scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Hoàn tất kính thiên văn lớn nhất Nhật Bản
19/08/2018
1047
Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Kyoto đã hoàn tất kính thiên văn lớn nhất Nhật Bản và Đông Á.

Hôm thứ Sáu, các nhà nghiên cứu tại Khoa Cao học Nghiên cứu Khoa học thuộc Đại học Kyoto công khai kính thiên văn nói trên với truyền thông. Kính thiên văn có tên là Seimei, có đường kính 3,8m, được đặt trên 1 đỉnh núi ở tỉnh Okayama, miền Tây Nhật Bản.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kyoto tự chế tạo từ đầu các bộ phận của kính để giảm chi phí.

Nhóm nghiên cứu đã thành lập 1 công ty mạo hiểm ở thành phố Seki, nổi tiếng về làm kiếm truyền thống, để chế tạo 18 tấm gương tạo thành bộ phận trung tâm của kính thiên văn.

Cùng với các nỗ lực khác nhằm cắt giảm chi phí, nhóm đã chế tạo kính Seimei với chi phí 1,5 tỉ yên, tương đương khoảng 14 triệu đôla Mỹ. Con số này chỉ bằng 1/3 so với kinh phí chế tạo 1 kính thiên văn có kích cỡ tương tự.

Nhóm cho biết ngân sách của chính phủ không đủ để trang trải chi phí và nhóm đã huy động đóng góp của những người ủng hộ dự án.

Nhóm sẽ sử dụng kính thiên văn để thử tìm hiểu xem các hố đen vũ trụ hình thành như thế nào và vì sao có các vụ nổ siêu tân tinh. Nhóm cũng mong sẽ đi đầu trong khám phá hành tinh có sự sống ngoài hệ mặt trời.

Phó giáo sư Kurita Mikio cho biết mặc dù điều kiện kinh phí hạn chế, nhưng các thành viên trong nhóm đã kết hợp ý tưởng với nhau và chế tạo được 1 kính thiên văn đơn giản nhưng có tính năng cao.

Ông nói nhóm muốn tiến hành các nghiên cứu mới lạ.

Theo NHK

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này