scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Năm Hợi nói chuyện con Heo
01/02/2019
1379
Trong 12 con giáp, chỉ có heo (hay còn gọi là lợn) là loài vật khi sống thì bị "chửi" nhưng khi chết lại được "thắp hương khấn vái".

Trong 12 con giáp, heo là loài vật sướng nhất vì không phải làm việc và lo nghĩ điều gì mà chỉ ăn và ngủ. Vì vậy, heo có hình dáng tròn trịa mũm mĩm, béo tốt ủn ỉn.

 

Trong 12 con giáp, heo thường được gắn với những cụm từ để “chửi” nhiều nhất: “ngu như heo”, “mập như heo”, “ăn như heo”, "ngủ như heo", "dơ như heo"… Chúng được dùng khi muốn ám chỉ một ai đó không làm gì cả, không động não, vô lo vô nghĩ phây phây tốt tướng, hưởng thụ, nhàn nhã. Thế nhưng, heo cũng lại là biểu tượng của vật tế lễ cúng bái như sính lễ hôn nhân, đám giỗ, lễ khai trương, tạ lễ sau khi thành công ở thương trường buôn bán, sinh con, cúng tế thần linh…

Theo can chi, năm 2019 là năm con heo (Kỷ Hợi). Trong văn hóa Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, heo là biểu trưng của sự giàu có, sự sinh sản... Chẳng thế mà người ta đã đúc tượng vàng hình heo hay ống heo tiết kiệm làm giàu. Trong nhiều gia đình, phụ nữ hay mua heo mạ đồng vàng để trong nhà hay phòng riêng để cầu mắn con.

Việt Nam, hình ảnh con heo rất thân thuộc và gần gũi, không chỉ trong đời sống thường nhật mà còn trong cả thơ ca nhạc họa. Trong loại hình tranh dân gian, để thể hiện sự chúc tụng năm mới nhiều may mắn, con cháu đông vui, sanh sôi nảy nở, phúc lộc dồi dào phong phú thì người ta cũng dùng hình ảnh heo mẹ và đàn heo con.

Do đặc trưng của hình tượng con heo mà nhiều người cho rằng những người sinh năm Hợi thường may mắn và có cuộc sống sung túc nhàn nhã. Đây cũng là những người được cho là có tính cách chân thành, thuần khiết và khoan dung.

Nhật Bản, năm mới 2019 sẽ là năm lợn rừng. Cũng giống Việt Nam, lợn rừng được phản ánh khá nhiều trong văn hóa nhưng nó lại được xem như là một con vật đáng sợ và tượng trưng cho tính cách thiếu thận trọng, đến mức mà một số từ và cụm từ trong tiếng Nhật đề cập đến sự liều lĩnh bao gồm các bộ chữ chỉ về con lợn rừng Nhật Bản này. Vì vậy, những người sinh ra trong năm của lợn được cho là có sự quyết tâm và dữ dội.

Nguồn: internet

Nguồn: shiryodo

Nhân một năm con heo đến, Tết sắp về, hãy cùng Esuhai du ngoạn vòng quanh thế giới để tìm hiểu xem con vật xếp cuối cùng trong vòng tuần hoàn 12 con giáp sẽ được nhìn nhận như thế nào ở các nước nhé!

Trong văn hóa Trung Quốc, heo là biểu tượng của sự chân thành, trung thực. Những vật phẩm phong thủy hình con heo sẽ đem đến sự may mắn, thịnh vượng và giàu có.

Nguồn: ebay

Ở các bán đảo Thái Bình Dương, loại heo không lông Kapia thường được dùng làm con vật để tế thần, vì người ta tin rằng heo có linh hồn, sẽ linh thiêng.

Người thổ dân da đỏ ở Mỹ cũng xem heo là biểu tượng của sự thịnh vượng và may mắn.

Đức, tham dự vào buổi tiệc có thịt heo vào đêm Noel có ý nghĩa ngăn ngừa quỷ thần và đem lại thịnh vượng, tiền tài cho năm mới.

Với người Ireland, lợn là con vật linh thiêng và đáng được tôn thờ. Bên cạnh những câu chuyện về phù thủy, những truyền thuyết về lợn chiếm một phần đáng kể trong kho tàng văn học của người Ireland. Theo những câu chuyện lịch sử thì thời xưa, ở Ireland có nhiều nơi được đặt những cái tên liên quan tới loài lợn và một trong số đó là Muicinis, nghĩa là đảo lợn.

Tại Ấn Độ, hình tượng lợn gắn liền với hình ảnh Varahi – nữ thần thân người đầu lợn. Đây là một trong những vị thần linh thiêng nhất đối với những người theo đạo Hindu. Các tín đồ theo đạo Hindu không ăn thịt lợn.

Nguồn: docplayer

Ngoài biểu tượng của sự giàu có và sinh sản thì tại một số nước, lợn lại được xem là “tội đồ”.

Trong lịch sử Ai Cập cổ, lợn tượng trưng cho giông bão và gắn liền với thần Seth, anh em tội lỗi của thần Osiris. Trong thời gian việc thờ cúng thần Osiris thịnh hành, chính quyền cấm người dân ăn thịt lợn. Nhưng về sau, dưới triều đại của vua Seti (được coi là con cháu của thần Seth) và Rameses, lệnh cấm được dỡ bỏ và thịt lợn lại trở thành món ăn yêu thích.

Tại Israel, không một ai được phép nuôi, vận chuyển, thậm chí là sờ vào loài vật này. Người Do Thái không ăn thịt lợn.

Nguồn: Tổng hợp internet. 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này