scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Việt Nam - Nhật Bản hợp tác toàn diện trong lĩnh vực quản lý các dự án xây dựng
12/07/2014
816
Ngày 11/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đã tiếp đoàn Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) do ông Makio Shichijo, Trưởng ban dự án hải ngoại, Cục chính sách MLIT dẫn đầu. Tham dự còn có đại diện các cục, vụ, viện thuộc Bộ Xây dựng, các cơ quan liên quan và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.


Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh mong muốn được phía bạn giúp thêm kinh nghiệm đổi mới mô hình quản lý Ban quản lý dự án chuyên nghiệp phù hợp với Luật Xây dựng 2014.

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác Việt Nam và Nhật Bản là mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược phát triển trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, thương mại và đầu tư. Năm 2013, hai nước đã trọng thể tổ chức kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong lĩnh vực xây dựng, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ MLIT Nhật Bản đã hợp tác toàn diện và đang phát triển rất tốt đẹp.

Hiện nay, Nhật Bản đang là nhà tài trợ lớn nhất cung cấp ODA để phát triển kết cấu hạ tầng tại Việt Nam, các công trình có sự hỗ trợ của Nhật Bản hiện diện khắp các vùng trên cả nước. Cụ thể một số dự án lớn đang được xây dựng với sự hỗ trợ của Nhật Bản như: Cầu Nhật Tân, Nhà ga T2 Nội Bài, cảng Lạch Huyện, đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây…

Nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng kỹ thuật xây dựng, các cơ quan liên quan của Bộ Xây dựng đã tích cực xây dựng và ban hành nhiều quy định, tiêu chuẩn ngành, đồng thời trình Chính phủ Luật Xây dựng 2014 và đã được Quốc hội thông qua.

Bộ Xây dựng đã nỗ lực xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để trình cơ quan có thẩm quyền ban hành. Tuy nhiên những tiêu chuẩn này vẫn chưa đầy đủ và hoàn chỉnh, do đó sự hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với Nhật Bản trong lĩnh vực xây dựng rất quan trọng.

Chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt dự án “Tăng cường năng lực quản lý chất lượng và hiệu quả các dự án đầu tư xây dựng” do JICA tài trợ. Với mục tiêu đảm bảo chất lượng và hiệu quả cho các dự án đầu tư xây dựng công trình thông qua việc tăng cường cơ chế chính sách và năng lực cán bộ quản lý của Bộ Xây dựng trong các khâu cơ bản của dự án đầu tư xây dựng công trình (quản lý chi phí, hợp đồng, nhà thầu, dự án, điều kiện năng lực, an toàn lao động, bảo hành và bảo trì công trình).

Tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đặc biệt quan tâm và mong muốn được phía bạn giúp thêm kinh nghiệm đổi mới mô hình quản lý Ban quản lý dự án chuyên nghiệp phù hợp với Luật Xây dựng 2014. Đề xuất đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho công tác quản lý tực hiện các dự án đầu tư xây dựng.

Đại diện Cục giám định Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng cũng mong muốn phía MLIT giúp thêm kinh nghiệm trong việc bảo trì công trình, cách ứng xử giải quyết khi có sự cố công trình xảy ra… Bởi Nhật Bản là quốc gia hàng đầu thế giới về kiểm soát công trình.

Thay mặt Bộ MLIT, ông Makio Shichijo đã cảm ơn sự tin tưởng của phía Việt Nam, ông cho biết phía Nhật Bản cam kết sẽ tiếp tục thực hiện những nội dung hai bên đã triển khai trong đó có việc đào tạo nguồn nhân lực, cung cấp kinh nghiệm tư vấn quản lý dự án.

Ông Makio Shichijo cũng chuyển lời đề nghị của lãnh đạo Bộ MILT mong được thắt chặt quan hệ hợp tác với ngành Xây dựng thông qua việc tổ chức Hội đàm cấp cao định kỳ giữa hai bên. Đặc biệt nhân dịp khánh thành cầu Nhật Tân vào tháng 10 tới đây để khẳng định biểu tượng hợp tác bền chặt giữa Chính phủ và nhân dân hai nước.

Ông Makio Shichijo, cũng đồng tình với những đề xuất của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh và hứa sẽ báo cáo đầy đủ và cùng phối hợp thực hiện với Bộ MILT của Nhật Bản.


Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh tặng bộ Luật Xây dựng 2014 cho đoàn MILT.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh đã tặng đoàn MLIT Bộ Luật Xây dựng 2014 vừa được ban hành và mong muốn sự hợp tác của hai bộ cũng như hai nước ngày càng phát triển và tạo được nhiều thành tựu nổi bật.

Theo baoxaydung.com.vn

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này