scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Khánh thành khu xử lý rác thải công nghệ Nhật Bản
09/06/2015
937
KTĐT - Ngày 8/6, UBND TP Hà Nội và tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) đã tổ chức khánh thành công trình xử lý rác thải theo công nghệ chôn lấp bán hiếu khí Fukuoka - Nhật Bản tại Khu xử lý chất thải Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại Lễ khánh thành Khu xử lý rác thải Xuân Sơn, Sơn Tây

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại Lễ khánh thành Khu xử lý rác thải Xuân Sơn, TX Sơn Tây

Ông Nguyễn Trọng Đông - Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, Dự án Công trình xử lý rác thải theo công nghệ chôn lấp bán hiếu khí Fukuoka - Nhật Bản tại Khu xử lý chất thải Xuân Sơn được triển khai theo nội dung Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ môi trường giữa UBND TP Hà Nội và Tỉnh Fukuoka - Nhật Bản, được ký kết ngày 11/10/2010 giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Thống đốc Tỉnh Fukuoka - Nhật Bản. Dự án được khởi công ngày 7/6/2014, trên diện tích hơn 3ha, đến nay, công trình đã hoàn thành, có công suất ban đầu xử lý chôn lấp 100 tấn rác/ngày, sau này hoàn thiện nâng lên 240 tấn/ngày, với tổng trị giá đầu tư 47 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, trong những năm qua Thủ đô Hà Nội không ngừng phát triển, đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 9,25%/năm. Để đảm bảo phát triển bền vững trong những năm qua TP luôn quan tâm chú trọng đến lĩnh vực xử lý rác thải, đảm bảo môi trường sinh thái, cảnh quan cho người dân. Dự án, xử lý môi trường được khánh thành lần này là một trong những công trình lớn nằm trên địa bàn xã Tản Lĩnh của huyện Ba Vì và xã Xuân Sơn của Thị xã Sơn Tây, đây là công trình sử dụng công nghệ chôn lấp mới của Fukuoka với công suất khoảng 240 tấn/ngày đến và tiếp đến có thể mở rộng ra khoảng 1.000 tấn/ngày.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo và lãnh đạo tỉnh Fukuoka (Nhất Bản) khánh thành Khu xử lý rác thải Xuân Sơn, Sơn Tây

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo và lãnh đạo tỉnh Fukuoka (Nhất Bản) khánh thành Khu xử lý rác thải Xuân Sơn, TX Sơn Tây

Theo Chủ tịch, dự án tuy không lớn nhưng là kết quả của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Hà Nội - Fukuoka. Đây cũng là dự án mẫu, thí điểm, ứng dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản và xử lý chất thải rắn, chất thải sinh hoạt góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững cho thành phố.
Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cảm ơn, sự quan tâm, giúp đỡ của các chuyên gia Nhật Bản, đại sứ quán Việt Nam tại Nhật bản và các đơn vị chức năng của Bộ, ngành TƯ, sự ủng hộ của Nhân dân các xã Tản Lĩnh và Xuân Sơn của thị xã Sơn Tây, sự nỗ lực của chính quyền và Sở TN&MT đã góp phần hoàn thành công trình, bảo đảm tiến độ. Chủ tịch cũng mong muốn phía Nhật Bản tích cực giúp đỡ thành phố trong việc thực hiện vận hành công nghệ xử lý rác thải rắn ở khu xử lý chất thải tập trung Sóc Sơn tại huyện Sóc Sơn, hiện đang được thành phố tích cực triển khai.

Khu xử lý rác thải chôn lấp theo công nghệ Fukuoka (Nhật Bản) Xuân Sơn.

Ông Ogawa Hiroshi - Tỉnh trưởng tỉnh Fukuoka bày tỏ vui mừng, Dự án xử lý rác thải tại Xuân Sơn đã hoàn thành, khẳng định, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương hiệu quả, thiết thực và góp phần tích cực vào quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Nhật Bản - Việt Nam.
Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo giao nhiệm vụ cho các đơn vị, cần tập trung làm tốt công tác quản lý vận hành đúng các khâu trong quy trình công nghệ, nhằm phát huy tối đa công nghệ chôn lấp hiếm khí, song song với việc đó là thực hiện quan chắc, đánh giá tác động môi trường tại các hố chôn lấp để đánh giá hiệu quả công nghệ, hiệu quả đầu tư của dự án từ đó có những phương án hợp lý nhất và đặc biệt từ đây thành phố sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm triển khai ở các khu vực khác trên địa bàn Thủ đô.Báo Kinh tế & Đô thị điện tử

Theo Báo Kinh tế & Đô thị điện tử

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này