scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản vững vàng sau sóng gió
03/12/2013
930
Tokyo Motor Show 2013 đã kết thúc, song nhiều người vẫn không quên được hình ảnh các nhà quản lý hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đứng vai kề vai trên sân khấu. Đó là biểu tượng của tinh thần đoàn kết hiếm thấy đã giúp họ vượt qua bao sóng gió của năm 2013.

Có thể nói, Tokyo Motor Show lần này là một bữa tiệc liên hoan đầy tình thân ái. Vào buổi chiều ngày thứ ba trước ngày họp báo đầu tiên, lãnh đạo các công ty thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã đứng kề vai trên cùng một sân khấu khi âm thanh của dàn động cơ đại diện cho các dòng xe nổi bật của mỗi hãng xe lần lượt gầm lên. Đây là một chương trình hiếm thấy của tinh thần đoàn kết.


Lãnh đạo các công ty thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã đứng kề vai trên cùng một sân khấu.

Ngày hôm sau tại cuộc triển lãm, người ta cũng bắt gặp hình ảnh Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, thoải mái ngồi trên chiếc xe máy của Honda, mỉm cười và vẫy tay trước các ống kính máy ảnh cùng với vị Giám đốc điều hành Takanobu Ito của Honda Motor. Điều này chẳng khác gì việc người đứng đầu của Ford vui vẻ ngồi tạo dáng sau tay lái chiếc Chevy Corvette.


Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, thoải mái ngồi trên chiếc xe máy của Honda, mỉm cười và vẫy tay trước các ống kính máy ảnh cùng với vị Giám đốc điều hành Takanobu Ito của Honda Motor.

Các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã tương trợ lẫn nhau để trở thành những người sống sót sau bao sóng gió. Đó là yếu tố giúp họ vượt qua tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm trong những năm gần đây. Hơn thế nữa, các hãng xe cũng phải chiến đấu lại sức tác động mạnh mẽ của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tồi tệ nhất trong 80 năm qua, tình trạng tỷ giá tiền tệ ảnh hưởng không nhỏ đến mảng kinh doanh chính là xuất khẩu, và tiếp sau đó là phải chứng kiến nhà máy của mình cũng như của các đối thủ đồng hương bị tàn phá bởi liên tiếp các thảm họa động đất và sóng thần.

Tại buổi sự kiện vào ngày thứ ba, các vị giám đốc điều hành hàng đầu của 5 nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật Bản lần lượt bước lên sân khấu để chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong trận động đất, tầm quan trọng của tinh thần “monozukuri” (tinh thần đề cao việc sản xuất ra các sản phẩm tuyệt hảo và liên tục cải tiến hệ thống và quy trình sản xuất của người Nhật Bản) và niềm tin vào tương lai. Ông Toshiyuki Shiga, Phó Chủ tịch Nissan, hồi tưởng lại vào thời điểm xảy ra trận động đất, ông đang tham dự một hội nghị truyền hình. Và hôm đó, ông đã phải ở lại suốt đêm tại trung tâm ứng phó thiên tai của Nissan.

Việc các nhà lãnh đạo cùng ngồi lại với nhau cũng phần nào cho thấy một nhận thức chung rằng buổi triển lãm tại Tokyo đang bị che khuất trên trường quốc tế trước các buổi triển lãm ô tô ở Thượng Hải và Bắc Kinh. Các vị giám đốc điều hành muốn nhắc nhở báo chí quốc tế đến những gì họ có thể đạt được khi đến Tokyo – chiêm ngưỡng những chiếc xe và công nghệ mới đồng thời có thể tiếp cận với những vị giám đốc điều hành này.

Nhưng chủ đề chính của câu chuyện vẫn không rời khỏi chủ đề “sống sót” sau bao gian nan, thử thách.

“Cây thông hy vọng”

Đó là cái tên được đặt cho cây thông duy nhất trong khu rừng có 70.000 cây trên một mũi đất còn sống sót sau thảm họa kép động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3 năm 2011.

14 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã tham gia dựng một mô hình mô phỏng cái cây này, sử dụng các tấm kim loại sản xuất xe, một số được trục vớt từ những chiếc xe bị hư hại do thảm họa. Những người thợ kim hoàn đã tỉ mẩn tạo hình hơn 1.000 lá thông cộng với các tán cây hình nón và vỏ cây.


Chủ tịch Toyota Akio Toyoda chụp ảnh CEO Honda Takanobu Ito cùng với các phóng viên trong bài giới thiệu Honda tại triển lãm.

Đây là một công việc không hề nhẹ nhàng chút nào. Một nhóm lắp ráp cuối cùng với 7 nhân viên trẻ tuổi đến từ các công ty khác nhau đã phải trực tiếp đến tận nơi để quan sát cái cây. Khi trở về, người đã tạo hình vỏ cây trước đó đã lập tức phá bỏ công trình của mình để xây dựng lại từ đầu, không mục đích nào khác ngoài việc phải mô phỏng thật chân thực biểu tượng đầy ý nghĩa này.

Những công ty này vừa là đối thủ đáng gờm của nhau, nhưng xét về một góc độ nào đó, họ cũng là những người đồng nghiệp cùng chung một số phận với nhau. Hơn bao giờ hết, các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản đang kề vai sát cánh để tăng thêm sức mạnh trước các thử thách đang chờ đón.

Theo Tạp chí Tri Thức Thời Đại

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này