scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Còn gì về xuất khẩu lao động Nhật Bản mà bạn chưa biết?
03/12/2019
3144
Dưới đây là những điều bạn cần biết nếu có ý định đi làm việc tại Nhật Bản vào thời điểm cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Thực tế, trên 30 tuổi sẽ bị khó đi xuất khẩu lao động Nhật Bản do có ít công ty và ngành nghề tuyển dụng người lao động ở độ tuổi này. Tuy nhiên, ít chứ không phải là không có.

Tại Esuhai, nếu bạn đã cán mốc 30 thì đây là một số đơn hàng, ngành nghề mà bạn có thể tham gia:

  • Đơn tuyển 3 năm: May mặc, đối với đơn hàng may mặc, một số công ty Nhật tuyển dụng lao động đến tuổi 35. Đây là một công việc đòi hỏi sự cần cù, chịu khó, cẩn thận và đặc biệt là kinh nghiệm. Vì vậy, để tham gia, yêu cầu bạn phải có tay nghề.
  • Đơn tuyển 1 năm: Làm bánh, mỹ phẩm, lắp ráp điện tử… là cơ hội tuyệt vời cho những bạn nữ trên 30 tuổi và muốn trải nghiệm việc làm, môi trường, cuộc sống và đất nước Nhật Bản trong 365 ngày.

Đặc biệt, với việc thông qua chương trình kỹ năng đặc định, những lao động đã từng tham gia chương trình thực tập sinh về nước có thể tiếp tục quay trở lại Nhật Bản làm việc thêm 5 năm nữa. Chương trình kỹ năng đặc định hiện không có quy định về độ tuổi (tuy nhiên sẽ phụ thuộc vào yêu cầu nhà tuyển dụng Nhật Bản). Vì vậy, nếu bạn đạt các điều kiện về tiếng Nhật và kỹ năng chuyên môn theo yêu cầu của chương trình thì đều có cơ hội để tham gia.

Ngoài các nhóm ngành nghề “truyền thống” đã tuyển dụng bao lâu nay như:

  • Cơ khí
  • Lắp ráp điện tử
  • Chế biến thực phẩm
  • Thủy sản
  • Xây dựng
  • Nông nghiệp
  • Đóng gói công nghiệp…

thì hiện tại, các đơn tuyển đi Nhật đã mở thêm một số lĩnh vực ngành nghề mới, tăng cơ hội lựa chọn cho người lao động. Trong đó có thể kể đến một số ngành nghề liên quan đến hộ lý chăm sóc người già, chế biến thực phẩm, làm sạch tòa nhà, bảo dưỡng xe ô tô… (đối với chương trình thực tập sinh) và đóng tàu, hàng không, khách sạn, nhà hàng, điều dưỡng, các ngành liên quan điện – điện tử – viễn thông… (đối với chương trình kỹ năng đặc định).

Như vậy, việc lựa chọn ngành nghề, đơn hàng và thời gian làm việc đã không còn là nỗi lo lắng quá lớn cho các bạn muốn đi Nhật làm việc hiện nay.

Có 4 hình thức được sử dụng để phỏng vấn và tuyển chọn lao động sang Nhật Bản làm việc:

  • Phỏng vấn trực tiếp: Công ty tuyển dụng Nhật Bản và người của hiệp hội sẽ trực tiếp sang Việt Nam phỏng vấn tuyển chọn lao động.
  • Phỏng vấn online: Đây là hình thức phỏng vấn mà công ty Nhật sẽ không trực tiếp bay qua Việt Nam để phỏng vấn mà sẽ thông qua các ứng dụng Skype để trao đổi và lựa chọn ứng viên.
  • Phỏng vấn ủy nhiệm: Công ty Nhật Bản ủy nhiệm cho công ty phái cử phỏng vấn tuyển chọn ứng viên thay cho công ty họ.
  • Chọn hồ sơ trúng tuyển: Đây được xem là cách phỏng vấn đơn giản nhất. Công ty Nhật Bản sẽ xem hồ sơ của các ứng viên sau đó cân nhắc và chọn ra ứng viên trúng tuyển chứ không qua phỏng vấn.

Trong 4 hình thức phỏng vấn trên thì phỏng vấn trực tiếp là hình thức phỏng vấn thông dụng nhất chiếm khoảng 80%, tiếp theo là hình thức phỏng vấn online. Đây cũng là 2 hình thức phỏng vấn khó. Còn 2 hình thức còn lại thì ít được áp dụng và cũng đơn giản hơn.

Tất cả các công ty Nhật Bản muốn tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng là người nước ngoài đến làm việc đều phải đáp ứng các điều kiện như:

Quy mô công ty (quyết định số lượng tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng người nước ngoài)

  • Không nợ thuế;
  • Báo cáo tài chính ổn định trong vòng tối thiểu 2 năm gần nhất;
  • Số lượng thực tập sinh bỏ trốn không vượt quá ngưỡng cho phép;
  • Có ký túc xá hoặc đảm bảo chỗ ở cho thực tập sinh;
  • Lĩnh vực ngành nghề hoạt động nằm trong quy định của chương trình…

Điều này giúp người lao động an tâm khi đến làm việc và sinh sống tại Nhật Bản.

Hiện tại, mức lương cơ bản mà người lao động ký với công ty Nhật Bản dao động trong khoảng 140.000 đến 160.000 Yên/tháng (tương đương 28 đến 32 triệu đồng). Người lao động sẽ làm việc 8 tiếng/ngày, 40 – 44 tiếng/tuần.

