scroll top
Cùng nấu món ăn Nhật Bản - Temari - zushi (sushi tròn)
15/04/2015
3298

Thành phần (cho 4 người)
700 g cơm
1 quả trứng
2 lát pho mát mỏng (nếu không có, bạn có thể tự xắt pho mát)
1/2 quả bơ
4 con tôm (dài khoảng 10 cm, còn vỏ, bỏ đầu)
3 thìa canh giấm gạo
1 và 1/3 thìa canh đường
Xì dầu
Muối
1/2 thìa cà phê dầu ăn
Cách chế biến
Đầu tiên, chuẩn bị hỗn hợp giấm. Cho 3 thìa canh giấm vào bát, thêm 1 thìa canh đường và 1 thìa cà phê muối, trộn đều. Cho cơm khi còn đang nóng vào. Dùng thìa đánh tơi cơm ra rồi nhanh chóng trộn đều với giấm trong 2 phút. Làm như vậy sẽ được su-meshi, tức là cơm trộn giấm dùng để nặn thành các miếng sushi. Cho cơm trộn giấm ra khay, để cho nguội một chút, nhưng vẫn còn hơi nóng.
Sau đó, nặn cơm thành hình những quả bóng nhỏ. Đặt khoảng 20 g cơm vào giữa một miếng nilon bọc thức ăn. Bọc nilon lại rồi nặn cơm thành hình quả bóng có đường kính khoảng 3 cm. Sau đó lấy cơm ra, cho lên khay. Phủ nilon bọc thức ăn lên các miếng cơm.
Chuẩn bị tôm để đặt lên trên miếng sushi. Đun sôi 200 ml nước đã bỏ 1 thìa cà phê muối. Bỏ chỉ đen ở tôm rồi cho vào nồi nước sôi, đun trong 2 phút. Vớt tôm ra, để nguội. Bóc vỏ thân và đuôi tôm, bỏ chân, và xẻ đôi theo chiều dọc.

Chia mỗi miếng pho mát thành 4 phần.

Để làm phần trứng bác đặt trên miếng sushi, đánh trứng với 1 thìa cà phê đường và một ít muối. Làm nóng chảo. Cho vào 1/2 thìa cà phê dầu rồi nhấc chảo ra khỏi bếp. Đặt chảo lên khăn ẩm để chảo bớt nóng. Sau đó cho trứng đã đánh vào rồi đảo đều. Cho chảo lại lên bếp và tiếp tục đảo cho đến ngay trước khi trứng chuẩn bị tơi ra thành những miếng nhỏ. Đổ trứng ra đĩa.

Chẻ đôi 1/2 quả bơ theo chiều dọc, bỏ hạt. Tiếp tục chẻ đôi 1/4 quả bơ. Bỏ vỏ và xắt thành những miếng dày khoảng 4 mm. Rưới một ít xì dầu lên các miếng bơ.
Để nặn sushi, trải một miếng nhỏ nilon bọc thức ăn ra. Đặt một phần tôm/pho mát/trứng/bơ ở giữa, mặt đẹp ở dưới. Cho miếng cơm trộn giấm đã nặn tròn lên trên. Bọc miếng nilon lại, ấn để 2 phần dính vào nhau. Bỏ nilon ra. Như vậy là đã được miếng sushi hoàn chỉnh.

Muôn vẻ sushi
Món này được gọi là Temari-zushi vì trông giống như temari - quả bóng đồ chơi nhỏ truyền thống của Nhật làm từ chỉ nhiều màu.
Mame-zushi là loại sushi nhỏ hơn temari-zushi. Mame có nghĩa là "đậu".
Nigiri-zushi có lẽ là loại sushi quen thuộc nhất. Cơm trộn giấm được nặn thành những miếng vừa ăn, ở trên đặt các thực phẩm khác nhau.
Maki-zushi là sushi cuốn, gồm có cơm trộn giấm và các thành phần khác. Inari-zushi là cơm trộn giấm cuộn trong đậu phụ mỏng đã chiên vàng.
Oshi-zushi là loại sushi được tạo hình trong khuôn. Còn chirashi-zushi là đĩa cơm trộn giấm ở trên phủ nhiều loại thực phẩm khác nhau.
Chương trình Cùng nấu món ăn Nhật Bản đã dạy cách làm 2 món chirashi-zushi và maki-zushi. Các bạn có thể tìm thấy cách làm trên trang web này.

Theo NHK World

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới