scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Nhật Bản thưởng tiền cho gia đình sinh nhiều con
06/01/2019
1962
Để giải quyết tình trạng giảm sinh kéo dài, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra nhiều biện pháp, trong đó có việc thưởng tiền cho những gia đình sinh nhiều con.

Dân số Nhật Bản năm 2018 là 127 triệu người, trong đó trẻ em chỉ chiếm 12,3%. Trong khi ở Mỹ con số này là gần 19%, tại Trung Quốc là gần 17 % và 30,8% đối với Ấn Độ. Như vậy là so sánh với các nước khác, tỷ lệ sinh của Nhật Bản khá thấp.

Chính sách thưởng tiền cho gia đình sinh nhiều con chỉ là một trong nhiều chính sách hỗ trợ bà mẹ, trẻ em đang được Chính phủ và chính quyền địa phương Nhật Bản thực hiện. Tùy mỗi địa phương mà chính sách hỗ trợ bằng tiền, bằng hiện vật có sự khác nhau.

Tại khu vực Tokyo, toàn bộ chi phí cho quá trình khám, sinh con tại bệnh viện, tương đương 130 triệu đồng sẽ hoàn toàn miễn phí. Thời điểm đăng ký khai sinh tại quận, gia đình sẽ nhận được một khoản tiền mặt chúc mừng tương đương 21 triệu đồng. Tại một số địa phương, các khoản tiền chúc mừng còn tăng dần theo số con như con thứ nhất sẽ nhận được khoảng 21 triệu đồng, con thứ hai tăng lên 31 triệu và con thứ 3 có thể tăng lên đến 83 triệu đồng.

Hiện có khá nhiều địa phương áp dụng hình thức hỗ trợ bằng tiền, vật chất cho gia đình sinh nhiều con.

Xét trên tổng thể cả nước thì tỉ lệ sinh của Nhật Bản vẫn duy trì ở mức thấp. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là chính sách hỗ trợ cho bà mẹ, trẻ em của Chính phủ, chính quyền địa phương chưa đầy đủ.

Một số ý kiến tỏ ra thông cảm khi cho rằng, gánh nặng an sinh với người già Nhật Bản là quá lớn, trong khi đó một số ý kiến đòi tăng phân bổ ngân sách hỗ trợ cho bà mẹ, trẻ em nhằm đối phó với tỉ lệ sinh thấp.

Bên cạnh đó, người phụ nữ Nhật Bản chịu áp lực rất lớn nếu vừa muốn có con vừa theo đuổi sự nghiệp. Nhiều trường hợp đã phải từ bỏ sự nghiệp. Vì vậy, chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đã đưa ra nhiều chính sách khuyến khích. Không chỉ được thưởng tiền, các công ty còn được lệnh dành nhiều ưu tiên cho phụ nữ khi họ sinh con và làm mẹ.

Không chỉ tại Nhật Bản, một số nước trên thế giới có tỷ lệ dân số già cao, tỷ lệ sinh thấp cũng áp dụng rất nhiều chính sách nhằm khuyến khích người dân sinh con. Chẳng hạn như ở Đan Mạch, nơi có tỷ lệ sinh là 1,7 trẻ em/phụ nữ, Chính phủ khuyến khích các cặp vợ chồng đến những địa điểm lãng mạn để có thêm cảm xúc. Và nếu như các cặp đôi chứng minh được rằng mình thụ thai trong chuyến du lịch này họ sẽ được tặng đồ dùng thiết yếu cho em bé trong 3 năm.

Theo VTV

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này