scroll top
Đừng keo kiệt nụ cười và tình thương, sự giàu có sẽ đến với bạn
31/08/2016
5818
Tại Esuhai – KaizenYoshidaSchool có một môn học mang tên là Oden. Đây được coi là “Giờ học kỷ lục” bởi cả người truyền đạt và người lắng nghe đều cùng trải qua những buổi học kéo dài từ 6 – 8 tiếng đồng hồ trong trạng thái nhiệt tình và hào hứng đến lạ. Nội dung những buổi Oden mà thầy Hiệu trưởng Lê Long Sơn truyền cho các bạn Kỹ sư, Thực tập sinh hay Du học sinh của trường không đơn thuần chỉ là những bài chia sẻ văn hóa, quy tắc, quy định để các bạn có thể tiếp thu và thích nghi với cuộc sống, học tập và làm việc bên Nhật mà hơn thế. Thầy chú trọng vào việc truyền cảm hứng về ý nghĩa và giá trị của bản thân mỗi người đối với cuộc sống để từ đó mỗi bạn tự định hướng con đường mình phải đi

 

Với tiêu chí trên, ở buổi Oden vào đầu tháng 8 này, một trong những chủ đề mà thầy Long Sơn đã chia sẻ với các học viên chính là: Đừng keo kiệt nụ cười và tình thương, sự giàu có sẽ đến với bạn. Đừng chối từ nhân duyên và cơ hội đến với mình, bởi vì có thể hạnh phúc và thành công sẽ hiện hình từ đó.

 

Đừng keo kiệt nụ cười

 

Có câu rằng: Cuộc sống giống như một tấm gương vậy. Nếu bạn mỉm cười với nó thì nó sẽ mỉm cười lại. Còn nếu bạn giận giữ, cau có thì nó cũng sẽ giận giữ, cau có lại. 

 

Một nụ cười không làm mất mát gì cả, nhưng lại ban tặng rất nhiều. Nó là thuốc bổ và là chất liệu của niềm vui. Khi cười, miệng xòe ra, hai gò má và trán cùng căng ra, người ta sẽ thấy một bông hoa tươi rói trên khuôn mặt mình và những người xung quanh cũng tự nhiên cảm thấy dễ mến, gần gũi hơn. 

 

 

Benjamin Franklin đã từng nói một câu như thế này: "Một số người qua đời ở tuổi 25 và mãi đến năm 75 tuổi thì mới được chôn cất”.  Và cũng có những người mới 18 tuổi nhưng đã già, có người 90 tuổi nhưng vẫn còn trẻ… Cuộc sống là một món quà và hạnh phúc là do ta nắm giữ. Chỉ có những người thực sự mạnh mẽ mới luôn giữ vững tinh thần để tận hưởng món quà mang tên cuộc sống. Nó là cách sống, là nếp nhà và ở trong tay mình, nhưng nhận được ra nó, có ý thức vun trồng nó, lại hoàn toàn không dễ. Vui vẻ cũng là một ngày, không vui vẻ cũng là một ngày, chẳng thể vì bạn vui hay không vui mà thời gian sẽ kéo dài ra hay thu ngắn lại. 

 

Cuộc sống không phải chỉ có niềm vui. Đời người, rồi cũng sẽ gặp phải những chuyện phiền lòng thế này hay thế kia. Khi bạn khóc vì bạn không có dép để mang thì bạn lại phát hiện có người không có chân. Có nhiều chuyện nghĩ thoáng ra sẽ tốt, giữ trong lòng lâu có thể sẽ sinh bệnh. Và nếu bạn chơi với những người yêu đời, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Bởi khi ở bên những người vui vẻ và tràn đầy năng lượng, bạn sẽ chẳng có lý do gì để cảm thấy buồn chán. 

 

Vì vậy, mỗi ngày nên dành cho mình một khoảng thời gian để nở nụ cười, 5 phút mỗi ngày thôi, rồi dần dần nó cũng sẽ trở thành một điều rất tự nhiên, một thói quen trao đi nụ cười. 

