scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Nhật sắp thử nghiệm chiến đấu cơ tàng hình tự sản xuất
15/08/2014
674
Tờ Daily News của Nhật Bản đưa tin, nguyên mẫu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ năm ATD-X do Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries của Nhật Bản nghiên cứu phát triển sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm bay vào tháng 1.2015.

Đây sẽ là máy bay chiến đấu tàng hình nội địa đầu tiên của Nhật Bản. Căn cứ trên tính năng chiến đấu và giá thành sản xuất của loại máy bay này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ đưa ra quyết định có triển khai bố trí chiến đấu đối với loại máy bay này vào năm 2018 hay không.

Máy bay tàng hình thế hê thứ năm ATD-X của Nhật Bản

Hồi năm 2009, Nhật Bản từng bảy tỏ ý định mua máy bay chiến đấu F-22 với tính năng tàng hình mạnh nhất của quân đội Mỹ. Tuy nhiên mọi chuyện không thành do Mỹ lo ngại việc các thông tin kỹ thuật sẽ bị lọt ra bên ngoài. Thế nên Nhật Bản quyết định tự nghiên cứu phát triển máy bay tàng hình nội địa của riêng mình, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của nước này.

Ngay từ những năm 2000, chính phủ Nhật Bản đã bắt tay vào việc nghiên cứu công nghệ tàng hình. Năm 2009, nước này đầu tư tới 39,2 tỷ Yên để phát triển nguyên mẫu máy bay nội địa đầu tiên. Nguồn tin cho biết, nguyên mẫu máy bay và các công nghệ tàng hình liên quan đều do Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản phát triển.

Sau khi tiến hành các cuộc thử nghiệm bay cơ bản đối với hệ thống và động cơ của máy bay tàng hình, Tập đoàn Mitsubishi sẽ bàn giao máy bay này cho Bộ quốc phòng Nhật Bản vào tháng 3 năm 2015. Kể từ năm 2015, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ dành thời gian 2 năm để tiến hành các cuộc huấn luyện bay sát thực tế chiến đấu với loại máy bay này, từ đó tìm hiểu rõ về hiệu suất bay và khả năng tàng hình của nó.

Nhưng nguồn tin cho biết, máy bay tàng hình này vẫn còn tồn tại rất nhiều vấn đề, trong đó bao gồm việc bảo đảm hiệu suất bay và khả năng tàng hình mạnh mẽ, kiểm soát giá thành sản phẩm… Ngoài ra, việc tăng cường khả năng tàng hình bằng cách thay đổi hình dạng của mát bay cũng có thể làm giảm khả năng cơ động của nó, đây chính là vấn đề chính còn tồn tại của việc phát triển máy bay nội địa này.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ dựa trên dữ liệu từ các chuyến bay thử nghiệm, nghiên cứu cụ thể về trọng lượng của thân máy, các hệ thống cảm biến…, từ đó đưa ra kết luận xem có bố trí triển khai loại máy bay tàng hình thế hệ năm ATD-X này hay không.

Theo Báo điện tử của báo Nông thôn Ngày nay

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này