scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Triển vọng hợp tác du lịch Việt Nam-Nhật Bản
04/11/2013
1327
Tại phiên họp thứ 5 Ủy ban hợp tác du lịch Việt Nam-Nhật Bản (VJTC 5) ngày 1/11, hai bên xác định nội dung hợp tác du lịch 2 nước trong thời gian tới sẽ tập trung thúc đẩy trao đổi khách, hỗ trợ kỹ thuật và phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Quá khứ hợp tác thành công…


Phiên họp thứ 5 Ủy ban hợp tác du lịch Việt Nam-Nhật Bản (VJTC 5) ngày 1/11.

Hợp tác phát triển du lịch Việt Nam-Nhật Bản trong những năm gần đây khá tốt, không chỉ trên bình diện giữa ngành Du lịch hai nước mà còn ở cấp Nhà nước, giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Hạ tầng giao thông cơ sở và Du lịch Nhật Bản, giữa Tổng cục Du lịch Việt Nam và Cục Du lịch Quốc gia Nhật Bản. Các địa phương (như giữa Hà Nội và Osaka) và các doanh nghiệp hai nước cũng có hợp tác rất chặt chẽ.

Năm 2013, nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao ASEAN-Nhật Bản và Việt Nam-Nhật Bản, Tổng cụ Du lịch đã tích cực tham gia nhiều sự kiện, trong đó có đối thoại Chính sách hợp tác phát triển du lịch ASEAN-Nhật Bản, chủ trì tổ chức họp Ủy ban hợp tác du lịch Việt Nam-Nhật Bản và Tọa đàm doanh nghiệp du lịch Việt Nam-Nhật Bản.

“Có thể nói, chưa bao giờ chúng ta có những điều kiện thuận lợi để tăng cường hợp tác du lịch giữa 2 nước cũng như thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam như hiện nay”, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhận định.

Về chính sách thúc đẩy du lịch giữa 2 nước, từ năm 2004 Việt Nam đã đơn phương miễn thị thực cho công dân Nhật du lịch Việt Nam. Từ tháng 7/2013, bạn cũng đã áp dụng cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần cho công dân Việt Nam.

Hiện 04 thành phố lớn của Nhật Bản (Tokyo, Nagoya, Osaka, Fukuoka) có đường bay thẳng tới Hà Nội và TP HCM.

Thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), phía bạn cũng đã có nhiều hỗ trợ cho ngành Du lịch Việt Nam về kỹ thuật, tiêu biểu như Kế hoạch tổng thể phát triển du lịch Đà Nẵng (2008-2010); bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long (2010-2013); phát triển vùng miền thông qua du lịch di sản (2011- 2014).

Ngoài ra các chuyên gia tình nguyện Nhật Bản đã tích cực hỗ trợ Việt Nam bảo tồn phát triển du lịch khu vực phố cổ Hội An (từ 2003), bảo vệ và phát triển du lịch làng cổ Đường Lâm (từ 2008), hỗ trợ phát triển du lịch Thừa Thiên-Huế (từ 2011).

Về phát triển nguồn nhân lực, phía bạn đã tổ chức nhiều khóa đào tạo ngắn hạn cho các cán bộ quản lý Nhà nước và doanh nghiệp du lịch của Việt Nam đối với các lĩnh vực như quản lý phát triển du lịch; quy hoạch phát triển du lịch sinh thái; bảo vệ đô thị lịch sử và văn hóa; sử dụng bền vững và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và phát triển du lịch khu vực sông Mekong.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ hoạt động của trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC), hợp tác Mekong-Nhật Bản, Nhật Bản cũng tích cực giúp đỡ Việt Nam tổ chức các khóa đào tạo, khảo sát…nhằm nâng cao năng lực phát triển du lịch, sản phẩm du lịch và xúc tiến quảng bá du lịch.

Trong năm 2012, đã có gần 600.000 khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam, tăng 19,7% so với 2011, chiếm gần 9% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam (gần 6,85 triệu) đứng thứ 3 trong số những quốc gia đi du lịch Việt Nam.

Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2013, khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam đạt gần 500.000 lượt khách, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2012.

Ngược lại, khách du lịch Việt Nam tới Nhật Bản tuy số lượng tuyệt đối còn khiêm tốn  nhưng lại có mức tăng mạnh trong những năm qua. Giai đoạn 2006-2012 số lượng khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản tăng 2,2 lần, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 14%/năm. Năm 2012, khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản đạt hơn 55.000 lượt, tăng 34,7% so với 2011. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2013, số lượng khách du lịch Việt đến nước bạn đã tăng 52% so với cùng kỳ 2012, đạt trên gần 53.000 lượt khách, gần bằng cả năm 2012.

…và tương lai đầy triển vọng

Thời gian tới, hợp tác du lịch Việt Nam-Nhật Bản sẽ tập trung thúc đẩy trao đổi khách du lịch, hỗ trợ kỹ thuật, phát triển nguồn nhân lực du lịch và đầu tư phát triển du lịch, cả trong khuôn khổ song phương và đa phương như hợp tác ASEAN-Nhật Bản, hợp tác Mekong-Nhật Bản, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO)…

Chính phủ 2 nước cũng đã đặt mục tiêu cùng nỗ lực hợp tác để thúc đẩy đưa 1 triệu khách Nhật tới Việt Nam và 200.000 khách Việt Nam tới Nhật Bản vào năm 2015.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường cho biết, trong phiên làm việc của VJTC 5 sáng 1/11, phía Nhật Bản thông báo đã đưa Việt Nam vào danh sách những thị trường chiến lược trọng điểm để đưa khách Nhật tới.

Tại Nhật Bản hiện đang có chiến dịch quảng bá hút khách du lịch Nhật Bản tới miền Trung Việt Nam, nhất là Nha Trang, Bình Thuận, Mũi Né, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế… Đồng thời phía bạn cũng dự kiến mở thêm đường bay thẳng tới miền Trung để tăng cường hạ tầng giao thông phục vụ cho phát triển du lịch.

Về phía Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (VITA) Vũ Thế Bình cho biết hiện Hiệp hội đã thành lập 2 Câu lạc bộ lữ hành phía Nam và Bắc để tăng cường đón khách du lịch Nhật Bản. Đồng thời, VITA cũng cam kết sẽ tập hợp những doanh nghiệp lữ hành tinh nhuệ, chuyên nghiệp nhất để đưa khách Việt đến Nhật Bản.

Ông Bình cho rằng với sự hợp tác của JATA (Hiệp hội Du lịch Nhật Bản) và VITA, doanh nghiệp 2 bên sẽ có nhiều cơ hội hợp tác để đưa khách Nhật Bản đến Việt Nam và khách Việt Nam đến Nhật Bản.

Theo Báo điện tử Chính phủ

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này