 

 

“Tiêu chí khi tuyển nhân viên của thầy là người đó phải đẹp, phải tươi, giống như những đóa hoa vậy. Ở trong một bình hoa có thể có rất nhiều loại với nhiều hình thức, kích thước và màu sắc khác nhau. Người này có thể thích hoa hồng vàng và người kia lại thích bông hoa cúc tím nhưng tựu chung họ thích vì nó đẹp, vì nó tươi. Bông nào càng tươi, càng rực rỡ sẽ được trưng ra phía bên ngoài để làm đẹp không gian, để mọi người cùng ngắm. Để những bông hoa ấy được tươi và tỏa hương thì chúng ta phải thường xuyên tưới nước và chăm chút cho nó. Con người chúng ta cũng vậy, dù là yêu thương hay thành công, tất cả giống như một cuộc hành trình. Và quan trọng hơn hết, mỗi người đều phải ý thức giá trị của bản thân mà nỗ lực tỏa hương vì chính mình, vì môi trường và mọi người xung quanh. 

 

Công ty Esuhai – trường KaizenYoshidaSchool của thầy xây dựng nền tảng để phát triển một con người dựa trên chữ TÂM. Tập thể nhân viên của Esuhai - Kaizen sống và làm việc dựa trên 6 nguyên tắc: Yêu thương gia đình; Tôn kính thầy cô; Thương mến bạn bè; Tận lực cấp trên; Chia sẻ đồng sự và Nâng đỡ cấp dưới. Tinh thần ấy tuôn chảy trong mỗi thành viên của gia đình S2.

 

 

Trong video clip kỷ niệm 10 năm thành lập Esuhai – KaizenYoshidaSchool mà các em đã nhìn thấy, nhân viên của thầy không phải là những diễn viên nhưng điểm chung là tất cả đều rất đẹp và tươi phải không nào?! Bởi vì họ hạnh phúc với công việc mà mình đang làm và hạnh phúc khi được gắn bó với nơi này. Ở nơi đây, mọi người cứ thường xuyên hào phóng dành tặng cho nhau, cho học trò, cho bạn, cho anh, cho em và cho chính mình món quà mang tên nụ cười. Nụ cười đó luôn hiện diện trên môi. Thầy là ông chủ của họ, thấy họ hạnh phúc, thầy cũng hạnh phúc. Sau này khi các em đi làm tại công ty của người ta cũng hãy luôn giữ tinh thần giống như các anh, chị, thầy, cô của Esuhai – Kaizen thì cho dù đi đâu, làm gì các em cũng sẽ hạnh phúc. Khi ấy, công ty sẽ trở thành một môi trường lý tưởng để sống, học tập và làm việc. Công ty sẽ phát triển. Sự phát triển của công ty cũng sẽ đem lại sự phát triển của bản thân các em.

 

Trân trọng những cơ hội đến với mình theo nguyên tắc tình thương

 

Ngay từ nhỏ, thầy đã được mẹ thầy căn dặn là nên đón nhận tất cả những gì đến với mình bằng thái độ chân thành nhất. Khi thầy còn nhỏ, trong một ngày nọ, một con chó con từ đâu chạy đến cửa hàng vải của mẹ thầy và cứ quấn lấy chân không chịu rời đi. Mẹ thầy đã đem con chó ấy về chăm sóc và nuôi nấng nó. Mỗi ngày thầy được giao nhiệm vụ tắm gội cho nó được sạch sẽ thơm tho tránh bị ghẻ. Cứ thế nó trở thành một người bạn để vui đùa và cũng là một người gác cửa.

 

 

Kể từ đó đến nay, thầy luôn lựa chọn phương án trân trọng những cơ hội đến với mình theo nguyên tắc tình thương và sẵn sàng đón nhận mọi cơ duyên đến với mình để phát triển. Trước khi trân trọng những gì sẽ có thì hãy biết trân trọng những gì mình đang có. Bởi vì ngày hôm nay các em buông bỏ, thì có thể kiếp này nó sẽ không bao giờ đến với bạn nữa. Chúng ta hãy cứ tiếp nhận nhau, cho nhau cơ hội để thấu hiểu lẫn nhau và có tiếng nói chung. Cho đến ngày hôm nay thầy nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các ân nhân là những người có địa vị, danh tiếng tại Nhật và Việt Nam là bởi vì thầy đã luôn trân trọng, gìn giữ và phát triển những mối quan hệ ấy bằng hành động thực tế. Thầy cho người ta thấy rõ tâm huyết cháy bỏng của thầy không chỉ đem lại lợi ích cho cá nhân thầy mà chính là đem lại lợi ích cho nhiều thanh niên Việt Nam, đem lại hạnh phúc cho nhiều gia đình Việt Nam thông qua việc làm chất lượng cao, đóng góp cho xã hội Việt Nam phát triển và một Nhật Bản phồn vinh. 

 

Khi chúng ta làm những điều tốt đẹp thì không có cách nào ngăn chặn được điều tốt đẹp đến với chúng ta. Vì thế càng ngày, thầy càng nhận được nhiều sự ủng hộ hơn nữa, công ty và nhà trường ngày càng phát triển hơn nữa.

 

 

Tất cả những gì mà chúng ta có được ở hiện tại: công việc tốt, nhiều mối quan hệ tốt, con ngoan, vợ chồng hạnh phúc…đều là thành quả mà chúng ta đã gieo từ quá khứ. Ngược lại, nếu chúng ta còn cảm thấy khổ đau nghĩa là chúng ta đã gieo những hạt giống chưa tốt và tất nhiên là, nếu chúng ta không làm gì thì sẽ không nhận lại được gì. 

 

Khi công ty đem đến cho các em một cơ hội làm việc tại Nhật, các em đã lựa chọn phỏng vấn và đã đậu tức là cả hai bên đã lựa chọn nhau thì hãy đón nhận và dành tình cảm cho công ty cùng những con người nơi ấy. Có thể giờ phút này trong lòng mỗi em còn nhiều băn khoăn, lo lắng vì chưa biết công ty đó như thế nào rồi công việc làm ra sao, có giống như mình đã tưởng tượng hay không…Tới một ngày bay sang đó và bắt đầu tới công ty người ta để làm mà mọi chuyện lại không tốt đẹp như em tưởng tượng ra thì cũng đừng vội vàng lẩn tránh và ghét bỏ nó. 

 

Nói một cách hài hước nhưng thẳng thắn rằng, một con chó trắng thì vẫn là một con chó trắng, không thể vì bạn không thích vì nó trắng mà nó phải đi phẫu thuật nhuộm lại thành màu đen. Việc của các em chính là đừng đòi hỏi người khác khi chính các em chưa có động thái tích cực nào. Vì vậy, có đôi khi em phải học cách chấp nhận bản chất vốn có của nó, dùng tình thương của mình để đối xử và thích nghi. Nếu em dùng cái tâm, tài năng và sự nỗ lực, thấu hiểu, trưởng thành của mình để vun xới cho mối quan hệ đó, công việc đó thì chắc chắn nước chảy đá mòn. 

 

 

Vì vậy chuyến đi này, hãy luôn nỗ lực hết sức mình để đạt được những thứ mình mong muốn và cố gắng tạo sự gắn kết bằng một tấm lòng rộng mở cùng những suy nghĩ tích cực vì mình, vì người. Khi chúng ta không quá sân si, khuôn mặt sẽ tươi cười nhiều hơn, nắm tay nhau nhiều hơn, nhường nhịn nhau nhiều hơn, chân thành nhiều hơn, nhiệt tình nhiều hơn, bạn bè sẽ nhiều hơn, tình cảm nồng đậm hơn, tâm nguyện sâu sắc hơn và tình yêu thương sẽ lớn hơn, thật hơn. Có như vậy thì dù sống ở đâu bạn cũng đều có thể hạnh phúc và được yêu thương.

 

Hạnh phúc sẽ đến với những người kiên trì và biết chờ đợi. Để một ngày nào đó các em có thể cùng những đồng nghiệp của mình, sếp của mình cùng nhau làm việc, cùng nhau đi chơi và tham gia các hoạt động tương tác thân thiết, có thể in dấu lại trên nước Nhật và in dấu trong trái tim của nhiều người khác. 

 


NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này