scroll top
“Cứ sống hiền hòa nghiêm túc, rồi sẽ được người Nhật quý mến và tin tưởng thôi”
18/07/2017
3484
Hoàn thành chương trình trở về nước vào tháng 6 và tham dự lễ chào đón do công ty Esuhai tổ chức cho các Thực tập sinh mà công ty đã đào tạo và phái cử đi làm việc tại Nhật Bản trong 01/03 năm, Lê Hùng Cường là một trong những Thực tập sinh đã đạt được những kết quả tốt đẹp, có ảnh hưởng tích cực đến tương lai sự nghiệp của chính các bạn trong thời gian tới.

(Lê Hùng Cường, đứng thứ hai từ phải qua trái).

Thành tích nổi bật của Lê Hùng Cường là bạn đã đậu chứng chỉ quốc gia ngành Hàn tại Nhật Bản và Cường sẽ quay trở lại Nhật tiếp tục làm việc cho công ty tiếp nhận thêm 02 năm nữa vào đầu năm 2018.

Lê Hùng Cường xuất cảnh sang Nhật vào tháng 6/2014 và làm việc ở ngành Hàn trong một công ty thuộc Hiệp hội Sangaku. Cường biết đến Chương trình Thực tập kỹ năng làm việc tại Nhật Bản và công ty Esuhai từ sự tư vấn của một người quen là Thực tập sinh của Esuhai về nước. 

“Khi ấy mình được công ty tư vấn về chương trình và mình thấy có những cái rất là hay như là đào tạo kỹ năng, định hướng, tác phong làm việc và đặc biệt là cơ hội tìm kiếm, phát triển công việc tốt cũng sẽ cao hơn cho những Thực tập sinh trở về nước. Chính người bạn mà giới thiệu chương trình này cho mình đã cùng với vài người bạn hùn vốn mở công ty kinh doanh tại TP.HCM cũng khá là tốt.

Cường đã có khoảng hơn 1 năm học tại trường Kaizen trước khi sang Nhật làm việc. Trong thời gian đó, mình đã tham dự 5 buổi Oden của Giám đốc – Hiệu trưởng Lê Long Sơn. Điều mà mình nhớ nhất thông qua những buổi Oden ấy chính là sự truyền lửa của thầy dành cho học viên. Thầy luôn nhắn nhủ học viên cố gắng điều chỉnh để giữ được ngọn lửa nhiệt huyết ở trong lòng, tận tâm với những gì mình làm, luôn suy nghĩ về tương lai của chính mình để mà sống, làm việc và học tập tốt tại Nhật. 

Mình đã chú ý áp dụng những chia sẻ, dặn dò của thầy vào cuộc sống và công việc mình làm. Mỗi ngày, mình dành nhiều thời gian cho việc học và giao tiếp với mọi người trong công ty và hàng xóm nơi mình sinh sống. Khi đi làm thì mình luôn đến sớm trước giờ làm; Giữ tác phong nghiêm chỉnh; Khi trả lời, báo cáo công việc với cấp trên, với đồng nghiệp thì rõ ràng, mạch lạc, ngắn gọn. Cái gì mình không biết thì hỏi và nói rõ với họ là không biết để người Nhật họ tìm những từ đơn giản hơn hay những vật dụng thực tế để giải thích lại cho mình hiểu, cho đến khi người ta chắc chắn là mình đã hiểu và làm được việc đó. 

5 đứa bọn mình là nhóm Thực tập sinh người nước ngoài đầu tiên mà công ty tuyển dụng. Tuân thủ những điều trên, sau một thời gian làm việc, giám đốc công ty mình làm đã đánh giá cao tác phong làm việc của Thực tập sinh tụi mình và tiếp tục tin tưởng tuyển dụng thêm 06 bạn Thực tập sinh của Esuhai, hiện các bạn đang làm việc tại công ty.

Trong thời gian sinh sống tại Nhật, vào những ngày nghỉ, mình cũng được các bác hàng xóm mời tham gia các hoạt động cộng đồng như dọn cỏ, dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh nơi sinh sống. Đặc biệt, mình còn được công ty giới thiệu tham gia một lễ hội tổ chức tại Tokyo và mình đã trở thành một trong những người vác kiệu trong lễ hội ấy. Đây là điều rất tuyệt vời bởi không phải ai cũng được chọn để thực hiện nghi thức ấy.

Trong quá trình làm việc, giám đốc công ty có trao đổi với mình về việc có muốn tiếp tục làm việc cho công ty hay không. Mình cảm thấy rất vui vì điều đó bởi nó đã phản ánh sự tin tưởng và quý mến của ông đối với một Thực tập sinh Việt Nam như mình. Sau đó ông đã động viên mình học hỏi nhiều hơn, lo mọi thủ tục và tạo điều kiện cho mình tham gia kỳ thi tay nghề Hàn. Ở kỳ thi lần đó có khoảng 400 đến 500 người tham gia và đa phần là người Nhật. Có những người Nhật đã 70 tuổi vẫn tham gia để lấy chứng chỉ tay nghề còn số lượng người nước ngoài tham gia kỳ thi lại rất hạn chế. Rất vui mừng là mình đã vượt qua kỳ thi ấy, lấy được chứng chỉ quốc gia ngành Hàn của Nhật Bản và nắm chắc trong tay cơ hội quay trở lại Nhật làm thêm 02 năm nữa. 

Ba năm thực tập ở Nhật thực sự là khoảng thời gian quý giá đối với mình khi đã có thể tích lũy được nhiều kinh nghiệm chuyên môn, kiến thức và văn hóa cũng như tác phong làm việc của người Nhật. Hiện tại tiếng Nhật của mình có thể chưa được tốt lắm nhưng từ kinh nghiệm mình có, mình đã có thể hiểu được người Nhật, hiểu được công việc và cách để sống hòa hợp với họ, tại đất nước họ.

Đối với các bạn có ý định tham gia chương trình hay chuẩn bị sang Nhật làm việc thì mình có một lời khuyên là các bạn nên đầu tư cho việc học, tìm hiểu về văn hóa Nhật, có những suy nghĩ tích cực, đặc biệt là ghi nhớ những lời thầy Lê Long Sơn đã chia sẻ.

Khi sang Nhật, các bạn sẽ sống chung tập thể với nhau hay một lúc nào đó có thể bạn sẽ nghe thấy những lời nhận xét đánh giá của người bản xứ về người Việt mà không được hay do họ đã tiếp cận với những luồng thông tin ở đâu đó, ở những người không tốt nào đó thì việc của các bạn là vẫn hãy nhẹ nhàng, bình tĩnh cư xử để tránh xảy ra những va chạm không đáng có. Bạn cứ sống hiền hòa vui vẻ và nghiêm túc, theo thời gian rồi cũng sẽ được người Nhật quý mến và tin tưởng thôi”. 

Dự kiến, Lê Hùng Cường sẽ quay trở lại Nhật làm việc vào đầu năm 2018 với thời hạn thêm 02 năm. Trong thời gian chờ làm thủ tục quay trở lại Nhật Cường sẽ đến làm việc ở chi nhánh của công ty tại TP.HCM. Cường cho biết thêm là sau 02 năm làm việc tại Nhật, bạn có thể trở về làm việc ở chi nhánh công ty tại Việt Nam hoặc tiếp tục sang Nhật làm việc với tư cách là một nhân viên chính thức của công ty.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới