scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Lao động về nước làm sao để tránh thất nghiệp?
27/11/2019
3302
Đừng chỉ trông chờ vào các chính sách hỗ trợ "hậu" xuất khẩu lao động từ cơ quan chức năng mà chính mỗi người lao động phải tự biết cách “nâng tầm” giá trị của chính mình lên ngay từ trước, trong khi đi làm việc ở nước ngoài và sau khi trở về nước. Có như vậy thì người lao động khi về nước mới có khả năng tự đưa mình ra khỏi danh sách thất nghiệp.

Ở góc độ của Esuhai, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý để tất cả các bạn cùng xem xét và chia sẻ, từ đó đưa ra sự chọn lựa và quyết định phù hợp.

Theo thống kê, hiện có khoảng 2.000 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam. Con số này được dự báo sẽ ngày càng tăng lên, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bộ phận lớn trong số này đang “khát” nhân lực có kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực sử dụng thành thạo tiếng Nhật trong công việc và đặc biệt là tác phong làm việc công nghiệp. Các doanh nghiệp này cũng rất chú ý và luôn có nhu cầu tuyển dụng cao đối tượng lao động là các thực tập sinh về nước.

Làm việc trong các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam người lao động có khả năng nhận được mức lương khá cao, cùng môi trường làm việc chuyên nghiệp và ổn định lâu dài.

Cùng với đầu tư tại Việt Nam, dự báo 10 năm tiếp theo, Nhật Bản vẫn sẽ là thị trường xuất khẩu lao động chính của Việt Nam. Bởi ngoài mức lương cao thì Nhật Bản còn chiếm nhiều ưu thế về các mặt so với các thị trường còn lại. Theo thống kê của Hiệp hội xuất khẩu lao động Việt Nam, Nhật Bản hiện là thị trường có số lượng lao động Việt Nam đi làm việc nhiều nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài, cụ thể là tại Nhật Bản thường sẽ chọn một ngành nghề công việc cụ thể để tham gia phỏng vấn với doanh nghiệp Nhật đang có nhu cầu tuyển dụng. Chọn công việc tiềm năng mà Esuhai đề cập ở đây không đơn thuần chỉ là bạn sẽ chọn công việc đúng với chuyên ngành đã học, chọn công việc hoặc doanh nghiệp Nhật mà bạn yêu thích… để ứng tuyển phỏng vấn và đi Nhật làm việc.

Công việc tiềm năng nên được nhìn rộng ra là công việc phù hợp với điều kiện, năng lực thế mạnh hay nhu cầu của bản thân; Công việc mà bạn nhận định rằng từ công việc đó bạn có thể học hỏi và đúc rút được rất nhiều giá trị cho sự phát triển của bản thân; Công việc mà bạn nhận định rằng trong tương lai Việt Nam đang cần, sẽ cần, sẽ phát triển và bạn muốn đón đầu ngay từ hôm nay bằng quá trình làm việc thực tế tại Nhật Bản…

Thực tế, rất nhiều mặt trong cuộc sống cho đến việc làm và văn hóa của Nhật Bản mà tất cả các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam có thể học hỏi, noi gương, nhân rộng và cải tiến. Đến Nhật Bản làm việc, hãy học có chọn lọc tất cả những gì mà bạn có thể học được từ quốc gia này và áp dụng một cách chủ động và linh hoạt tại Việt Nam khi về nước, bạn nhất định sẽ đạt được những thành tựu khác biệt.

Thay vì chỉ quan tâm đến nhu cầu trước mắt thì bạn nên xem đi nước ngoài học tập và làm việc là một cơ hội lớn của bản thân, có tác động to lớn đến sự nghiệp và tương lai của bạn.

Nếu bạn chỉ có mục tiêu đi Nhật làm việc kiếm tiền để giải quyết bài toán kinh tế trước mắt thì khi sang Nhật làm việc và nhận mức lương cơ bản từ 25 – 30 triệu/tháng, tính ra cao gấp 4 – 6 lần khi làm việc tại Việt Nam thì chắc rằng bạn sẽ sớm thỏa mãn với công việc và mức thu nhập hiện có. Từ đây, bạn rất dễ rơi vào cái bẫy “sung sướng” và không quan tâm đến việc tìm tòi học hỏi bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng cần thiết và ngoại ngữ để nâng cao năng lực bản thân… dẫn đến khi về nước dù các doanh nghiệp Nhật có “cầu” nhưng bạn lại chẳng thể “cung” và bạn ĐƯỢC thất nghiệp.

Ngược lại, nếu bạn có mục tiêu xa cho ngày trở về, có định hướng con đường tiếp theo hoặc định hình công việc mà mình muốn làm sau khi về nước thì sẽ không lãng phí thời gian hay bỏ lỡ những cơ hội quý báu. Bạn hiểu bản thân người lao động phải tự trang bị để đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Bạn hiểu dù đi Nhật hay đi nước nào chăng nữa thì cũng chỉ có vài năm rồi bạn cũng phải trở về thì chắc chắn trước khi xuất cảnh, bạn sẽ cố gắng học tập và trang bị hành trang thật kỹ. Khi đến Nhật, ngoài thời gian làm việc bạn sẽ đầu tư vào học những gì cần học, nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng làm việc, xây dựng mối quan hệ… và tích lũy vốn để khi về nước có thể lập nghiệp hoặc làm những việc mà bạn muốn.

