scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Học được gì sau 03 năm thực tập tại Nhật
05/10/2018
2969
Trở về nước vào tháng 9/2018 sau 01 năm và 03 năm thực tập kỹ năng tại Nhật Bản, 51 cựu thực tập sinh đã có buổi giao lưu họp mặt trong không khí thân mật, cởi mở với các thầy cô giáo và các Kouhai chuẩn bị xuất cảnh tại trụ sở chính.

 

Nhân dịp này, Esuhai đã trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình cho các bạn, đồng thời gửi món quà nhỏ thay lời chúc mừng tất cả các bạn đã rất nỗ lực cố gắng trong 01 năm và 03 năm làm việc tại Nhật, trở về nước đúng hạn, an toàn, khỏe mạnh, trưởng thành và tạo cơ hội cho những bạn trẻ khác tiếp tục được đến Nhật làm việc.

 

Chỉ với 01 năm đào tạo ở Esuhai – Kaizen và 01 năm hoặc 03 năm thực tập tại Nhật, giờ đây khi trở về có rất nhiều bạn hoàn toàn tự tin khi giao tiếp và sử dụng tiếng Nhật. Không những thế, các bạn còn có trong tay những tấm bằng trình độ N2, N3 hoặc tương đương. Trong 51 thực tập sinh về nước tháng 9 này, Esuhai vui mừng khi được trao bằng khen và tiền thưởng cho 5 thực tập sinh đạt trình độ N2 tại Nhật. Thành tích này không chỉ là sự tự hào của các bạn mà còn là niềm hạnh phúc và tự hào của các thầy cô và Esuhai – Kaizen đối với những người học trò mình đã giảng dạy và phái cử.

Một nội dung nổi bật trong buổi giao lưu gặp mặt chính là các senpai chia sẻ cảm nhận sau 01 năm, 03 năm sống và làm việc tại Nhật với các kouhai chuẩn bị xuất cảnh. Hơn cả sự chia sẻ chính là mỗi bạn cựu thực tập sinh đã tự cảm nhận, tự mình thực hiện hoặc lên kế hoạch thực hiện công việc và cuộc sống theo những điều đã nhận biết để trưởng thành hơn và nâng cao giá trị bản thân hơn.

Một số điều mà các bạn đã học được sau 01 năm, 03 năm thực tập tại Nhật là:

Việc đầu tiên học là 5S. Dù đã được học và thực hành 5S gần 01 năm tại Esuhai nhưng sang Nhật có rất nhiều bạn 03 tháng đầu vẫn phải tiếp tục luyện tập về vệ sinh. Như vậy với những người chưa từng học hoặc chưa có nhiều thời gian thực hành thì khi sang Nhật việc vệ sinh tưởng chừng đơn giản nhưng cũng có thể biến thành nỗi ám ảnh của thực tập sinh.

Việc thứ 2 là Horenso (Báo cáo - Liên lạc - Thảo luận). Với người Nhật, Horenso là việc đương nhiên và rất cần thiết nhưng hầu như người Việt hoặc là không biết hoặc là biết nhưng không thực hiện nó thường xuyên trong công việc. Chính sự khác biệt này đã dẫn đến nhiều trở ngại, khó khăn trong công việc và các mối quan hệ của thực tập sinh.

Việc thứ ba là ý thức QCD trong công việc. Nhật Bản là quốc gia áp dụng QCD một cách vô cùng chuẩn mực không chỉ trong hoạt động sản xuất, dịch vụ mà còn trong rất nhiều khía cạnh khác của cuộc sống. Hiện nay QCD còn được xem là một tiêu chí quan trọng để lựa chọn và đánh giá nhân sự. Người lao động nào đáp ứng tốt QCD thì trở thành nhân sự được chọn, quyết định công việc làm và giá trị của chính lao động đó. Điều đó dẫn đến thực tế là, người lao động nào muốn làm việc lương cao thì phải có sự nhìn nhận về QCD tốt.

Vì vậy, để làm việc được trong môi trường Nhật Bản đòi hỏi người lao động phải có thể lực tốt, có thao tác nhanh nhẹn, thành thục và ổn định bởi chỉ cần một sai sót của một người có thể ảnh hưởng tới rất nhiều người khác, ảnh hưởng cả dây chuyền sản xuất, chất lượng sản phẩm, thời hạn giao hàng hay uy tín của công ty...

Việc thứ tư: Đồng tiền đi liền trách nhiệm và sức lực mà bạn bỏ ra. Sang Nhật làm việc tất cả các công việc không đơn giản và chắc chắn sẽ vất vả hơn khi làm việc tại Việt Nam. Đặc biệt, người Nhật khi làm việc rất nghiêm túc và cẩn trọng. Vì vậy muốn làm việc tốt thì phải chuẩn bị tinh thần lẫn sức khỏe tốt. Thời gian ở Nhật chỉ có 03 năm, vì vậy những ai thích ăn nhậu thì hãy bỏ qua đi.

Việc thứ 5: Hãy học cách sống của người Nhật. Cuộc sống riêng tư của người Nhật vốn rất kín đáo, có phần tĩnh lặng và diễn ra theo nhịp điệu chậm hơn so với cảm nhận và lối sống của một bộ phận người Việt Nam. Vì vậy, muốn làm bạn với người Nhật thì phải sống chân tình và sống bằng cái tâm.

Còn rất nhiều những điều khác mà các bạn thực tập sinh đã trải nghiệm và cảm nhận được khi sống và làm việc tại Nhật Bản. Còn bạn thì sao, hãy đi, hãy dùng đôi tay, đôi chân, cặp mắt, cái đầu và trái tim để cảm nhận cảnh sắc, đất nước, con người, văn hóa Nhật Bản theo cách của chính mình các bạn nhé! 

/
/
/
/
/
/
/
/
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này