scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Nhật Bản sẽ tham gia tích cực khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh ở Việt Nam
13/03/2014
807
Nhật Bản là một trong những quốc gia tham gia tích cực vào các hoạt động khắc phục hậu quả bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh ở Việt Nam. Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã có cuộc phỏng vấn ông Hi-đê-ô Xu-du-ki (Hideo Suzuki), Đại biện lâm thời Nhật Bản tại Việt Nam, về sự hỗ trợ của Nhật Bản trong lĩnh vực này:

Đại biện lâm thời Nhật Bản tại Việt Nam, ông Hi-đê-ô Xu-du-ki. Ảnh: N.H

Phóng viên (PV): Xin ông cho biết, sự hỗ trợ của Nhật Bản nhằm khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh ở Việt Nam trong những năm gần đây?

Ông Hi-đê-ô Xu-du-ki (Hideo Suzuki): Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam các máy cắt cây và phá mìn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tham gia thực hiện một số dự án khắc phục bom, mìn ở Việt Nam. Gần đây nhất, chúng tôi phối hợp với Tổ chức Humpty Dumpty, có trụ sở ở Niu Y-oóc, để thực hiện một dự án hỗ trợ các nạn nhân bom, mìn sau chiến tranh ở tỉnh Quảng Trị. Những nạn nhân này bị mất tay, chân hoặc chịu các thương tật khác trên cơ thể. Chúng tôi giúp họ ổn định cuộc sống bằng cách tự trồng các loại nấm. Trồng nấm là một cách kiếm sống rất nhanh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hỗ trợ họ một số thiết bị để làm đất trồng nấm. Đây là một chương trình được đánh giá rất hữu ích.

Trước đó, cũng ở Quảng Trị, phía Nhật Bản đã phối hợp với Trung tâm Khắc phục Bom, mìn VBMAC của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để thực hiện các hoạt động rà phá bom, mìn.

Hiện chúng tôi đang có kế hoạch phối hợp với VBMAC để thực hiện một dự án nữa ở ba địa phương thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Đây cũng là một tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh và cũng chính các loại bom, mìn này trở thành một rào cản lớn cho phát triển kinh tế, xã hội của khu vực. Tôi hy vọng rằng, chương trình này sẽ được thực hiện hiệu quả hơn nữa so với các dự án chúng tôi đã thực hiện.

PV: Trong thời gian tới, liệu Nhật Bản có tăng hỗ trợ của mình trong lĩnh vực này ở Việt Nam hay không, thưa ông?

Ông Hi-đê-ô Xu-du-ki (Hideo Suzuki): Việc Chính phủ Việt Nam chuẩn bị thành lập Trung tâm Khắc phục Bom, mìn Việt Nam (VNMAC) và Nhóm đối tác Khắc phục Bom, mìn (MAPG) sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội để phối hợp hành động. Nhật Bản chưa thực hiện nhiều dự án khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh ở Việt Nam có lẽ cũng vì chưa có sự phối hợp cao cũng như một kế hoạch phối hợp tổng thể. Bây giờ chúng ta có Chương trình Quốc gia Khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh (Chương trình 504), VNMAC và MAPG, đây sẽ là điều kiện tốt để thúc đẩy hơn nữa các chương trình hỗ trợ của chúng tôi.

Tôi cho rằng, Hội nghị các nhà tài trợ khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh được tổ chức vào ngày 14-3 tới ở Hà Nội sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng. Một khung hoạt động sẽ được thiết lập để chúng tôi có thể xem xét một cách kỹ lưỡng và chủ động hơn. Chúng tôi sẽ tham dự hội nghị này, xem xét các mục tiêu và các lĩnh vực mà Nhật Bản có thể giúp tốt nhất với kiến thức và kinh nghiệm của mình.

Chúng tôi rất phấn khởi khi MAPG sẽ được ra mắt vào cuối tuần này (14-3). Tất nhiên, chúng tôi sẽ là một thành viên của MAPG. Khi làm việc theo nhóm, chúng ta có thể phối hợp được tốt hơn với các mục tiêu rõ ràng hơn.

PV: Thưa ông, trong chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sắp tới, hai bên có thảo luận về việc hỗ trợ khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh ở Việt Nam không?

Ông Hi-đê-ô Xu-du-ki (Hideo Suzuki): Chắc chắn rồi. Tôi cho rằng, đây sẽ là một trong các chủ đề trong các cuộc gặp của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các nhà lãnh đạo Nhật Bản. Trong tuyên bố chung sau khi kết thúc chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ đề cập đến việc Nhật Bản hợp tác khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh ở Việt Nam. Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản rộng khắp trên nhiều lĩnh vực và sẽ có rất nhiều lĩnh vực được đề cập tới trong tuyên bố chung này. Tuy nhiên, khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh vẫn sẽ được nhắc tới.

PV: Ông đánh giá thế nào về nỗ lực và kỹ năng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh?

Ông Hi-đê-ô Xu-du-ki (Hideo Suzuki): Quân đội nhân dân Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tốt trong khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh. Tôi cho rằng, đây là lực lượng đóng vai trò trụ cột quan trọng trong khắc phục hậu quả bom, mìn nói chung ở Việt Nam. Là lực lượng quân sự, họ có kỹ năng và biết cách xử lý các tình huống bằng kỹ thuật vào kiến thức của mình. Họ đã thực hiện tốt các công việc được giao trong lĩnh vực này và kỹ năng của họ được đánh giá rất cao. Khi VNMAC và MAPG được thành lập, Quân đội nhân dân Việt Nam chắc chắn sẽ có vai trò lớn hơn trong Chương trình 504. Tôi mong rằng, Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục đảm nhiệm tốt nhiệm vụ này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo Báo điện tử Quân Đội Nhân Dân

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này