scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Kỹ sư Việt muốn sang Nhật làm việc cần phải biết
03/11/2018
7339
Gần đây báo chí có phanh phui và thông tin về một số công ty xuất khẩu lao động có tính chất lừa đảo người lao động đi Nhật làm việc theo visa kỹ sư, và thực tế là có không ít người lao động đã bị tiền mất tật mang cho những công ty lừa đảo này.

Tham khảo thông tin tại: Lao động Việt kêu cứu từ đất khách

Để tránh bản thân bị rơi vào tình trạng như trên thì trước hết các bạn trẻ mà cụ thể là các bạn kỹ sư cần đầu tư tìm hiểu thật kỹ và nhìn nhận bản chất của vấn đề trước khi quyết định có tham gia chương trình kỹ sư làm việc tại Nhật hay không và nếu tham gia thì nên lựa chọn công ty như thế nào để gửi gắm niềm tin và mục tiêu của mình.

 

Những điều cơ bản mà các bạn kỹ sư cần biết và hiểu rõ về chương trình kỹ sư làm việc tại Nhật

Đa phần các công ty Nhật tuyển dụng kỹ sư tốt nghiệp Đại học. Ở một số ngành nghề như: Thiết kế phân tích ô tô, Lập trình nhúng và Tự độ hóa thì các bạn tốt nghiệp Cao đẳng vẫn có thể tham gia, tuy nhiên yêu cầu các bạn phải có tiếng Nhật từ N3 trở lên và có ít nhất 2 năm kinh nghiệm liên quan nếu muốn ứng tuyển.

Để xin tư cách lưu trú cho các bạn sang Nhật làm việc theo diện kỹ sư thì yêu cầu các bạn phải học và làm đúng chuyên ngành kỹ thuật như: Cơ khí, Thiết kế máy, Ô tô, Xây dựng, Cơ-Điện tử, Tự động hóa, Điện-Điện tử, IT, Nông nghiệp…

Kỹ sư là những người được chủ động lựa chọn công ty mình muốn làm việc và công ty Nhật sẽ phỏng vấn trực tiếp để tuyển chọn kỹ sư phù hợp và tiềm năng cho công ty họ. Kết quả phỏng vấn là do chính năng lực, chính sự thể hiện của ứng viên và sự đánh giá của công ty Nhật dành cho ứng viên đó.

Muốn sang Nhật làm việc diện kỹ sư thì tiếng Nhật phải tốt, tối thiểu đạt trình độ tương đương N3 trở lên trước xuất cảnh. Với trình độ này các bạn mới có thể giao tiếp được với đồng nghiệp và cấp trên; mới có thể trao đổi được công việc và tiếp nhận chỉ thị; mới có nền tảng để học cao hơn và sâu hơn các tài liệu chuyên ngành; mới có cơ hội làm đúng chuyên môn và phát triển được chuyên môn nghề nghiệp của bản thân. Không một ông chủ nào muốn tuyển một kỹ sư xong lại phải tuyển thêm một thông dịch viên để hướng dẫn việc cho kỹ sư đó cả.

Các loại hình công việc mà các kỹ sư sẽ làm việc tại Nhật:

  • Kỹ sư thiết kế và phát triển sản phẩm mới: Tuyển chọn những kỹ sư có nền tảng kiến thức căn bản và năng lực tiếng Nhật tốt.
  • Kỹ sư quản lý: Các bạn kỹ sư này có thể phát triển công việc lâu dài tại Nhật hoặc trở thành người quản lý chi nhánh công ty Nhật tại Việt Nam. Để làm được điều đó, yêu cầu kỹ sư trước khi sang Nhật phải có nền tảng tiếng Nhật tốt để khi sang Nhật có thể nhanh chóng nâng cao trình độ tiếng Nhật, học hỏi kỹ thuật, cách thức quản lý trong nhà máy hoặc bộ phận để tạo ra những sản phẩm chất lượng.
  • Kỹ sư vận hành: Loại hình này không đòi hỏi tiếng Nhật nhiều và thường đảm nhận các công việc đơn giản. Vì thế có thể kỹ sư sẽ không có nhiều cơ hội để học hỏi kỹ thuật mới, dẫn tới cơ hội phát triển nghề nghiệp khi làm việc lâu dài tại Nhật Bản hoặc sau khi về Việt Nam sẽ không nhiều.

Lương cơ bản của một kỹ sư làm việc tại Nhật bình quân trên 41 triệu đồng (khoảng 200.000 Yên/tháng), chưa tính tăng ca, phụ cấp. Ngoài ra, còn nhiều đơn hàng có mức lương lên đến 400.000 Yên/tháng (tương đương 80 triệu đồng). Đây là mức lương cao gấp từ 2 – 4 lần mức lương so với thực tập sinh. Vì vậy, đi kèm với mức lương này thì các kỹ sư phải đáp ứng được những yêu cầu cao mà công ty tuyển dụng đặt ra, trong đó có các yếu tố liên quan đến bằng cấp, trình độ tiếng Nhật, năng lực chuyên môn, ý thức và trách nhiệm trong công việc, mục tiêu nghề nghiệp…

Thời gian làm việc tối thiểu của một kỹ sư tại Nhật tuy không quy định cụ thể nhưng các công ty Nhật thường mong muốn các bạn kỹ sư sẽ làm việc ít nhất là 3 năm. Bởi vì đây là thời gian tối thiểu để các bạn có thể tích lũy kinh nghiệm, khả năng tiếng Nhật…

Hợp đồng lao động làm việc kỹ sư sẽ ký trực tiếp với nhà tuyển dụng Nhật Bản và hợp đồng được gia hạn theo từng năm.

Thời gian làm việc tối đa của một kỹ sư tại Nhật là suốt đời nếu công việc tốt cũng như khả năng và kinh nghiệm của bạn phù hợp.

Các bạn kỹ sư có thể bảo lãnh người thân sang Nhật sinh sống và trở về nước trong thời gian làm việc tại Nhật.

Suốt 10 năm qua, Esuhai đang phát triển chương trình kỹ sư đi Nhật làm việc với trọng tâm đặt vào đào tạo tiếng Nhật, đào tạo văn hóa làm việc, kỹ năng làm việc, kỹ năng quản lý sản xuất và định hướng kỹ sư lập kế hoạch nghề nghiệp cho bản thân. Thành quả mà Esuhai đạt được cho đến thời điểm này là đã có gần 600 kỹ sư Việt Nam được giới thiệu sang Nhật làm việc trong hơn 200 công ty, tập đoàn Nhật Bản. Một bộ phận trong số này hiện nay đã trở thành nhân sự chủ chốt trong công ty Nhật, trở thành quản lý nhóm hoặc bộ phận công tác và đặc biệt là có những kỹ sư đã trở về Việt Nam khởi nghiệp, trở thành người tạo việc làm cho rất nhiều thanh niên Việt Nam khác.

Nếu bạn đang thực sự quan tâm đến chương trình kỹ sư đi Nhật làm việc và muốn tham gia, hãy liên hệ với Esuhai theo địa chỉ sau: (028) 62 666 222 (line 311) hoặc hotline: 0913 070 527 (Mr. Nhân). 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này