoặc rất mất thời gian để tìm cách đối phó: đâu là muối, đâu là đường, đâu là dầu gội và đâu là dầu xả… khi đi siêu thị; cách đọc số nhà, cách gửi một bức thư, cách nhận bưu phẩm hay cách sử dụng máy bán hàng tự động hoặc dịch vụ tự động…

Cho đến những thứ phức tạp, quan trọng hơn như khi cần ký kết hợp đồng dịch vụ (điện thoại, internet, wifi), thủ tục làm visa, cách khai thuế, lập tài khoản ngân hàng, chuyển tiền quốc tế, mua sắm các vật dụng có giá trị, tìm và thuê nhà ở, nắm bắt thông tin về các chính sách nhập cư, y tế hay bảo lãnh người thân sang chơi hoặc sinh sống…

Lúc này bạn phải nhờ đến sự giúp đỡ của người khác hoặc lên mạng hỏi han hay phó thác cho dịch vụ. Mà dịch vụ thì rất đắt đỏ, còn khi lên mạng nhờ tư vấn hoặc nhờ người không quen biết và nếu không may mắn thì rất có thể bạn sẽ gặp phải những “thánh bàn phím”, kẻ lừa đảo, lợi dụng dẫn đến tiền mất tật mang.

Vào những lúc rảnh rỗi hay căng thẳng, bạn có thể lên mạng đọc tin tức giải trí, xem truyện tranh, xem phim, hay nghe các bài hát tiếng Nhật trên tivi, trên youtube hoặc đến rạp... Bạn cũng có thể tìm hiểu và học hỏi thêm về những nét văn hóa Nhật Bản từ chính cuộc sống thường ngày, từ tài liệu, từ các chương trình truyền hình, từ những lễ hội, từ người Nhật bản xứ mà bạn gặp hoặc những vùng đất mà bạn đặt chân đến... Trải nghiệm là một điều vô cùng tuyệt vời và chúng có thể giúp bạn nhanh chóng lấy lại sự thăng bằng trong tinh thần và vui vẻ với cuộc sống mà bạn đang sống.

Tiếng Nhật không đơn thuần là ngôn ngữ mà nó còn là biểu hiện cho cuộc sống của bạn và cách bạn sẽ sống, sẽ trưởng thành như thế nào khi ở Nhật.

Tùy theo công việc mà bạn sẽ đảm nhiệm, nhưng tối thiểu cần phải đạt được trình độ giao tiếp thông thường, đọc được tài liệu, viết mail… Đối với người lao động có năng lực tiếng Nhật tốt thì việc tiếp thu yêu cầu, chỉ thị làm việc cũng như các kiến thức và kỹ năng liên quan trong quá trình làm việc sẽ dễ dàng hơn. Từ đó không những tránh sai sót, tránh làm phiền tới đồng nghiệp mà còn nâng cao hiệu suất làm việc và để lại nhiều ấn tượng tốt cho công ty và đồng nghiệp.

Riêng đối với kỹ sư thì ngoài chuyên môn, khả năng sử dụng tiếng Nhật tốt sẽ giúp bạn nhanh chóng nắm bắt kiến thức mà công ty huấn luyện, cấp trên, đồng nghiệp truyền đạt. Trên thế giới, tiếng Nhật và tiếng Anh là hai ngôn ngữ có rất nhiều tài liệu chất lượng cao và rất phổ biến để bổ sung, nâng cao kiến thức. Nếu sử dụng tiếng Nhật thành thạo là cơ hội để bạn học hỏi, nắm bắt chuyên môn, kinh nghiệm quản lý cũng như các khía cạnh khác trong cuộc sống hàng ngày.

Ngược lại, nếu bạn sang Nhật làm việc mà tiếng Nhật không có, không chịu giao tiếp hay không nghe được thì rất có thể bạn sẽ sống và làm việc như một “cái máy”, làm việc tối ngày đầy công cuối tháng lĩnh lương… Nếu cuộc sống cứ lặp đi lặp lại như thế trong một thời gian dài thì Nhật Bản rất có thể sẽ trở thành “địa ngục” chứ không thể là “màu hường” với bạn. Không có tiếng Nhật tốt thì sẽ khó đòi hỏi một mức lương cao hơn cũng như tham gia các chương trình khác.

Tiếng Nhật không đơn thuần là một ngôn ngữ mà nó còn thể hiện khả năng giao tiếp, năng lực thuyết trình và thương thảo của bạn với người khác, như với nhà tuyển dụng về các vấn đề liên quan đến công việc, ý tưởng hay lương bổng… Tiếng Nhật còn thể hiện năng lực và giá trị của bạn thông qua những kiến thức, những sáng tạo, những đóng góp của bạn trong công việc và cho công ty… Và hơn thế, tiếng Nhật sẽ là cầu nối giúp bạn kết nối được với người khác, với cộng đồng thông qua những hoạt động mà bạn tham gia hay những ý kiến mà bạn chia sẻ. Cuộc sống tại Nhật sẽ nở hoa hay bế tắc là do sự lựa chọn và cố gắng của chính bạn.

Còn nếu tiếng Nhật không tốt thì cơ hội được gia hạn hợp đồng hoặc tiếp tục tham gia các chương trình làm việc tại Nhật Bản khác của bạn là khó. Bởi để gia hạn hợp đồng hay tham gia các chương trình thường sẽ có yêu cầu cụ thể về trình độ tiếng Nhật cần đạt được cùng với thi đậu các chứng chỉ kỹ năng tay nghề tại Nhật Bản.

Chọn sang Nhật làm việc đồng nghĩa với việc bạn đã chấp nhận thử thách bản thân mình trong một môi trường sống hoàn toàn khác và chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ và khó khăn lúc ban đầu. Nhưng nếu có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, học hỏi nghiêm túc thì kỹ năng sinh tồn của bạn sẽ phát huy, bạn sẽ dần quen với cuộc sống mới, công việc mới và từng bước thực hiện được những gì mà bạn mơ ước.

Muốn thành công ở Nhật, nhất định bạn phải sử dụng được tiếng Nhật. Cố lên bạn nhé!

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này