scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Đi xuất khẩu lao động có thể đạt N1/N2 tiếng Nhật không?
14/09/2017
4289
Trong năm 2017, tính đến tháng 8, có 24 Thực tập sinh do Esuhai đào tạo và phái cử làm việc tại Nhật trở về đạt trình độ tiếng Nhật N2 và N1.

Phạm Thị Ngọc Sương và Vũ Thị Ngọc Tịnh về nước vào ngày 25/8 sau 03 năm làm việc và cả hai đều cầm trong tay tấm bằng N2 tiếng Nhật khi về nước.

03 năm tại Nhật, Sương và Tịnh làm về chế biến thực phẩm thủy sản gia nhiệt. Mỗi ngày đi làm công việc đều bận rộn, thời gian tăng ca cũng nhiều, vậy Sương và Tịnh đã học tiếng Nhật như thế nào?

Thay vì ngủ 7-8 giờ thì Sương và Tịnh chỉ ngủ từ 5-6 giờ/ngày.

Thay vì giải trí bằng cách đi chơi thì Sương và Tịnh xem việc học tiếng Nhật là cách để giải trí. Xem phim thì để học cách sử dụng ngữ pháp của người ta. Cài phần mềm đọc báo tiếng Nhật trên điện thoại để vừa có thể đọc vừa có thể học từ vựng vừa tìm hiểu nghĩa và nghe được cách người ta đọc khi cần. Đi làm về, vừa nấu nướng vừa đeo tai nghe nhạc để quen với tiếng Nhật. Lên mạng thì vào youtube xem các chương trình tiếng Nhật được viết sẵn để học tiếng Nhật. Khi có thời gian hoặc gần tới kỳ thi thì tập trung vào giải đề để quen với cách làm bài thi, đến lúc đi thi sẽ biết cách phân bổ thời gian hợp lý để hoàn thành tất cả các nội dung trong bài thi cho tốt…

“Lúc đầu khi mới sang Nhật, Tịnh lên kế hoạch lấy N3. Mỗi tuần nhất định phải dành thời gian học hết một bài. Mỗi ngày lại lên youtube nghe tiếng Nhật cho quen tai để đến lúc đi thi không còn thấy lạ lẫm nữa. Khi thi đậu N3, Tịnh tiếp tục lên kế hoạch lấy N2 và cũng thực hiện theo cách thức trên. Các bạn nên đặt lịch trình học tập cho mình và bám sát lịch trình ấy để thực hiện thì sẽ đạt được kết quả như mong muốn. Công việc thì ai cũng như ai đều rất bận rộn và thời gian mỗi người có cũng đều là 24 giờ một ngày giống nhau. Điều khác biệt chính là mình cố gắng hơn người ta thì sẽ đạt kết quả hơn người ta”.

Trước Sương và Tịnh, Trần Văn Dũng và Vũ Văn Trưởng cũng đã đạt trình độ tiếng Nhật N1 khi về nước sau 03 năm làm việc về dập kim loại.

Khác Sương và Tịnh, công ty mà Dũng và Trưởng làm việc gần như không tăng ca. Nhưng thay vì đi chơi thì Dũng và Trưởng cũng dành thời gian rảnh để học tiếng Nhật và đặt ra mục tiêu phải lấy được N2 rồi N1. Hai bạn đã chia kế hoạch thành các mốc nhỏ và thực hiện từng mốc ấy. Hai bạn cũng tận dụng ưu thế của công nghệ là lên mạng tải tài liệu xuống học. Hai bạn cũng chọn xem phim Nhật để luyện nghe. Lúc đầu là xem phim có bản dịch sau đó chuyển qua nghe không nhìn chữ dịch. Trong quá trình xem, thấy từ nào hay thì tra từ điển để học thêm. Bên cạnh đó, hai bạn cũng tận dụng những giờ giải lao để nói chuyện với các cô chú người Nhật trong công ty về những vấn đề mình không hiểu, qua đó lại học hỏi được nhiều hơn.

“Mỗi người đều phải có kế hoạch cho riêng mình và từng bước thực hiện theo kế hoạch ấy. Khi bạn học chung, làm chung với những người giỏi thì họ sẽ kéo bạn lên bởi vì khi người ta đều học chẳng nhẽ bạn lại chơi?! Nếu chính các bạn chăm chỉ học, những người xung quan bạn thấy, đàn em của bạn thấy cũng sẽ học theo và làm theo, cứ như vậy sẽ tạo nên một tập thể làm việc và học tập nghiêm túc.

Các bạn nên cố gắng chơi thân với người Nhật. Nếu đi chơi họ sẽ rủ mình đi, khi gặp vấn đề trong việc học tiếng Nhật hay công việc thì người ta sẽ chỉ cho mình, từ đó dần dần khả năng giao tiếp sẽ tốt lên. Nếu có tiếng Nhật tốt thì dù là đi đâu bạn cũng có thể tự lo liệu được cho mình. Bạn chỉ cần nhìn bảng chỉ dẫn hoặc có thể hỏi chuyện mọi người xung quanh để biết được nơi mình cần đến, việc mình cần làm. Khi sống bên Nhật mà biết tiếng Nhật thì cũng như khi mình sống ở Việt Nam vậy”.

Với chuyên môn đã học tại Việt Nam cộng với kinh nghiệm làm việc 03 năm tại Nhật và trình độ N1 tiếng Nhật, khi về nước, Dũng và Trưởng đều tự xin được việc làm trong công ty Nhật với mức lương khởi điểm từ 800 – 1.000USD/tháng.

Đối với Sương và Tịnh, Esuhai sẽ hỗ trợ giới thiệu việc làm trong công ty Nhật tại Việt Nam nếu hai bạn cần.

Là cơ quan đào tạo và phái cử, Esuhai thực sự chúc mừng và ghi nhận kết quả mà các bạn đã đạt được. Với thành quả này, Esuhai tin tưởng các bạn có thể tạo ra cuộc sống, tạo ra tương lai tốt hơn, sáng hơn cho chính mình và gia đình, người thân, xã hội chắc chắn được thụ hưởng từ sự đóng góp, phát triển của các bạn.

Thực tập kỹ năng làm việc tại Nhật Bản: An tâm ngày đi – Vững bước ngày về.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này