Trước khi nhận được tiền lương về tay, công ty sẽ khấu trừ trực tiếp các khoản tiền sau vào lương:

  • Tiền thuế, bảo hiểm
  • Tiền nhà/ký túc xá
  • Tiền điện, nước, gas

Sau khi trừ đi các khoản ở trên, người lao động sẽ nhận về mức lương cuối cùng (gọi là lương thực lĩnh). Tiếp theo người lao động sẽ phải chi trả các khoản tiền sinh hoạt phí như tiền ăn, quần áo, mua sắm, đi chơi… Tùy mức sinh hoạt của mỗi người mà sẽ có mức tích lũy khác nhau. Thông thường, sau khi trừ các khoản chi phí thì số tiền tích lũy của người lao động sẽ đạt từ 16 – 20 triệu đồng/tháng.

Đây là một trong những lý do mà rất nhiều người đã từng sang Nhật sống và làm việc luôn muốn được quay trở lại đất nước này.

  • Về môi trường: không khí tại Nhật rất trong lành. Ở Nhật có rất nhiều công viên để các bạn nghỉ ngơi, giải trí và thư giãn. An ninh ở Nhật rất tốt vì người Nhật luôn chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp và luật ở đây cũng rất nghiêm khắc. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm rất được coi trọng nên người tiêu dùng có thể an tâm với những sản phẩm mình sử dụng hàng ngày.
  • Về công ty: khi tiếp nhận lao động nước ngoài đến làm việc, các công ty sẽ phải sắp xếp nhà ở, đảm bảo sinh hoạt, đi lại và các chế độ phúc lợi khác theo quy định của pháp luật và hợp đồng cho người lao động.
  • Về nơi ở: đảm bảo diện tích phòng hợp lý cho số người ở; Có đầy đủ các phòng: bếp nấu, phòng ăn, phòng ngủ, phòng tắm, nhà vệ sinh; Trang bị sẵn các thiết bị, đồ gia dụng cần thiết: giường, máy giặt, tủ lạnh, bàn ghế, điện, nước, gas…
  • Về đi lại: đa phần các thực tập sinh khi sang Nhật làm việc đều được cung cấp phương tiện di chuyển. Nếu gần sẽ đi xe đạp, xa sẽ có xe ô tô công ty đưa đón. Khi đi chơi có thể di chuyển bằng tàu điện ngầm, tàu cao tốc… ở Nhật rất phổ biến và tiện dụng.

Một người khi đến một đất nước xa lạ để sống và làm việc thì chắc chắn sẽ có nhiều vất vả khó khăn hơn là sống và làm việc trong nước. Tuy nhiên, khó khăn đến đâu, khổ đến đâu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: môi trường làm việc, tính chất công việc, thái độ và bản lĩnh từng người…

Tuy nhiên chúng ta phải nhìn nhận rõ ràng với nhau một điều thực tế, bạn chọn sang Nhật làm việc và kiếm tiền thì phải chấp nhận đánh đổi bằng mồ hôi công sức. Bạn đi sang Nhật làm việc chứ không phải là đi du lịch và “hái” ra tiền. Với cương vị là người đi làm việc, bạn sẽ phải thực hiện các yêu cầu (hợp pháp) của công ty, phải làm theo định mức hoặc sản lượng quy định. Tiền lương và thu nhập mà bạn có phụ thuộc vào số giờ/ngày/tháng mà bạn làm việc. Muốn kiếm được nhiều tiền hơn thì chỉ có duy nhất một cách là tăng ca làm thêm giờ.

Thử làm một phép so sánh, cùng với sức lao động đó mà bạn làm ở Việt Nam thì thu nhập của bạn là bao nhiêu và ở Nhật là bao nhiêu? “Cái gì cũng có cái giá của nó”. Và thực tế, mỗi năm vẫn có hàng trăm ngàn người Việt Nam chọn sang Nhật làm việc và con số này ngày càng tăng lên. Họ làm được còn bạn thì sao?

Học được một cái nghề cụ thể, học và sử dụng được tiếng Nhật, hình thành một tác phong làm việc công nghiệp, rèn luyện bạn trở thành con người có tính kỷ luật, chăm chỉ, nghị lực, có ý thức cộng đồng, tiếp cận được những kiến thức, văn hóa, khoa học công nghệ hàng đầu thế giới… và còn rất nhiều điều khác là những giá trị đặc biệt nhất mà chương trình việc làm Nhật Bản và đất nước Nhật Bản đem lại cho người lao động Việt Nam.

Một trong những điều đáng tiếc nhất cho kỳ thực tập của bạn là không nỗ lực hết sức. Nếu bạn đang làm việc như một thực tập sinh, bạn cần biết rằng mình đang nắm trong tay một cơ hội quý giá để trải nghiệm và để ngày càng hoàn thiện bản thân hơn, thay vì chỉ đơn giản là lao động và kiếm tiền. Vì vậy, hãy siêng năng hơn, tận tâm hơn, làm việc có kế hoạch rõ ràng hơn, có thái độ tích cực và nghiêm túc hơn… Esuhai tin chắc rằng, nếu bạn đã nghiêm túc học tập, làm việc, chăm chỉ rèn luyện và tu dưỡng bản thân… thì bạn đã trang bị được cho mình một hành trang vô cùng quý báu và hữu ích cho ngày trở về, và đây cũng là những yếu tố quan trọng, quyết định thành công của bạn trong tương lai.

Và để xem thêm tất tần tật những điều cần biết về xuất khẩu lao động Nhật Bản thì ĐỪNG BỎ QUA bài viết này bạn nhé: Tất tần tật những điều cần biết về xuất khẩu lao động Nhật Bản

Esuhai chúc các bạn thành công!

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này