Một công ty phái cử chất lượng không chỉ đào tạo bài bản cho bạn về ngoại ngữ, hướng dẫn cho bạn những kỹ năng làm việc cần thiết trong môi trường mà bạn sẽ đến, giới thiệu cho bạn công việc tốt và phù hợp, chuyên nghiệp và chắc chắn trong làm thủ tục hồ sơ, hỗ trợ cuộc sống của bạn nơi xứ người mà còn có thể giới thiệu việc làm cho bạn khi trở về nước.

Một công ty phái cử chất lượng còn đóng vai trò tư vấn, định hướng cho bạn những đường đi nước bước phù hợp và tốt nhất ngay khi bạn còn trong nước. Khơi gợi để bạn tự lên kế hoạch, tự đặt mục tiêu phát triển cho bản thân và nỗ lực hết mình vì mục tiêu ấy. Có như vậy bạn mới chuẩn bị hành trang đầy đủ để trở về nhanh chóng thích ứng với thị trường lao động tại Việt Nam.

Một công ty phái cử chất lượng còn có thể giới thiệu chương trình phù hợp để bạn tiếp tục quay trở lại làm việc nếu có nhu cầu và đáp ứng được các điều kiện tuyển dụng.

Ông bà ta có câu: “Ruộng bề bề không bằng có nghề trong tay”. Trở về nước mà bạn không có gì ngoài vài trăm triệu tích cóp được sau thời gian làm việc thì số tiền này có thể sẽ tiêu tán nhanh chóng khi bạn xây một căn nhà mới, sắm sửa vài thiết bị sinh hoạt hay phục vụ nhu cầu tiêu dùng cá nhân… mà không thể giúp bạn thực hiện được một sự thay đổi căn bản nào cho tương lai.

Ngược lại, nếu ngoài tiền mà bạn nắm được một cái nghề trong tay cùng với sự siêng năng chịu khó, tính kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao… thì đi đến đâu cũng không lo sợ vì cả đời bạn có thể dùng nó để lao động, kiếm tiền và nuôi sống bản thân.

Ý thức phát triển bản thân không chỉ cần có khi làm việc ở nước ngoài mà còn cả sau khi bạn về nước.

Nếu chưa muốn bắt đầu công việc mới ngay thì bạn cũng không nên chỉ ở nhà nghỉ ngơi hay đi chơi. Thay vào đó, bạn có thể tham gia các hoạt động cộng đồng hay các khoá học tập thể nhằm mở rộng mối quan hệ và củng cố năng lực bản thân. Để khi quay trở lại, bạn sẽ có một CV hoàn chỉnh hơn và được đánh giá tốt hơn.

Nếu không muốn mất đi kinh nghiệm, kỹ năng nghề học được tại Nhật và phương hướng về công việc thì sau khi về nước bạn cũng không nên thụ động chờ việc tìm đến mình mà hãy chủ động đi tìm việc. Bạn có thể xin việc làm trong doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam hoặc doanh nghiệp trong nước. Về chuyên môn, thực tập sinh về nước có thể làm việc không khác gì so với các nhân viên khác nhưng luôn tự giác tuân thủ nội quy giống văn hóa làm việc của người Nhật và đó là lý do vì sao các doanh nghiệp Nhật Bản thường ưu tiên tuyển dụng lao động đã làm việc tại Nhật.

Còn nếu đã thắt lưng được vài trăm triệu cùng nền tảng từ Nhật Bản và mạnh dạn tự tin, bạn có thể nghĩ đến việc tự mình làm chủ. Bên Nhật, bạn làm việc ngành cơ khí thì có thể mở xưởng cơ khí; Bạn làm ngành thực phẩm có thể áp dụng kỹ thuật và phương pháp chế biến bên Nhật để mở cửa hàng thực phẩm hay cung ứng các sản phẩm từ Nhật Bản về Việt Nam; Bạn làm ngành nông nghiệp, có thể thay đổi mô hình làm nông nghiệp tại chính nơi bạn sinh sống… Và dù bạn chọn phương án nào, Esuhai cũng chúc bạn thành công!

Có một thông tin bạn cần biết, tại Việt Nam, Esuhai là một trong những công ty hàng đầu trong đào tạo, phái cử và hỗ trợ người lao động đi làm việc tại Nhật Bản theo một quy trình khép kín từ A – Z. Vì vậy, khi đến với Esuhai, người lao động hoàn toàn có thể “An tâm ngày đi – Vững bước ngày về”.

Đến đây, nếu bạn cần tư vấn và muốn đi Nhật làm việc, Esuhai luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ bạn theo cách tốt nhất: (028) 777 96 222 - 0938 224 117 hoặc fanpage: xuất khẩu lao động Nhật Bản - Esuhai.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này