scroll top
Làm việc là cách trải nghiệm hạnh phúc nếu bạn làm với cả tâm trí và trái tim mình
15/11/2016
3260
Có một nguyên lý ngược như thế này: Càng sướng lại càng khổ. Càng cực lại càng sướng.

 

Lấy ví dụ, một người bị bệnh chỉ nằm một chỗ không phải làm gì, thậm chí đi một bước có người nâng đỡ, ăn một miếng có người đưa đến tận miệng. Đây… có phải là sướng?!

 

Lại lấy ví dụ, trong khi có những người trong thời gian làm việc hay sau 05 giờ chiều đi ngồi uống cà phê tán dóc ngoài quán xá thì cũng có những người như vận động viên thể hình Lý Đức lại đang miệt mài nâng tạ, gập bụng… ở phòng tập luyện suốt mấy tiếng đồng hồ mỗi ngày. Mồ hôi, nước mắt và thậm chí là máu của anh ấy đã đổ xuống. Liệu có phải anh ấy rất khổ?! Và đổi lại, anh đã giành được những tấm huy chương thành tích cao rạng danh cho thể thao Việt Nam trên trường quốc tế, tên tuổi của anh, thành tích của anh được mọi người biết tới và ghi nhận cùng với sự ngưỡng mộ, cảm phục sâu sắc.

 

 

Trong các giờ học Oden, thầy Long Sơn thường nói với học viên rằng, thầy đang cảm thấy rất sướng. Dù trong khi học viên ngồi nghe thì thầy lại đứng nói liên tục từ 5 – 8 tiếng đồng hồ mỗi buổi để chia sẻ những điều hay, lẽ phải cần thiết cho học viên trước khi các bạn sang Nhật làm việc. Thầy thường nói với học viên rằng: “Chỉ cần các em còn muốn lắng nghe, chỉ cần nhìn thấy những ánh mắt sáng, khuôn mặt tươi của các em, thầy còn có thể đứng đây và nói thêm vài tiếng nữa”

 

Ngay trong những buổi Oden ấy, nhiều bạn học viên đã đặt câu hỏi cho thầy rằng: Làm thế nào mà thầy có thể giữ được sự tươi vui, khỏe mạnh, bình tĩnh để xử lý mọi việc trong khi có rất nhiều vấn đề lớn, nhỏ cần giải quyết trong cùng một lúc hoặc liên tục như vậy?

 

 

Thầy thường sẽ mở đầu bằng một nụ cười. “Sứ mệnh và con đường mà thầy chọn cho cuộc đời của mình chính là sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Với mỗi việc thầy đang làm và sẽ làm, thầy nghĩ nó sẽ đem lại điều tốt hơn cho mọi người, giúp cho nhiều người khác cùng phát triển như thầy hoặc hơn thế. 

Đối với thầy, được nhìn thấy các em, nhìn thấy những khuôn mặt tươi sáng, ánh mắt háo hức lắng nghe những điều thầy chia sẻ và hơn hết là nhìn thấy, cảm nhận thấy, lắng nghe thấy sự thay đổi theo chiều hướng tốt lên của các em từ chính các em, từ thầy cô, từ những người xung quanh. Điều đó làm thầy cảm thấy hạnh phúc. Các em chính là vitamin động lực của thầy đấy! (cười lớn). Vì vậy, trừ khi có lịch công tác tại Nhật Bản hay công việc quá nhiều, còn lại thầy luôn cố gắng sắp xếp để được lên lớp, để được gặp các em, trò chuyện với các em. Các em thấy hạnh phúc, thầy cũng sẽ thấy hạnh phúc. Tương tự như vậy, làm người khác cảm thấy hạnh phúc, tốt lên thì thầy cũng sẽ hạnh phúc. 

 

Để đạt được thành quả thì sự vất vả là đương nhiên nhưng sự vất vả ấy đáng giá và có ý nghĩa. Khi các em coi việc được làm công việc mình đam mê, yêu thích là một điều tuyệt vời thì các em sẽ làm nó với tình yêu, với cả tâm trí và trái tim mình. Và như vậy, công việc không còn là gánh nặng nữa mà sẽ trở thành hạnh phúc của cuộc đời mình. 

 

Thầy rất tự hào về cô con gái của mình. Em ấy năm nay chỉ mới 12 tuổi nhưng đã dõng dạc tuyên bố rằng sau này cũng sẽ trở thành một người giống như bố, làm Giám đốc, giúp được cho nhiều người. 

 

Vì vậy, đừng quên ước mơ và đặt mục tiêu cho mình nhé các em. Mỗi người đều có ích theo một cách nhìn nhận nào đó. Vấn đề là sự có ích đó theo chiều hướng nào và các em muốn trở thành người có ích theo chiều hướng nào mà thôi. Chỉ cần đi một bước đi nhỏ cũng là một sự cố gắng. Kết quả có thể có hoặc không nhưng nếu mình không làm thì chẳng có điều gì diễn ra cả. 

 

Người Nhật rất cần mẫn và trung thành, tận tụy với công việc. Các em sẽ thấy điều đó khi trực tiếp sang Nhật, khi vào nhà máy và nhìn thấy những người Nhật dù đã lớn tuổi nhưng vẫn đi làm. Mong các em sẽ học được những đức tính tốt đẹp, suy nghĩ tích cực đó của họ, của những người đã thực sự trưởng thành chia sẻ cho các em.

 

Điều cuối cùng mà thầy muốn nhắn nhủ với các em trong buổi Oden này chính là: Chúng ta có thể đọc được thời gian. Nếu chúng ta hiểu rằng hôm nay chúng ta trồng một cái cây thì mấy năm sau chúng ta sẽ có trái chín để ăn. Nếu chúng ta muốn biết tương lai của mình, hãy nhìn vào những gì chúng ta đang làm ở hiện tại. Cũng như vậy, nếu ngày hôm nay chúng ta nghe Oden cho dù rất chăm chú và say mê nhưng nếu chỉ nghe xong để đó và không hành động, không nhận thức và không thay đổi thì tương lai cũng như ngày hôm nay thậm chí còn tệ hơn vì chúng ta phải có trách nhiệm với những gì chúng ta đã không làm.

 

Đi làm việc tại Nhật Bản hay bất kỳ một quốc gia nào cũng thế, đều phải cực khổ. Nhưng không vì thế mà lên mạng hát cải lương, than thở thảm thương hay trở thành người bất lương đi ăn cắp, ăn trộm đồ của người khác. Bill Gates có nói một câu rằng: “Nếu bạn sinh ra trong nghèo khó, đó không phải là lỗi của bạn. Nhưng nếu bạn chết trong nghèo khó, thì đó là lỗi của bạn”. 

 

Thầy mong các em chăm chỉ học tiếng Nhật để có kiến thức, có thể nghe được chỉ đạo, yêu cầu của lãnh đạo khi làm việc cũng như học hỏi được kinh nghiệm trong quá trình làm việc tại Nhật Bản. Mong các em nghiêm túc nắm bắt với cơ hội đang có này và chúc các em có một chuyến đi thực sự ý nghĩa”.

 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này