scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Nhật Bản chống cơn bão khủng khiếp nhất trong hơn một thập kỷ qua
08/07/2014
866
Hôm nay, TOKYO - Nhật Bản chuẩn bị chống một trong những cơn bão khủng khiếp nhất trong hơn một thập kỷ qua, cơn bão Neoguri quét về phía dãy đảo phía Nam Okinawa. Cơ quan thời tiết đã công bố cảnh báo cao nhất kêu gọi 55.000 người phải sơ tán.


Hình ảnh bão siêu bão Neoguri tại Nhật Bản

Cảnh báo cao nhất có nghĩa cơn bão đe dọa cuộc sống, cũng như nguy cơ gây thiệt hại lớn từ mưa lũ và gió giật lên đến 250 km/giờ.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã công bố cảnh báo đối với hòn đảo chính Okinawa, nơi cư trú của khoảng 1,2 triệu người, cũng như các đảo xa xôi hẻo lánh như Miyako.

Katsuhiro Koja, nhân viên cảnh báo thảm họa Miyako cho biết qua điện thoại: “Chúng tôi khuyên tất cả 55.000 người tại Miyako vào lúc 10 giờ tối thứ Hai phải sơ tán tới các điểm an toàn chẳng hạn như các trung tâm cộng đồng và các tòa nhà thành phố”.

Căn cứ Không quân Kadena, căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ tại Thái Bình Dương, nằm trên hòn đảo chính Okinawa đã sơ tán một số máy bay bởi các sĩ quan nhấn mạnh rằng Neoguri là một cơn bão gây chết người.

Sóng có thể cao đến 14 mét, cơn bão này có khả năng sẽ làm sống lại những ký ức về trận động đất - sóng thần thảm họa của Nhật Bản năm 2011.

Theo Trung tâm Cảnh báo bão của Hải quân Mỹ, cơn bão đã được hạ cấp từ trạng thái bão siêu cấp khi đến gần các đảo vào hôm nay, khoảng 300 km về phía Nam Tây Nam của Căn cứ Không quân Kadena ở Okinawa lúc 6 giờ sáng và đang di chuyển về phía Bắc Tây Bắc khoảng 13 hải lý (24 km/giờ).


Ông Satoshi Ebihara trả lời phỏng vấn trong cuộc họp báo muộn vào tối thứ 2

Satoshi Ebihara, Trưởng ban dự báo cơ quan thời tiết của Nhật Bản phát biểu tại một cuộc họp báo vào buổi tối hôm qua: “Gió mạnh cấp kỷ lục và sóng cao đang đặt ra một mối nguy hiểm nghiêm trọng cho khu vực đảo Miyako”.

Ông nói: “Mọi người nên tránh đi ra ngoài và sơ tán nếu cần thiết trước khi những cơn gió mạnh xảy ra và có hành động thích hợp để bảo vệ chính mình”.

Một quan chức cơ quan thời tiết đã nói ngày hôm qua: Gió giật và mưa lũ có thể sẽ đổ bộ Kyushu vào Thứ tư. Khi bão Neoguri đổ bộ vào quần đảo, Okinawa sẽ có lượng mưa lên đến 80 mm/giờ.


Mưa lớn đã xuất hiện ở Kyushu, Nhật Bản

Cơn bão có thể ảnh hưởng đến một khu vực có bán kính 500 km. Khu vực Kyushu đã có mưa lớn vào ngày Thứ hai và các quan chức cũng cảnh báo về lũ lụt và sạt lở đất có thể xảy ra.

Keiji Furuya, Bộ trưởng Quản lý thiên tai quốc gia, phát biểu tại một cuộc họp của chính phủ: “Tôi kêu gọi người đứng đầu thành phố không ngần ngại đưa ra cảnh báo sơ tán và thận trọng với người dân”.

Các quan chức Mỹ tại Căn cứ Không quân Kadena đã cảnh báo người dân phải hết sức đề phòng.

Chỉ huy trưởng James Hecker của Phi đội 18 đóng tại Kadena cho biết trong một tuyên bố đăng tải trên mạng: “Tôi không thể nhấn mạnh hơn nữa sự nguy hiểm cơn bão này khi đổ bộ Okinawa. Cơn bão được dự báo là Cơn bão mạnh nhất đổ bộ đảo trong 15 năm qua, chúng tôi dự đoán gió mạnh sẽ gây tổn hại đến các khu vực vào buổi sáng thứ Ba”.

Ông nói thêm: “Trong cơn bão, không nên đi ra ngoài và bất cứ các thiết bị ngoài trời nào không được gắn chặt thậm chí là các thiết bị nhỏ cũng có thể gây chết người”.

Báo điện tử Xây dựng

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này