scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Đừng bỏ qua những điều này nếu muốn đậu phỏng vấn đi Nhật!
14/06/2019
6977
Một ứng viên khi đi phỏng vấn với nhà tuyển dụng Nhật Bản đôi khi không bị đánh rớt bởi những điều to tát mà lại bị đánh rớt vì những điều nhỏ nhặt, vô tình hay chủ quan. Dưới đây là một số gợi ý được tổng hợp từ những buổi phỏng vấn tuyển dụng kỹ sư và thực tập sinh tại Esuhai để các bạn tham khảo.

 

Khi đã tổ chức buổi phỏng vấn thì các nhà tuyển dụng đều mong muốn tìm được ứng viên thực sự muốn đến công ty họ làm việc, thực sự quan tâm đến vị trí mà các bạn sẽ ứng tuyển chứ không mong gặp được ứng viên chỉ xem công ty của họ là một sự lựa chọn hoặc thông qua công ty họ để được tới Nhật hay thực hiện một mục đích nào khác nếu có.

 

Để tránh tâm lý này của nhà tuyển dụng thì việc đầu tiên và vô cùng quan trọng là bạn phải cho họ thấy sự khỏe khoắn, nét mặt rạng rỡ và nụ cười luôn nở trên môi. Trong cuộc sống, chúng ta sẽ mất rất nhiều cơ hội nếu chúng ta không biết kiểm soát được khuôn mặt của mình hiện tại đang như thế nào. Vì vậy trong ngày đi phỏng vấn, tâm trạng dù tồi tệ đến đâu cũng nhớ đừng viết lên khuôn mặt, chẳng ai muốn đọc đâu! Làm được điều này thì ấn tượng ban đầu của nhà tuyển dụng sẽ cho rằng việc bạn tham gia phỏng vấn là hoàn toàn tự nguyện, không phải bị bắt ép hay đây là sự lựa chọn “sơ cua”.

 

Tiếp theo, hãy thể hiện cho họ thấy bạn rất quan tâm muốn vào công ty họ làm việc và sẽ cố gắng trong công việc cũng như sẵn sàng đón nhận cả cơ hội lẫn thách thức. Để làm được điều này thì trước đó bạn phải nghiêm túc dành thời gian tìm hiểu về yêu cầu tuyển dụng, về công việc mà mình sẽ làm tại công ty, về môi trường và văn hóa làm việc…

Bạn có thể tìm hiểu bằng cách vào website công ty hay những trang web mà công ty được nhắc đến. Bạn cũng có thể tìm hiểu bằng cách đến tận chi nhánh/văn phòng/cửa hàng gần nhất nơi bạn sống hoặc mua và sử dụng những sản phẩm dịch vụ của công ty đang có trên thị trường để trải nghiệm thử…

Trong lúc phỏng vấn, đừng quên chú ý âm lượng và giọng nói của mình: rõ ràng, quyết đoán, hỏi tới đâu trả lời tới đó, tự nhiên là chính mình và đặc biệt là hãy trả lời thật lòng chứ đừng trả lời chỉ để được nhận vào. Bởi nhà tuyển dụng quan sát và tin vào mắt của họ hơn là những gì họ nghe được từ miệng của bạn. Vì vậy, chất riêng của bạn sẽ tạo ấn tượng rất lớn với nhà tuyển dụng.

Phỏng vấn là quá trình tìm kiếm người phù hợp chứ không phải người giỏi nhất, tốt nhất. Hãy cố gắng điều tiết cảm xúc và giữ sự chừng mực khi tham gia phỏng vấn. Đôi khi sự “lanh lợi” và tỏ ra quá hiểu biết lại có thể trở thành lý do khiến bạn không được chọn khi phỏng vấn với công ty Nhật.

Ở Nhật, văn hóa senpai – kohai (tiền bối – hậu bối) rất rõ ràng và phổ biến. Quan hệ senpai – kohai phản ánh vai trò và trách nhiệm của thế hệ đàn anh đối với việc giáo dục đào tạo cho thế hệ đàn em. Nhiệm vụ của thế hệ đàn em là học hỏi và làm theo những chỉ dẫn của đàn anh đi trước. Dù cho hậu bối được đào tạo kiến thức khoa học tốt hơn, hiện đại hơn nhưng vẫn còn non trẻ về kinh nghiệm và cả độ tuổi (nếu có), những kiến thức, kinh nghiệm được tiền bối tích lũy và truyền lại sẽ giúp thế hệ đàn em không mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Vì vậy hậu bối phải kính trọng và học hỏi nhiều điều hơn nữa từ các tiền bối.

Khi tuyển dụng một ứng viên quá “lanh lợi” họ lo sợ rằng bạn sẽ khó hoặc không nghe lời khi họ chỉ dạy, hoặc đến một lúc nào đó khi bạn đã quen việc rồi thì có thể sẽ tự quyết định làm theo cách của mình mà bỏ qua những trình tự đã được quy định, và điều này có thể sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, công việc hay những người khác.

Vì vậy, sự khiêm tốn là điều rất cần thiết mà bạn cần trang bị trong buổi phỏng vấn, bên cạnh sự chuẩn bị tốt về tiếng Nhật, tác phong, văn hóa ứng xử và kiến thức về công việc.

Phỏng vấn là sự cảm tính và lý tính. Nếu bạn là sinh viên mới ra trường, nhà tuyển dụng hiểu rõ là bạn chưa có kinh nghiệm. Vì vậy, điểm khác biệt giữa bạn với các ứng viên trẻ khác chính là kỹ năng, là thái độ của bạn với công việc mà bạn đang ứng tuyển, là thái độ của bạn với người tuyển dụng và thái độ đón nhận công việc mà bạn sẽ làm khi được nhận…

 

Chìa khóa thành công là hãy đi phỏng vấn với cả trái tim mình. Đặt trái tim và nhiệt huyết của bản thân vào buổi phỏng vấn và thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy mục tiêu thực sự muốn gắn bó và phát triển lâu dài chứ không chỉ là thời vụ của bạn. Có như vậy, thì kết quả cuối cùng dù thế nào cũng sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái khi bản thân đã thực sự cố gắng.

 

Esuhai chúc cho những ai đang chuẩn bị hoặc có dự định tham gia phỏng vấn với công ty Nhật sẽ thật là thành công nhé! 

Xem thêm bí kíp phỏng vấn thành công tại video clip này các bạn nhé:

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này