scroll top
Cùng nấu món ăn Nhật Bản - Món Chikuzen-ni (Gà om rau)
25/03/2015
3552
Chúng ta sẽ cùng nhau học cách chế biến món Chikuzen - ni (Gà om rau) nhé!

Thành phần (cho 4 người)

  • 1 đùi gà không có xương (300g)
  • 1 củ cà rốt (150g)
  • 4 cái nấm shiitake khô (có thể thay bằng 8 cái nấm hương)
  • 8 quả đậu xanh
  • 2 thìa canh đường
  • 2½ thìa canh xì dầu
  • 1 cốc (200 ml) nước
  • 1 thìa cà phê dầu ăn

Cách chế biến

  1. Ngâm nấm ít nhất là 1 tiếng. Bổ dọc củ cà rốt thành 4 phần rồi tiếp tục cắt ngang thành miếng 1cm. Rửa sạch nấm sau khi ngâm, cắt bỏ gốc nấm rồi thái bằng cỡ miếng cà rốt. Nếu dùng nấm hương thì cắt nấm làm đôi. Tước xơ hai bên quả đậu rồi cắt khúc 2cm. Thái thịt gà thành miếng khoảng 3cm.

  2. Làm nóng chảo, cho dầu vào và xào thịt gà. Khi thịt không còn dính đáy chảo thì lật mặt kia. Cho cà rốt và đậu xanh vào xào cùng, để tất cả nguyên liệu đều ngấm dầu. Cho nấm vào sau cùng. Khi tất cả nguyên liệu đã được chao qua dầu, cho 1 cốc nước vào, đậy vung và đun lửa vừa trong 10 phút.

  3. Khi các nguyên liệu bắt đầu mềm thì bạn hãy nghiêng chảo và cho đường và xì dầu vào nước gà. Đảo đều, đậy vung lại và đun thêm 5 phút nữa.

  4. Mở vung cho nước nhanh cạn, dùng thìa gỗ đảo nhẹ thịt gà và rau. Đun cho tới khi nước sánh lại và bao quanh thịt gà thành một vàng nhạt, óng và đều. Bắc nồi ra khỏi bếp và xúc gà ra một cái đĩa lớn.

Món ăn địa phương

Món gà om rau chikuzen-ni xuất xứ từ vùng Chikuzen ở miền Bắc Kyushu. Từ "ni" có nghĩa là "hầm" hay "om". Món ăn này phổ biến toàn quốc và được đưa vào trong bữa ăn trưa ở nhiều trường học, vì đây là món ăn bổ dưỡng, có cả thịt lẫn rau.

Nhật Bản là một quốc gia nhỏ nhưng từ Bắc xuống Nam, mỗi vùng lại có khí hậu và môi trường tự nhiên khác nhau, vì có nơi giáp biển, nơi lại có núi bao quanh. Nhờ khí hậu khác biệt nên có nhiều loại thực phẩm khác nhau và nhiều món đặc sản địa phương phong phú. Điều kiện giao thông hiện đại và thuận tiện giúp mọi người dễ dàng có được nguyên liệu nấu nướng từ bất cứ nơi đâu. Tuy nhiên, các món ăn địa phương luôn giúp nhắc nhở mọi người về nơi chôn rau cắt rốn và làm cho bữa ăn gia đình thêm phần phong phú.

Theo www3.nhk.or.jp

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới